|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc Lê Minh Hưng: 'Duy trì trần lãi suất cũng là để hỗ trợ thị trường tiền tệ'

10:16 | 01/11/2018
Chia sẻ
Việc có một mức trần lãi suất với các kỳ hạn ngắn, theo Thống đốc, sẽ giúp giữ ổn định thị trường tiền tệ và neo được tâm lý kỳ vọng về lạm phát. 
thong doc le minh hung duy tri tran lai suat cung la de ho tro thi truong tien te Thống đốc Lê Minh Hưng: 'Tỷ giá ổn định làm giảm áp lực trả nợ nước ngoài'
thong doc le minh hung duy tri tran lai suat cung la de ho tro thi truong tien te NHNN thanh tra vượt trần lãi suất huy động ngoại tệ

Tại phiên chất vấn Quốc hội, đại biểu Phạm Đình Cúc từ đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặt câu hỏi với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc tiếp tục áp dụng biện pháp phi thị trường mà cụ thể là quy định trần lãi suất trong bối cảnh Việt Nam đang tiến tới một nền kinh tế thị trường.

Thừa nhận ý kiến trên xác đáng nhưng Thống đốc cho biết trần lãi suất sẽ vẫn cần được áp dụng ở giai đoạn hiện nay. Việc gỡ bỏ trên trong tương lai khi hệ thống tổ chức tín dụng hoạt động an toàn lành mạnh hơn cũng được người đứng đầu NHNN bỏ ngỏ.

Theo Thống đốc, từ năm 2011, khi thị trường có những diễn biến không thuận lợi, ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô và tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng. NHNN đã áp dụng trần lãi suất với tiền gửi bằng VND ở tất cả các kỳ hạn. Trên cơ sở nền kinh tế phục hồi từng bước và hoạt động thị trường thông suốt hơn, NHNN đã dỡ bỏ dần quy định này và hiện chỉ còn áp dụng trần với kỳ hạn dưới 6 tháng.

thong doc le minh hung duy tri tran lai suat cung la de ho tro thi truong tien te
Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời tại nghị trường. Ảnh: Quốc hội

Nói về lý do vẫn tiếp tục duy trì mức trần trên, Thống đốc cho biết quyết định trên dựa trên tình hình thực tiễn cấu trúc và cơ chế thị trường chưa hoàn thiện. Hệ thống ngân hàng vẫn là kênh chủ lực của nền kinh tế dù thị trường vốn các năm gần đây đã phát triển đáng kể. Vì vậy, việc sử dụng có chọn lọc vào thời điểm thích hợp các biện pháp hành chính vẫn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn thị trường tiền tệ.

Ngoài ra, theo ông, tổ chức tín dụng nhiều và chất lượng không đồng đều. Trần lãi suất huy động 6 tháng được duy trì ở mức hợp lý, bám sát cung cầu thị trường giúp giữ ổn định thị trường tiền tệ và neo được tâm lý kỳ vọng về lạm phát.

Lý do thứ ba được ông Lê Minh Hưng nêu ra là bối cảnh tái cơ cấu ngành hiện nay. “Chúng ta vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Duy trì trần lãi suất cũng là để hỗ trợ thị trường tiền tệ. Với tình hình thực hiện và kết quả hoạt động cơ cấu lại, việc áp dụng trần lãi suất cần thiết giai đoạn hiện nay”, Thống đốc cho hay.

Tuy nhiên, khi hệ thống tổ chức tín dụng hoạt động an toàn lành mạnh hơn, người đứng đầu ngành ngân hàng khẳng định sẽ xem xét để dỡ bỏ các biện pháp không cần thiết.

Đối với câu hỏi của đại biểu về biện pháp mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, Thống đốc cho biết NHNN vẫn đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý với 10 Thông tư, văn bản mới được ban hành, gần đây nhất là tiêu chuẩn đặc tả kỹ thuật QR Code.

Cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt được tập trung đầu tư. Hệ thống liên ngân hàng cũng được vận hành thông suốt. Giao dịch qua các phương thức mới đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, giao dịch qua kênh internet banking tăng 48% về số lượng và 27,7% về giá trị so với cùng kỳ. Thanh toán qua di động tăng 40% về số lượng và 147% giá trị.

Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công cũng đã được Thủ tướng phê duyệt sẽ giúp mở rộng hơn nữa thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực này. Đến cuối tháng 8/2018, ngành ngân hàng đã hoàn tất kết nối kho bạc và thuế tại 63 tỉnh. Công tác truyền thông đối với vấn đề này cũng tiếp tục được đẩy mạnh.

Xem thêm

Ngọc Linh

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.