|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng: Bổ sung nhà ở xã hội vào chương trình ưu tiên sử dụng vốn ngân sách

20:35 | 07/12/2016
Chia sẻ
Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, chính sách pháp luật cơ bản đã có, các địa phương có quyết tâm triển khai cụ thể công tác xây dựng nhà ở xã hội hay không mà thôi.
15 trieu cong nhan chua co nha o toi thieu can thiet
Thủ tướng biểu dương các địa phương: Bình Dương, TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai thời gian qua đã quan tâm lo nhà ở cho công nhân (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Ngày 7/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Tại hội nghị, Thủ tướng nêu quan điểm của Chính phủ rằng lãnh đạo các doanh nghiệp, khu công nghiệp phải lo vấn đề nhà ở cho công nhân chứ không chỉ lo sản xuất, phải coi đây là đầu tư cho phát triển chứ không phải đầu tư tiêu dùng bình thường.

Dẫn lời đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng cho biết, 1,5 triệu người chưa có nhà ở tối thiểu cần thiết, công tác nhà ở cho công nhân còn nhiều bất cập và số lượng còn quá ít.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, chính sách pháp luật cơ bản đã có, các địa phương có quyết tâm triển khai cụ thể công tác này hay không mà thôi.

Hiện nay, nhiều địa phương chưa có chương trình triển khai công tác làm nhà ở công nhân, chưa dành đất và chưa chọn được doanh nghiệp để đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Trong khi đó, một số địa phương khác đã khiển khai công tác này như Bình Dương, TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai.

Đặc biệt, Thủ tướng quán triệt, nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chất lượng không được thấp. Chất lượng nhà ở xã hội cần được tiếp tục nâng cao, đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa… Khu đô thị nhà ở xã hội phải quy hoạch đồng bộ các thiết chế văn hóa, có một tỷ lệ thích hợp giữa phân khúc cao cấp với nhà ở xã hội.

Một số doanh nghiệp vừa qua đã đầu tư và đưa ra những sản phẩm tốt, dù làm thương mại nhưng giá nhà chỉ vài trăm triệu đồng/căn hộ. Gần đây, một số nhà đầu tư đã lên kế hoạch về gói nhà ở với quy mô rộng, khoảng 300.000 căn hộ, với giá khoảng 700 triệu đồng/căn, Thủ tướng đánh giá.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng tham mưu và đề xuất ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cụ thể hơn; Bộ Xây dựng cần ban hành quy chuẩn về nhà ở xã hội, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng vật liệu mới để giảm giá thành…

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp chính sách tín dụng, thuế, bù lãi suất để khai thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính. Các địa phương và Trung ương bổ sung chương trình phát triển nhà ở xã hội vào danh mục các chương trình ưu tiên sử dụng vốn ngân sách Trung ương tại Quyết định số 40 của Thủ thướng Chính phủ, đồng thời cần cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, 80% người dân có nhu cầu cần sự hỗ trợ thì mới lo được nhà ở cho gia đình, chỉ có 20% người dân có khả năng tự chi trả cho lựa chọn chỗ ở của mình.

Còn theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các dự án nhà ở xã hội cần một chương trình hỗ trợ lãi suất, nên dành một phần ngân sách chính thức từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp để lo vấn đề này và có hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà.

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu đã nêu một số điểm mấu chốt ảnh hưởng đến chương trình nhà ở xã hội như đất đai, chính sách hỗ trợ, công tác tổ chức thực hiện. Sau hội nghị, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Linh Lê