|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thông điệp về thành công của những ‘bông hồng thép’

16:29 | 02/10/2018
Chia sẻ
Dưới ngòi bút thẳng thắn và sắc sảo Hillary Clinton, Oprah Winfrey, Carla Moore… bạn đọc sẽ tìm thấy những thông điệp đầy cảm hứng về bản lĩnh, sự thành công và cả thất bại từ những người phụ nữ “thép này”. 
 
thong diep ve thanh cong cua nhung bong hong thep Sẵn sàng nhận thất bại để khởi nghiệp thành công

Điều gì đã diễn ra – Hillary Clinton : Bài học vượt qua thất bại của ứng viên thất cử Hillary Clinton

Thất bại sát nút trước ứng viên Đảng Cộng Hoà Donald Trump chưa từng có kinh nghiệm chính trường trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của bà Hillary Clinton khiến cả thế giới kinh ngạc và cũng là nguồn cơn để người phụ nữ này chắp bút viết cuốn hồi ký “Điều gì đã diễn ra” (tựa gốc ‘“What Happened”).

“Điều gì đã diễn ra” là một cuốn hồi ký chứa đựng những “trải nghiệm mang tính cá nhân nhất” từ trước đến nay của cựu ngoại trưởng Mỹ. Bà kể rằng trước đây vì nhiều lý do mà luôn cảm thấy phải thận trọng trước truyền thông, nhưng từ sau thất bại trước ông Trump, bà đã dỡ bỏ hàng rào đó.

thong diep ve thanh cong cua nhung bong hong thep
Cuốn hồi ký 'Điều gì đã diễn ra" của Hillary Clinton.

Chỉ sau tuần đầu tiên phát hành, cuốn hồi ký đã bán được hơn 300.000 bản cả sách giấy và ebook, phá kỷ lục doanh thu sách phi hư cấu kể từ năm 2012. Cuốn sách cũng lập tức lọt vào danh sách bán chạy nhất của nhà xuất bản Barnes & Noble, Amazon và có mặt trong top bán chạy của New York Times suốt 2 tuần. Không chỉ tại Mỹ, cuốn sách cũng gây tiếng vang lớn trên thế giới khi nhanh chóng lọt vào top sách bán chạy tại Canada, Anh, Ireland, New Zealand, Australia…

Trong cuốn sách, bà đã có những chia sẻ cá nhân sâu kín nhất, ví dụ như kể về một buổi tranh luận giữa bà và ông Trump: “Ông ta cứ lẽo đẽo sát tôi, mắt nhìn trừng trừng, mặt thì nhăn nhó. Thật là khó ưa! Hơi thở ông ta cứ phà phà sau ót tôi. Đó là một cảm giác hết sức khó chịu. Nó làm tôi nổi da gà”.

Bên cạnh đó, Hillary Clinton tiết lộ những thông tin bùng nổ liên quan tới thất bại của mình trong cuộc tranh cử, bao gồm việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cuộc điều tra nhắm vào email cá nhân của bà khi còn làm ngoại trưởng của cựu giám đốc FBI James Comey, cạnh tranh của ứng viên cùng đảng Bernie Sanders… Bà cũng thẳng thắn thừa nhận sai lầm mình đã mắc phải trong suốt chiến dịch và tuyên bố nhận mọi trách nhiệm.

Tờ New York Times nhận xét: “Cuốn sách là những chia sẻ thẳng thắn và hài hước ngay sau thất bại trước Donald J. Trump của bà Hillary Clinton. Nó giống như một cuộc khám nghiệm tử thi mà trong đó bà ấy vừa là điều tra viên, vừa là tử thi… Đây là một cuốn sách đáng đọc”.

Những điều tôi biết chắc – Oprah Winfrey: Khám phá và làm chủ bản thân bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey

Oprah Gail Winfrey (sinh năm 1954) là người Mỹ gốc Phi, bà xuất thân trong một gia đình nghèo và cuộc sống trải qua nhiều bi kịch: 9 tuổi bị xâm hại, 14 tuổi mang thai, 40 tuổi trở thành tỷ phú da đen đầu tiên trên thế giới kiêm nữ hoàng truyền thông. Hiện bà là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Harpo, Inc.

Winfrey đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên sở hữu và sản xuất talk show của riêng mình phát sóng suốt 25 năm, tại 145 quốc gia trên thế giới với 42 triệu lượt xem chỉ riêng tại Mỹ, với 16 năm đầu tiên không có đối thủ về tỷ suất người xem.

Bà được mệnh danh là “nữ hoàng truyền thông” và cũng là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú và được xem là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất thế giới. Tháng 9/2006, Oprah Winfrey được chọn bởi tạp chí Forbes để đưa vào danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, với vị trí thứ 14.

Câu chuyện về Oprah Winfrey đã, đang và sẽ luôn là nghị lực sống cho phụ nữ trên toàn cầu trong suốt 30 năm qua. Toàn bộ cuộc đời và mọi nỗ lực khẳng định bản thân của bà được tập hợp đầy đủ trong quyển “Những điều tôi biết chắc” với tựa gốc “What I know for sure”.

thong diep ve thanh cong cua nhung bong hong thep
Cuốn sách "Những điều tôi biết chắc" của Oprah Winfrey.

Cuốn sách chứa đựng rất nhiều những câu chuyện, lời chia sẻ, những suy nghĩ, bài học, kể cả những lỗi lầm của Winfrey ở nhiều lĩnh vực trong đời sống. “Những điều tôi biết chắc” được mệnh danh là một trong những cuốn sách kỹ năng sống đáng đọc nhất mọi thời đại, đặc biệt là cho phụ nữ.

“Quyển sách là những cảm nhận, những trải nghiệm của tác giả về cuộc sống, thoạt nghe sẽ nghĩ đây giống như những quyển sách kỹ năng sống thông thường, nhưng thật sự khi đọc nó mình cảm thấy rất gần gũi, nó không phải là những giáo điều. Đây là một quyển sách mà mình nghĩ các bạn sẽ không phải hối tiếc khi mua nó, đó là điều mình biết chắc.” – Độc giả Ngan Do nói trên Amazon.com

Đọc cuốn sách “Những điều tôi biết chắc” của Oprah Winfrey, mỗi người chúng ta sẽ tìm được câu trả lời cho những gì mình từng thắc mắc trong cuộc đời: về tình yêu, công việc, tiền bạc, về ngoại hình, về mục đích sống… Đặc biệt, những cô gái, những phụ nữ từng gặp nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc đời sẽ tìm được sự an ủi và động lực khi đọc những dòng tâm sự từ đáy lòng của Oprah.

Crash!Leading through the Wreckage – Carla Moore: “Người Lãnh đạo không cần phải chứng minh mình giỏi như thế nào, họ chỉ cần giúp nhân viên thành công”

“Crash! Leading through the Wreckage" (Tai nạn! Dẫn đầu xuyên qua đống đổ nát)” của Carla Moore là một cuốn sách cuốn hút người đọc ngay từ những trang đầu tiên.

Có thể bạn không biết Carla Moore là ai, nhưng chắc chắn bạn có biết và từng ít nhất một lần nghe đến kênh truyền hình nổi tiếng HBO. Đó là nơi mà Carla Moore đã gắn bó hơn 20 năm qua, khi bà bắt đầu sự nghiệp với công việc đào tạo đội ngũ bán hàng tại HBO của bang Atlanta. Hiện tại, bà giữ vị trí Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược bán hàng và giáo dục của HBO thành phố NewYork.

Nhìn người phụ nữ xinh đẹp, thành đạt và tràn đầy sức sống như Carla Moore, ít ai biết rằng bà từng nặng tới gần 170 kg và có một cuộc sống nghẹt thở chỉ toàn công việc. Tuy nhiên, một vụ tai nạn vào 10 năm trước đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ cũng như cách sống của Carla Moore.

thong diep ve thanh cong cua nhung bong hong thep
Cuốn sách "Crash! Leading through the Wreckage" của Carla Moore.

Trong cuốn sách “Crash! Leading through the Wreckage”, người phụ nữ này dùng câu chuyện thực tế của mình như một minh họa để kết nối, thu hút và truyền cảm hứng cho mọi người đi trên con đường tiến tới phiên bản tốt nhất của bản thân.

Theo Carla Moore, điều cần thiết và ý nghĩa mà các nhà lãnh đạo nên làm là giúp cho nhân viên và những người xung quanh khám phá ra các thế mạnh của bản thân họ. Các nhà lãnh đạo “khai sáng” đó biết họ là ai, họ ở đây làm gì và họ đang làm gì, cho nên họ không cần phải cạnh tranh hay chứng minh họ giỏi như thế nào. Thay vào đó, họ giúp người khác tìm thấy thành công.

Cuốn sách thực sự là cẩm nang cần thiết cho các doanh nhân bởi nó không những kết hợp các bài học về lãnh đạo, câu chuyện từ cuộc đời của Moore mà còn có phần bảng tính tương tác thực tế để giúp người đọc xác định được quá trình thực hiện của họ cho đến hiện tại và thực hiện bước đầu tiên hướng tới cuộc sống mà họ đã tưởng tượng.

Các vấn đề tự kỷ - Ronit Molko: Trao quyền cho các nhà đầu tư, nhà cung cấp và cộng đồng tự kỷ để thúc đẩy các dịch vụ tự kỷ

Là chuyên gia trong lĩnh vực tự kỷ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Tiến sĩ Ronit Molko còn được đánh giá là một nữ doanh nhân có tầm nhìn chiến lược với cái đầu bùng nổ sáng kiến kinh doanh, đồng thời là một nhà điều hành năng động.

Cô là đồng sáng lập của Autism Spectrum Therapies Inc. – một trong những nhà cung cấp dịch vụ cho các vấn đề về tự kỷ lớn nhất ở California với doanh thu hàng năm hơn 40 triệu USD. Năm 2014, cô đã bán công ty này cho Learn It Systems, một công ty cổ phần tư nhân. Sau đó cô giữ vị trí Chủ tịch Công ty cung cấp dịch vụ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi chứng tự kỷ và khuyết tật phát triển cho đến đầu năm 2016.

Molko cho biết, những người tự kỷ sở hữu một góc nhìn khác biệt với những “người bình thường”. Họ có tài năng, kỹ năng độc đáo và có thể mang lại những lợi ích to lớn bất ngờ cho doanh nghiệp cũng như xã hội.

“Tất cả các doanh nghiệp đang tìm kiếm các nhân viên tận tụy nên cân nhắc kỹ về những gì người tự kỷ có thể mang lại cho tổ chức của họ.” – Tiến sỹ Molko khẳng định.

Tiết lộ bất ngờ và thú vị này được Molko chứng minh trong cuốn sách “Các vấn đề tự kỷ: Trao quyền cho các nhà đầu tư, nhà cung cấp và cộng đồng tự kỷ để thúc đẩy các dịch vụ tự kỷ”, xuất bản trên ForbesBooks hồi tháng 5/2018.

thong diep ve thanh cong cua nhung bong hong thep
Cuốn sách "Autism Matters" của Ronit Molko.

Minh chứng cho điều này là Microsoft. Vào năm 2015, Tập đoàn công nghệ hàng đầu này thông báo sẽ bắt đầu tuyển dụng nhiều người tự kỷ hơn. Phó chủ tịch công ty Mary Ellen Smith nói rằng: “Những người mắc chứng tự kỷ mang lại những điểm mạnh mà chúng ta cần ở Microsoft”.

Các tập đoàn lớn như SAP, Hewlett Packard, Ford, IBM và những công ty khác cũng nhận ra lợi thế cạnh tranh của sự “đa dạng hóa thần kinh” trong hệ thống nhân viên và sử dụng tài năng đặc biệt của các cá nhân mắc chứng tự kỷ. Những người này đã phát huy sự khác biệt về thần kinh và cải thiện hiệu quả của nơi làm việc một cách đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, người tự kỷ hiện nay thường phải đối mặt với sự kỳ thị bắt nguồn từ sự hiểu lầm và thiếu hiểu biết của người khác. Bên cạnh đó, thực tế, họ cũng thường có những biểu hiện lập dị, thiếu kỹ năng xã hội, khó biểu hiện cảm xúc.

Và nỗ lực của Ronit Molko là xóa tan các định kiến này, dạy cho những người tự kỷ các kỹ năng cần thiết để sống cuộc sống độc lập hơn và thực hiện ước mơ của họ.

Trong cuốn sách, Molko xem xét tình trạng ngành công nghiệp tự kỷ hiện tại, chỉ ra những thất bại của nó và trả lời câu hỏi tại sao các nhà đầu tư sẽ có lợi nếu đầu tư vào thị trường này với các mục tiêu thích hợp. Cô khẳng định, cách đầu tư vào thị trường này có thể biến đổi cuộc sống cá nhân, gia đình và toàn bộ cộng đồng.

Xem thêm

PV