|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Hàng loạt doanh nghiệp Việt chịu thiệt hại bởi hàng đội lốt 'Made in Vietnam'

09:38 | 02/03/2019
Chia sẻ
"Có thể một vài doanh nghiệp được hưởng lợi nhưng hàng loạt doanh nghiệp khác sẽ phải hứng chịu các hàng rào tự vệ từ các nước mà hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang. Khi đó, việc này sẽ gây thiệt hại lớn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kì tháng 2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã được phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến tình trạng hàng hóa nước ngoài đội lốt xuất xứ Việt Nam. Thứ trưởng nhận định về mặt tích cực, hàng hóa Việt Nam đã có bước phát triển tốt khi chất lượng, mẫu mã và giá cả đều cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và cả thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công  Thương: Hàng loạt doanh nghiệp Việt chịu thiệt hại bởi hàng đội lốt Made in Vietnam - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Tuy nhiên, xét trên khía cạnh tổng thể, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng việc một số nước nước giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam để tận dụng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do sẽ ảnh hưởng tới uy tín hàng hóa Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc.

"Có thể một vài doanh nghiệp được hưởng lợi nhưng hàng loạt doanh nghiệp khác sẽ phải hứng chịu các hàng rào tự vệ từ các nước mà hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang. Khi đó, việc này sẽ gây thiệt hại lớn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, hồi giữa tháng 2, Cục Xuất nhập khẩu cho biết trong thời gian vừa qua, hiện tượng gian lận thương mại thông qua ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam chất lượng cao, ổn định, đáng tin cậy cũng đã bị giả mạo.

Có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng "Made in Vietnam" để gian lận thương mại, đánh lừa người tiêu dùng.

Hàng hóa nước ngoài có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để hưởng lợi "miễn phí" và bất hợp pháp từ các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam tham gia hoặc sử dụng xuất xứ hàng hóa làm phương tiện lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu.

Hơn nữa, Việt Nam chưa có quy định về tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng trong nước không có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng "Made in Vietnam".



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.