|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Bình Phước nên dựa trên nền tảng nông nghiệp công nghệ cao

08:07 | 03/01/2017
Chia sẻ
Tỷ trọng nông nghiệp của Bình Phước giảm từ 70% xuống còn 38,5% sau 20 năm. Thủ tướng cho rằng Bình Phước nên dựa trên nền tảng của nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao.
thu tuong binh phuoc trong tam phat trien nong nghiep cong nghe cao
Thủ tướng thăm vườn rau thủy canh tại Trung tâm. Ảnh: VGP

Đây là ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ Kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Phước, tối 2/1, theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ.

Tầm nhìn của Thủ tướng đối với Bình Phước là địa phương có số lượng doanh nghiệp nông nghiệp hàng đầu cả nước, tập trung vào chế biến sâu nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn. Các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu cần có thương hiệu quốc gia, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị khu vực và quốc tế.

Theo đó, Bình Phước cần phát triển một nền nông nghiệp đa dạng, thông minh. Cùng với đó là sáng tạo, thử nghiệm và thực nghiệm những đột phá mới về thể chế, chính sách, mô hình tiên tiến trong phát triển nông nghiệp. Thủ tướng cho rằng Bình Phước nên là một trong những địa phương có vai trò dẫn dắt nông nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cùng với đó, Bình Phước nên xây dựng nền công nghiệp không ô nhiễm và đặc biệt là công nghiệp phục vụ cho mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở tỉnh nói riêng, ở Nam Bộ và cả nước nói chung.

Bên cạnh đó, người đại diện Chính phủ nhấn mạnh cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã và người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Phấn đấu Bình Phước đạt tối thiểu 10.000 doanh nghiệp trong thời gian tới.

Trong vòng 20 năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá cao, GDP bình quân đầu người gấp hơn 8 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỉ trọng khu vực nông nghiệp giảm gần một nửa (từ 70% xuống còn 38,5%). Thu ngân sách nhà nước tăng 24 lần. Tỉnh đã có gần 23% trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 5,6% (cả nước là 8,5%).

Thái Hoàng