Thời sự

Thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên ngành đường sắt đạt gần 8,5 triệu/tháng

06:51 | 19/01/2019

Chia sẻ

Năm 2018 doanh thu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt 2.636 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.472 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động toàn ngành đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng, tăng 2,9%.

Tại hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức vừa qua, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết, trong năm 2018, sản lượng hợp nhất của Tổng công ty đạt hơn 8.367 tỷ đồng (tăng 6,7% so cùng kỳ), doanh thu đạt hơn 8.260 tỷ đồng (tăng 1,9%). Thu nhập bình quân của người lao động toàn VNR đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng (tăng 2,9%). Với công ty mẹ, tổng doanh thu đạt 2.636 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.472 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng.

thu nhap binh quan cua can bo nhan vien nganh duong sat dat gan 85 trieuthang
Năm 2018 doanh thu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt 2.636 tỷ đồng.

“Ngành đường sắt có thời gian trầm lắng là giai đoạn 2015-2017, khi sụt giảm chạm đáy về các chỉ tiêu cơ bản. Từ năm 2018, ngành đã bắt đầu phục hồi trở lại, hy vọng sẽ bắt đầu bước chạy đà tăng trưởng trong năm 2019”, ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, năm 2019, VNR sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, dù khó khăn còn nhiều.

“Với số vốn đầu tư nâng cấp đường sắt 7.000 tỷ đồng, dù còn một số vướng mắc do chuyển giao quản lý từ Bộ Giao thông vận tải sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nhưng hy vọng có thể xong sớm thủ tục để đầu tư từ năm nay”, ông Minh nói.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cũng đánh giá, khó khăn nhất của ngành đường sắt không hẳn về nguồn vốn, cơ chế mà là tư duy của chính người trong ngành đường sắt. Chính tư duy bao cấp đã kéo lùi đoàn tàu “Đổi mới” của ngành trong một thời gian dài. Trong tất cả các phương thức vận tải, đường sắt luôn giữ vai trò chủ đạo cả về hành khách lẫn hàng hoá, song lâu nay, nghịch lý tồn tại là thị phần vận tải đường sắt luôn thấp hơn so các loại hình khác. Có được kết quả khả quan trong năm 2018, theo ông Vũ Anh Minh, Luật Đường sắt năm 2017 và hệ thống văn bản dưới Luật được xây dựng và ban hành đã và đang tạo nền tảng pháp lý cho sự phát triển và tháo gỡ khó khăn của ngành đường sắt.

“VNR đã đổi mới về chất lượng dịch vụ, đóng mới nhiều phương tiện. Đường sắt đã có sự thay đổi khi lúc trước đóng tàu chỉ tính toán xem có bao nhiêu ghế, nhưng nguyên tắc hiện giờ là đóng làm sao để cho bao nhiêu người lên tàu, lấy vận tải làm trung tâm. Chính vì vậy, cơ khí đường sắt đã có sự “lột xác”, góp phần hạ giá thành đóng tàu; ngành cũng điều chỉnh tiền lương cho tuần đường, gác chắn tăng lên”, ông Minh khẳng định.

Lãnh đạo VNR cũng kỳ vọng năm nay, VNR sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra như tăng trưởng kinh doanh 8%; góp ý hoàn thiện các văn bản pháp luật, phân tách rõ vai trò, trách nhiệm các bên; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp 2.900 tỷ đồng dành cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt và các dự án đầu tư gói 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 vừa được Quốc hội thông qua gần đây.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đường sắt trong hoạt động kinh doanh vận tải đã tăng trưởng, vì có thời gian năm 2016 kết quả kinh doanh vận tải xuống rất thấp và khó khăn tiếp nối các năm sau đó. Hiện tại, VNR đã lấy nhịp cân bằng và hướng tăng trưởng là dấu hiệu tích cực. Cùng với đó, công nghiệp đường sắt đã từng bước tự chủ được một phần.

Theo ông Đông, năm 2018, đường sắt có hai bước ngoặt lớn có tính chiến lược, đó là Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 và chuyển VNR từ Bộ Giao thông vận tải về Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này đã tạo nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của VNR.

“Việc chuyển giao này tạo cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức cho VNR, đó là việc giải quyết quan hệ giữa Tổng công ty và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng như Bộ Giao thông vận tải; cũng như chi phí duy tu bảo dưỡng do Bộ quản lý hay giao về đường sắt. Mặt khác, Uỷ ban quản lý vốn chỉ quản lý phần vốn Nhà nước tại VNR, với giá trị khoảng 3.800 tỷ đồng, còn hạ tầng đường sắt vẫn thuộc quản lý của Bộ Giao thông vận tải,” Thứ trưởng Đông nói.

Xem thêm

K.Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN