Thủ tướng: 'Ai cản đường tiến độ sân bay Long Thành thì đứng sang một bên'
Tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án sân bay Long Thành ngày 25/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm cán bộ chậm bố trí vốn cho công trình trụ sở trạm kiểm dịch động, thực vật. Ông nhấn mạnh rằng đây là dự án trọng điểm quốc gia, không thể chấp nhận sự trì trệ thêm nữa.
Dự án thành phần liên quan đến cơ quan kiểm dịch động, thực vật đang gặp khó khăn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa bố trí được vốn, đồng thời chưa hoàn tất các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư. Thủ tướng yêu cầu Bộ phải khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ và nhấn mạnh ai không làm được thì đứng sang một bên để người khác làm.
Bộ Giao thông Vận tải đã kỷ luật một số cán bộ liên quan. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu làm rõ thêm trách nhiệm của những người đứng đầu, đảm bảo không bỏ sót sai phạm. Báo cáo chi tiết phải được trình lên Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
Mục tiêu của dự án là cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025. Để đạt được điều này, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan làm việc không ngừng nghỉ, tăng tốc độ triển khai bằng tinh thần "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió". Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức thi công đồng loạt, hoàn thiện phần thô đến đâu thì triển khai ngay các hạng mục nội thất để rút ngắn thời gian.
Đối với những thiết bị chuyên ngành như máy soi chiếu và băng tải phải đặt hàng từ nước ngoài, Thủ tướng giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với nhà thầu để làm việc trực tiếp với các nhà máy sản xuất, thúc đẩy tiến độ giao hàng. Ông cũng yêu cầu huy động tối đa nguồn nhân lực và vật lực, kể cả công an, quân đội, để khắc phục những khó khăn phát sinh.
Hiện tại, một số hạng mục trong dự án vẫn còn chậm trễ. Đặc biệt, dự án thành phần ba - bao gồm các công trình thiết yếu như đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay - dù đã đạt 36% khối lượng nhưng chưa có tiến triển đáng kể. Trong khi đó, gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách, được coi là "trái tim" của sân bay, gặp nhiều khó khăn vì phải nhập khẩu thiết bị thiết kế riêng từ nước ngoài.
Dự án thành phần bốn, gồm các công trình dịch vụ mặt đất cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một số gói thầu chưa chọn được nhà đầu tư. Thủ tục pháp lý liên quan đến đường băng số hai và các công trình phụ trợ phải hoàn thành trước ngày 15/2 để kịp tiến độ chung.
Tỉnh Đồng Nai được giao nhiệm vụ trực tiếp cấp mỏ nguyên vật liệu cho các nhà thầu, loại bỏ trung gian để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tốc độ thi công. Thủ tướng cũng nhấn mạnh kinh nghiệm từ các dự án lớn như đường dây 500kV mạch 3, tận dụng năng lực của các nhà thầu đã thành công ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Dự án sân bay Long Thành, với tổng diện tích 5.000 ha và vốn đầu tư gần 336.630 tỷ đồng, là công trình trọng điểm quốc gia, mang tầm ảnh hưởng chiến lược trong phát triển kinh tế. Mặc dù Quốc hội đã đồng ý lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn một sang cuối năm 2026, Thủ tướng vẫn yêu cầu các đơn vị liên quan nỗ lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ, khắc phục mọi khó khăn và không chấp nhận bất kỳ sự trì hoãn nào.