|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc Lê Minh Hưng: NHNN đang mua vào ngoại tệ nhằm tăng dự trữ ngoại hối

12:20 | 14/01/2019
Chia sẻ
Theo Thống đốc, NHNN quyết định bán ngoại tệ có kì hạn để neo giữ tỷ giá có kì vọng và ổn định thị trường, nhưng mặt khác là không đưa thêm tiền đồng ra quá nhiều, gây áp lực lên lạm phát. Và thực tế, những ngày gần đây NHNN đang mua vào để tăng dự trữ ngoại hối hơn nữa.
 
thong doc le minh hung nhnn dang mua vao ngoai te nham tang du tru ngoai hoi Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục 63,5 tỷ USD, NHNN cam kết ổn định tỷ giá
thong doc le minh hung nhnn dang mua vao ngoai te nham tang du tru ngoai hoi
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng (Nguồn: SBV)

Vừa qua, Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã tổ chức phiên họp quí I/2019 nhằm đánh giá công tác điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô trong năm 2018 và kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp điều hành của năm 2019.

Tại phiên họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã phát biểu, giải đáp các ý kiến của các chuyên gia kinh tế liên quan đến điều hành hoạt động của ngành Ngân hàng.

Theo đó, về vấn đề tỷ giá, có ý kiến cho rằng, mặc dù năm 2018, NHNN đã điều hành tỷ giá đã khá ổn định nhưng NHNN cần điều hành linh hoạt theo hơi thở của thị trường hơn nữa.

Phản hồi ý kiến trên, Thống đốc cho biết “thời điểm cuối tháng 11 khi đánh giá về cung cầu ngoại tệ, diễn biến nhu cầu ngoại tệ khu vực và trong nước, từ nay đến năm dương lịch và trước tết, chúng tôi quyết định bán ngoại tệ có kì hạn để neo giữ tỷ giá có kì vọng và ổn định thị trường, nhưng mặt khác là không đưa thêm tiền đồng ra quá nhiều, gây áp lực lên lạm phát, và điều thứ 3 nữa là không phải tăng ngoại tệ.

Trên thực tế, những ngày gần đây NHNN đang mua vào để tăng dự trữ ngoại hối hơn nữa. Có thể thấy đó là những quyết định rất linh hoạt, rất chủ động và bám sát khi chúng ta đánh giá được tình hình và đưa ra những quyết sách đúng thời điểm. Vì thế trong năm 2019 sắp tới tinh thần là NHNN vẫn tiếp tục điều hành một cách chủ động, linh hoạt theo diễn biến của thị trường.”

Nói về vấn đề “tín dụng đen”, Thống đốc nhấn mạnh tín dụng đen cũng xuất hiện ở rất nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... khi trong nền kinh tế có kinh tế không chính thức thì có tín dụng không chính thức.

Theo Thống đốc, tín dụng đen được chia làm hai loại theo nhu cầu. Cụ thể, nhu cầu bất hợp pháp thì không có một hệ thống hay một tổ chức tín dụng nào có thể đáp ứng được chúng ta đặt sang một bên. Còn tín dụng có nhu cầu thực sự trong đời sống hàng ngày như: sản xuất kinh doanh chẳng hạn, khi người ta khó khăn tạm thời không trả được nợ, cần đến thời điểm mua phân bón, thuốc thú y gấp..thì người ta phải vay ngoài.

Bên cạnh đó nhu cầu tín dụng tiêu dùng lớn, chủ yếu tín dụng không chính thức đến từ nhu cầu tiêu dùng như đau ốm, bệnh tật, con cái đi học...thì hệ thống Ngân hàng cần có trách nhiệm và trách nhiệm lớn nhất là ngân hàng Chính sách Xã hội (NH CSXH ) và ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vì có mạng lưới đến tận thôn bản.

Thống đốc cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng này xây dựng các chương trình tín dụng phù hợp đáp ứng những nhu cầu tín dụng chính đáng cho người dân.

Cùng với đó, NHNN sẽ yêu cầu NH CSXH và Agribank phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội để đáp ứng vốn cho nhu cầu của đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, học sinh sinh viên, người lao động.... Đồng thời, NHNN kiến nghị với Chính Phủ xem xét để Ngân hàng CSXH báo cáo dừng bớt một số chương trình khác để tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống xã hội hiện nay.

Xem thêm

Quốc Thụy