'Thứ Sáu đen' thực sự của Tập đoàn Amazon
Chiến dịch "Make Amazon Pay" (Đòi Amazon trả tiền) do Liên minh Công đoàn toàn cầu UNI Global Union tổ chức sẽ diễn ra tại hơn 30 quốc gia, kể từ ngày 24/11 (ngày Black Friday) cho đến đầu tuần tới - dịp kinh doanh bận rộn nhất trong năm của tập đoàn này.
Tại Đức - thị trường lớn thứ hai của Amazon xét về doanh số bán hàng năm ngoái, khoảng 250 nhân viên đã đình công tại một nhà kho ở thành phố Leipzig (khoảng 20% lực lượng lao động tại đây) và khoảng 500 nhân viên đình công tại một nhà kho của Amazon ở thị trấn Rheinberg - tương đương 40% lực lượng lao động tại đây.
Theo Công đoàn Verdi, cuộc đình công quy mô lớn này sẽ kéo dài 24 giờ tại 5 địa điểm ở Đức, bắt đầu từ rạng sáng 24/11 để yêu cầu đưa ra thỏa thuận lương tập thể. Mặc dù vậy, người phát ngôn Amazon tại Đức cho biết số nhân viên tham gia đình công đợt này là không đáng kể, đồng thời khẳng định Amazon trả lương công bằng cho các nhân viên, với mức lương khởi điểm hơn 14 euro (15,27 USD) một giờ và được hưởng thêm các phúc lợi.
Cũng vì mục tiêu được tăng lương, hơn 200 nhân viên đã đình công tại nhà kho của Amazon ở thành phố Coventry (Anh) trong ngày 24/11. Nhà kho này đóng vai trò là trung tâm hậu cần cho Amazon xử lý các sản phẩm để gửi đến các nhà kho khác.
Theo các nhân viên tham gia đình công tại Anh, họ mong muốn được tăng lương 15 bảng/giờ (tương đương 18,69 USD). Tuy nhiên, công ty chủ quản chỉ đồng ý tăng mức lương tối thiểu là 11,8 - 13 bảng/giờ tùy thuộc vào vị trí việc làm.
Tại Italy, công đoàn CGIL đã phát động hơn 60% nhân viên của Amazon đình công trong ngày 24/11 tại nhà kho Castel San Giovanni.
Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, Công đoàn CCOO cũng kêu gọi các nhân viên kho hàng và giao hàng của Amazon tiến hành đình công gián đoạn - 1 giờ trên mỗi ca làm - trong ngày Cyber Monday (27/11).
Còn tại Pháp, tủ đựng bưu kiện của Amazon - đặt tại các ga tàu, bãi đỗ xe của siêu thị và các góc phố - đã trở thành mục tiêu phá hoại của các nhân viên bất mãn.
Chương trình khuyến mãi nhân dịp Black Friday năm nay của Amazon được triển khai từ ngày 17/11 đến 27/11 tới. Hiện các mặt hàng của Amazon vẫn khá đắt khách tại châu Âu, ngay cả khi các đối thủ như Shein và Temu tăng trưởng nhanh chóng.
Theo trang Data.ai, ứng dụng của Amazon có 146 triệu người dùng hoạt động ở châu Âu vào tháng 10, cao hơn so với con số 64 triệu người dùng của Shein và 51 triệu của Temu.