|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Netflix gặp khó với chính sách thu thêm phí chia sẻ tài khoản, có thể phạt những người vi phạm

08:55 | 01/06/2022
Chia sẻ
Chính sách thu thêm phí người dùng chia sẻ tài khoản Netflix bên ngoài hộ gia đình đang được Netflix thực hiện tại một số thị trường nhỏ ở Mỹ Latinh.

 Netflix dường như đang quyết tâm "mạnh tay" với vấn nạn chia sẻ tài khoản. (Ảnh: Rest of World).

Hồi tháng 3, Netflix âm thầm triển khai một thử nghiệm đối với người dùng ở 3 thị trường Mỹ Latinh nhỏ là Peru, Chile và Costa Rica. Netflix yêu cầu người dùng trả thêm tiền nếu chia sẻ mật khẩu bên ngoài gia đình của họ, theo Rest of World.

Netflix triển khai chính sách mới tại các quốc gia không nằm trong nhóm “các thị trường lớn để tránh việc để mất thiện chí trong mắt người dùng”, ông Paul Erickson, nhà phân tích thị trường streaming tại Parks Associates, chia sẻ.

Netflix nhiều khả năng sẽ sử dụng các thông tin thu thập được ở 3 thị trường nhỏ này để tìm ra chính sách phù hợp nhất cho “vấn nạn” chia sẻ mật khẩu trên toàn cầu. Hiện tại, Netflix đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động thắt chặt tình trạng chia sẻ mật khẩu cho tới cuối năm nay.

Thực tế, chính sách sử dụng của Netflix luôn yêu cầu người dùng không được phép chia sẻ tài khoản bên ngoài hộ gia đình mình. Dù vậy, nền tảng này chưa từng thu thêm phí phạt đối với việc vi phạm. Lần đầu tiên trong lịch sử Netflix, công ty này đưa ra định nghĩa “hộ gia đình” là những người mà người đăng ký sử dụng dịch vụ sống cùng.

Động thái nói trên của Netflix được thực hiện trong bối cảnh số lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ này lần đầu tiên giảm kể từ năm 2011.

Theo chính sách mới của Netflix, những người sử dụng tài khoản của một người đăng ký Netflix nhưng sống trong một căn hộ, thành phố hoặc quốc gia khác là vi phạm quy định. Ví dụ, để sử dụng tài khoản này ở Peru, người đăng ký dịch vụ có thể bổ sung thêm 2 người dùng mà họ không sống cùng với giá khoảng 2 USD/tháng. Tuỳ chọn này có giá thấp hơn so với việc tạo một tài khoản mới hoàn toàn (giá 6,8 USD/tháng cho gói cơ bản).

Rest of World đã nói chuyện với nhiều người dùng Netflix ở Peru và nhiều người nói rằng, 2 tháng sau khi chính sách được công bố, họ không nhận được thông điệp về khoản phí mới và dường như cũng không bị áp dụng chính sách này.

Với một số người, việc Netflix tăng giá là đủ để họ huỷ dịch vụ. Những người còn lại tiếp tục chia sẻ tài khoản của mình mà không nhận được thông báo thay đổi chính sách hoặc đơn giản là bỏ qua nó nhưng cũng không phải chịu hình phạt nào.

Nhìn chung, việc Netflix định nghĩa không rõ ràng khái niệm “hộ gia đình” và các mức phạt khác nhau được áp dụng cho người dùng khác nhau đang khiến người dùng cảm thấy rối rắm. Từ đó, Netflix có thể sẽ phải đối mặt với các rủi ro đến từ các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.

Trải nghiệm người dùng với các thông báo và mức phạt khác nhau cho thấy Netflix đang thử nghiệm các hình thức áp dụng đối với người dùng khác nhau và hiện chưa xác định hoàn toàn rõ các điều kiện của chính sách.

Về phần mình, Netflix nói với Rest of World rằng nó luôn định nghĩa “hộ gia đình” là những người sống trong cùng một căn hộ. Trong khi đó, nhiều người dùng nghĩ rằng “hộ gia đình” tức là những người trong cùng một gia đình. Công ty cũng xác nhận rằng quá trình triển khai chính sách vẫn đang tiến triển và người dùng khác nhau có thể nhận được các khoản phạt khác nhau.

Carlos Luque, một người sống ở Lima, chia sẻ tài khoản của mình với bố mẹ, anh em và bạn gái. Tất cả đều không sống cùng nhau. Dù vậy, không ai trong số họ nhận được thông báo về khoản phạt.

Một số người thì bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi. Gabriela A, một người sống ở Lima, chia sẻ tài khoản với 2 người bạn không cùng sinh sống. Cô nói rằng 2 người bạn của mình nhận được thông báo yêu cầu xác thực tài khoản gần 1 tháng trước song họ đơn giản bỏ qua điều này mà không gặp phải vấn đề gì. Mức phí mà Gabriela A chi trả không thay đổi.

Kat Galindo quyết định dừng dùng Netflix và chuyển sang HBO Max. “Không phải vấn đề các khoản phí mới, tôi cũng không còn thích xem phần lớn nội dung của Netflix nữa”, cô chia sẻ. Hugo Vilchez, một kỹ sư ở Lima, cũng dừng xem Netflix sau khi chính sách thay đổi, kết thúc một tài khoản mà anh chia sẻ với bạn bè của mình. Họ vẫn đang chia sẻ tài khoản HBO Max, Amazon Prime và Star+.

Một nhân viên chăm sóc khách hàng của Netflix nói với Rest of World rằng bản thân họ cũng cảm thấy rắc rối khi phải nói về sự thay đổi chính sách. Cô được hướng dẫn rằng nếu một người dùng gọi đến và khẳng định ai đó trong hộ gia đình của họ chỉ đang dùng tài khoản ở một địa điểm khác, cô cần hỏi thêm thông tin và sau đó khẳng định người dùng có thể tiếp tục dùng dịch vụ mà không mất thêm phí thông qua mã xác nhận.

Bản thân người này cũng đang chia sẻ tài khoản với bạn bè không sống cùng và chưa nhận được thông báo tăng phí.

Hồi trung tuần tháng 5, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng ở Chile, Costa Rica và Peru đã gặp Netflix để bày tỏ sự quan ngại và kêu gọi chính sách rõ ràng hơn.

Rest of World nhận định các dịch vụ streaming khác hiện không quá quan tâm đến việc chia sẻ mật khẩu để dồn sức phát triển tập người dùng đăng ký trên toàn cầu.

“Nhiều dịch vụ đang chờ đợi Netflix thực hiện điều này trước khi họ làm điều gì đó tương tự”, ông Erickson, nhà phân tích thị trường streaming, nhận định.

Nam Khánh