|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng đồng ý điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM

15:26 | 11/02/2019
Chia sẻ
Thủ tướng đồng ý điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP HCM như đề nghị của UBND TP HCM và ý kiến của Bộ Xây dựng. UBND TP HCM được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập và trình và phê duyệt Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung của thành phố.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Xây dựng và UBND TP HCM nêu ý kiến về chủ trương điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2025.

thu tuong dong y dieu chinh quy hoach chung tp hcm
Thủ tướng đồng ý điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP HCM như đề nghị của UBND TP HCM và ý kiến của Bộ Xây dựng. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Thủ tướng đồng ý điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP HCM như đề nghị của UBND TP HCM và ý kiến của Bộ Xây dựng.

UBND TP HCM được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập và trình và phê duyệt Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP HCM; tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện việc rà soát, đánh giá và lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố theo quy định pháp luật về đấu thầu; trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP HCM theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị.

Báo Chính phủ đưa tin, phía UBND TP cho biết, thành phố sẽ phải phát triển liên tục vì vai trò là đầu tàu kinh tế. Vì vậy, quy hoạch bổ sung sắp tới sẽ phải hấp dẫn đối với doanh nghiệp và tạo được sự đồng thuận của xã hội. Thành phố sẽ bổ sung quy hoạch theo hướng mở, ban hành quy chế quản lý quy hoạch, gắn quy hoạch với trách nhiệm người đứng đầu.

Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố cho biết, trong quy hoạch bổ sung sắp tới, quy hoạch sẽ gắn với phát triển nguồn lực của thành phố, có cấu trúc đô thị phù hợp để giải quyết vấn đề về phát triển hạ tầng kỹ thuật, thích ứng biến đổi khí hậu và chống ngập.

Mục tiêu đến năm 2045 của TP HCM được xác định là xây dựng môi trường cạnh tranh cao, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phát triển không gian đô thị giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cải tạo và phát triển đô thị hiện hữu, xây dựng cấu trúc đô thị phù hợp để giảm thiểu áp lực dân số vào khu vực trung tâm thông qua mô hình thành phố vệ tinh…

Trước đó, theo Báo Thanh tra, trong năm 2019, thành phố sẽ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, các đơn vị phải rà soát, kiểm điểm việc sử dụng ngân sách đầu tư công trong 3 năm qua, từ đó đề xuất biện pháp thay đổi, xử lý. Không thể nói thiếu tiền giải quyết ngập nước, kẹt xe, lĩnh vực hạ tầng gắn với người dân nhưng tỷ lệ giải ngân rất thấp, hai lĩnh vực mà người dân bức xúc nhất nhưng giải ngân chưa đến 60%...

Xem thêm

N. Lê