|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nắm khối tài sản hàng tỷ USD nhưng Hoàng gia Anh vẫn ưu tiên tiết kiệm, đây là cách của họ

12:15 | 02/02/2018
Chia sẻ
Với khối tài sản hàng tỷ USD, các thành viên trong Hoàng gia Anh vẫn ưu tiên lối sống tiết kiệm từ việc đi lại, ăn mặc hay mua sắm.
 

Brand Finance, một công ty tư vấn định giá thương hiệu độc lập, ước tính vào năm ngoái rằng tài sản gia đình Hoàng gia Anh có giá trị khoảng 95 tỷ USD. Trong đó gồm các tài sản cụ thể như cung điện Buckingham Palace rộng 830.000 feet vuông (hơn 77.100 m2) cùng bộ sưu tập nghệ thuật phong phú của gia đình, cũng như các tài sản trừu tượng khác như giá trị của thương hiệu Hoàng gia.

so huu khoi tai san hang ty usd nhung hoang gia anh van uu tien tiet kiem day la cach cua ho
Ảnh: Gia đình hoàng gia nhìn vào buổi lễ Trooping The Color vào ngày 13/6/2015 tại London. (từ trái sang phải) Camilla, Công tước xứ Cornwall; Hoàng tử Charles, Hoàng tử xứ Wales; Hoàng tử George của Cambridge; Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge; Catherine, Công tước của Cambridge; Nữ hoàng Elizabeth II; Hoàng tử Harry; Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh; Hoàng tử Andrew, Công tước của York.

Để hình dung về thương hiệu có giá trị như thế nào, hãy xem xét trường hợp của công chúa Charlotte. Chỉ sau 10 tiếng chào đời và lần đầu cô công chúa ra mắt trước công chúng trong một chiếc khăn choàng hiệu G.H. Hurt & Sons với giá khoảng 100 USD. Chỉ riêng ngày hôm đó có khoảng 100.000 người từ hơn 183 quốc gia đã truy cập vào trang web để tìm mua chiếc khăn nhãn hiệu đó, Telegraph cho biết.

so huu khoi tai san hang ty usd nhung hoang gia anh van uu tien tiet kiem day la cach cua ho
Công chúa Charlotte trong chiếc khăn choàng G.H. Hurt & Sons khi mới được 10 ngày tuổi.

Theo tính toán của Wealth-X, tài sản cá nhân của Nữ hoàng Elizabeth II là 530 triệu USD, phần lớn trong số đó thuộc gia đình. Forbes ước tính, trong khi sự giàu có của tất cả các thành viên trong gia đình sẽ lên tới 1 tỷ USD.

Dù giàu có, ngay cả dòng họ Hoàng gia, cũng không có nghĩa họ sẽ phung phí tiêu xài. Trên thực tế, các thành viên nổi bật nhất của gia đình ưu tiên những thói quen giúp họ tiết kiệm.

Đi chuyến bay thương mại

Hoàng tử Harry và Meghan Markle kết hôn vào ngày 19/5 tới đây, họ sẽ bay trên các hãng hàng không công cộng, với hạng ghế phổ thông, báo cáo của Reader's Digest cho hay.

so huu khoi tai san hang ty usd nhung hoang gia anh van uu tien tiet kiem day la cach cua ho
Hoàng tử Harry và vợ sắp cưới Meghan Markle.

Trong khi đó, Nữ hoàng Elizabeth thỉnh thoảng di chuyển bằng tàu lửa.

Cắt giảm chi phí năng lượng

Trong năm 2011, 4 triệu hộ gia đình ở Anh đã rơi vào tình trạng thiếu hụt về nhiên liệu, báo cáo Financial Times, "một tình huống mà chủ nhà phải chi 10% thu nhập hàng năm để giữ ấm nơi ở".

Đó là một tình huống khó xử đối với Nữ hoàng, người sống trong một ngôi nhà với 775 phòng. Để cắt giảm chi phí và tiết kiệm năng lượng, bà đã đăng các cảnh báo khắp cung điện để lưu ý các nhân viên ở đây rằng: “Cần phải tắt các thiết bị điện không dùng đến". Theo một trong những nhân viên của Nữ hoàng sẽ có nhiệm vụ lang thang trong các sảnh để kiểm tra các thiết bị điện.

Giữ gìn quần áo

Hoàng tử George gần đây đã mặc một bộ trang phục mà hoàng tử William, người cha của ông ta, mặc vào năm 1984.

Và bản thân Nữ hoàng cũng được biết đến là sử dụng lại trang phục. Theo báo cáo của Express, "Vào năm 2013, Nữ hoàng mặc chiếc áo khoác và mũ màu hồng tương tự cho ít nhất 4 lần tham gia chính thức trong năm đó; và năm 2011 bộ trang phục màu vàng primrose mà Nữ hoàng mặc trong đám cưới của William và Kate, 6 tháng sau đó được bà mặc lại trong chuyến đi đến Australia".

so huu khoi tai san hang ty usd nhung hoang gia anh van uu tien tiet kiem day la cach cua ho
Chiếc váy màu vàng promise được Nữ hoàng Elizabeth mặc trong đám cưới Hoàng tử William. (Nguồn: Express).

Mua đồ dùng của IKEA

Trong chuyến thăm Thụy Điển vào tuần này, Hoàng tử William và Kate Middleton tiết lộ họ đã mua một số đồ nội thất IKEA cho các phòng trẻ em ở Cung điện Kensington.

so huu khoi tai san hang ty usd nhung hoang gia anh van uu tien tiet kiem day la cach cua ho
Đồ nội thất IKEA cho các phòng trẻ em.

Ăn đồ thừa

"Rất thường khi Nữ hoàng ở nhà, bà sẽ rất vui khi có thức ăn thừa", Phil Dampier, đồng tác giả cuốn "What's In The Queen Handbag và các bí mật Hoàng gia khác", nói với Express về Nữ hoàng Elizabeth II.

Carolyn Robb, đầu bếp lâu năm của gia đình từ năm 1989-2000, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Racked rằng cả gia đình đều lớn trên Tupperware. "Hoàng tử Charles rất tiết kiệm và tin rằng không có thứ gì nên lãng phí", bà nói. "Nếu chúng ta nấu thịt cừu rang và còn lại, chúng ta có thể cất đi và làm bánh Shepard vào tối hôm sau."

so huu khoi tai san hang ty usd nhung hoang gia anh van uu tien tiet kiem day la cach cua ho
Bánh Shepard.

Carolyn Robb còn cho biết, gia đình Hoàng gia cũng hạn chế những món ăn ưa thích đắt đỏ như trứng cá muối, và thay vào đó là thực phẩm đơn giản, tươi và tự chế biến.

Thảo Nguyên