|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thu nhập kếch xù của Hoàng gia Anh đến từ đâu?

14:00 | 19/05/2018
Chia sẻ
Hầu hết mọi người kiếm tiền từ công việc hàng ngày của họ. Tuy nhiên, các thành viên trong hoàng gia Anh không thuộc số đông này.
thu nhap kech xu cua hoang gia anh den tu dau Lịch sử đám cưới hoàng gia Anh qua ảnh
thu nhap kech xu cua hoang gia anh den tu dau Nắm khối tài sản hàng tỷ USD nhưng Hoàng gia Anh vẫn ưu tiên tiết kiệm, đây là cách của họ

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị và hoàng gia Anh sở hữu rất nhiều nguồn thu nhập, thế nhưng họ không giàu đến mức như nhiều người vẫn nghĩ.

Giới truyền thông ước tính tài sản cá nhân của Nữ hoàng lên đến 360 triệu bảng (470 triệu USD). Đây là một tài sản khổng lồ, tuy nhiên, tờ Sunday Times cho biết hơn 320 người Anh đang giàu hơn Nữ hoàng.

Nữ hoàng và người kế vị của bà – Thái tử Charles, có được phần lớn thu nhập từ chính phủ và cơ ngơi riêng. Hàng triệu bảng Anh cũng “thẩm thấu” đến các thành viên khác trong gia đình danh giá nhất nước Anh này, trong đó có Hoàng tử William và phu nhân Catherine. Hoàng tử Harry, người sẽ cưới diễn viên người Mỹ Meghan Markle vào ngày 19/5, cũng nhận được các khoản tiền từ hoàng gia.

thu nhap kech xu cua hoang gia anh den tu dau
Hoàng gia Anh có nhiều nguồn thu nhập công - tư khác nhau. Nguồn: Getty Images/Shutterstock/CNNMoney.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị

Ba nguồn thu nhập chính của Nữ hoàng gồm Trợ cấp Hoàng gia (Sovereign Grant), cơ ngơi bất động sản Duchy of Lancaster và tài sản cá nhân của bà.

Trợ cấp Hoàng gia là khoản tiền định kỳ do chính phủ cung cấp để Nữ hoàng trang trải chi phí đi lại, an ninh, nhân viên phục vụ và duy tu bảo dưỡng các cung điện hoàng gia.

Nữ hoàng nhận được khoản tiền Trợ cấp Hoàng gia 42,8 triệu bảng (58 triệu USD) trong năm tài khóa 2016 – 2017. Số tiền này dự kiến sẽ tăng vọt 78% lên 76,1 triệu bảng (103 triệu USD) trong năm tài khóa gần nhất để trang trải chi phí tu sửa Cung điện Buckingham.

Một nguồn thu nhập quan trọng khác của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị là cơ ngơi Duchy of Lancaster – khối bất động sản thương mại, nông nghiệp và nhà ở ra đời từ năm 1265. Cơ ngơi đồ sộ này tạo ra nguồn thu nhập 19,2 triệu bảng (26 triệu USD) cho Nữ hoàng trong năm tài khóa gần nhất. Nữ hoàng dùng số tiền này để trang trải các chi phí chính thức và cá nhân, trong đó có chi phí dành cho các thành viên khác của hoàng gia thay mặt bà thực hiện công vụ.

Nữ hoàng cũng sở hữu khối tài sản riêng, gồm Lâu đài Balmoral tại Scotland và bất động sản Sandringham ở phía đông nước Anh. Cả hai đều được bà thừa kế từ người bố và là những nơi nghỉ dưỡng yêu thích của hoàng gia.

thu nhap kech xu cua hoang gia anh den tu dau
Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị. Nguồn: Arthur Edwards/AFP/Getty Images.

Tuy nhiên, sự giàu có của Nữ hoàng vượt xa khối bất động sản mà bà sở hữu. Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị còn sở hữu bộ sưu tập tem quý hiếm, hàng loạt tác phẩm nghệ thuật và danh mục đầu tư chứng khoán.

Nhiều tài sản khác cũng gắn liền với Nữ hoàng, trong đó có bộ sưu tập Trang sức Hoàng gia (Crown Jewels) và nhiều tác phẩm hội họa thuộc quyền sở hữu chính thức của quỹ từ thiện Royal Collection Trust.

Phu quân của Nữ hoàng – Thái tử Philip, Bá tước xứ Edinburgh, cũng nhận được các khoản trợ cấp hàng năm trị giá 359.000 bảng (488.000 USD) dành cho các chi phí thực hiện nhiệm vụ chính thức. Ông đã về hưu từ năm ngoái sau hơn 60 năm phục vụ đất nước.

Thái tử Charles và gia đình

Thái tử Charles và phu nhân Camilla – với chức danh chính thức là Thái tử xứ Wales và Công nương xứ Cornwall, có nhiều khoản thu nhập cả công lẫn tư.

Hơn 90% thu nhập của họ đến từ cơ ngơi bất động sản riêng - Duchy of Cornwall, được thành lập vào năm 1337 để tạo thu nhập cho người thừa kế ngai vàng. Duchy of Cornwall sở hữu và điều hành đất đai tại các vùng thành thị và nông thôn, hàng loạt hòn đảo và các căn nhà cho thuê tại xứ Wales và Cornwall.

Trong năm tài khóa gần đây nhất, cặp đôi hoàng gia này thu về 20,7 triệu bảng (28 triệu USD) từ khối bất động sản trên. Thái tử Charles và phu nhân cũng nhận được 1,3 triệu bảng (1,8 triệu USD) tiền Trợ cấp Chính phủ từ Nữ hoàng và một khoản 461.000 bảng (627.000 USD) từ các cơ quan chính phủ Anh.

Trợ cấp Chính phủ được dùng để chi trả cho các chuyến công du chính thức và chi phí tài sản khác, trong khi tiền của chính phủ giúp trang trải chi phí các chuyến công du nước ngoài và trả lương cho lực lượng quân đội bảo vệ hoàng gia.

Gần một nửa thu nhập hàng năm của họ được chi cho các chuyến công du và công vụ, trong khi 1/4 để nộp thuế. Phần 6,6 triệu bảng (8,9 triệu USD) còn lại được chia cho các người con của Thái tử Charles, chi cho các khoản mua sắm “không chính thức” và gửi vào tài khoản tiết kiệm hoàng gia.

thu nhap kech xu cua hoang gia anh den tu dau
Thái tử Harry sẽ kết hôn với nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle vào ngày 19/5. Nguồn: Chris Jackson/Getty Images.

Sau khi Hoàng tử Harry kết hôn, Thái tử Charles có ý định chi thêm tiền cho cặp đôi này. Thái tử William, Công nương xứ Cambridge Catherine và Thái tử Harry cũng được hoàn lại chi phí thực hiện các công vụ thay cho Nữ hoàng.

Hoàng tử William và Harry có thêm khối tài sản riêng thừa kế từ người mẹ - Công nương Diana.

Trường Giang