|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thông điệp Liên bang: Tổng thống Donald Trump kêu gọi hai đảng hợp tác và cảnh báo đe dọa từ Triều Tiên

11:29 | 31/01/2018
Chia sẻ
Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump kêu gọi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cùng hợp tác nhằm đạt được các thỏa thuận liên quan đến chính sách nhập cư và cơ sở hạ tầng.
thong diep lien bang tong thong donald trump keu goi hai dang hop tac va canh bao de doa tu trieu tien Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm người tị nạn từ những nước có 'nguy cơ cao'
thong diep lien bang tong thong donald trump keu goi hai dang hop tac va canh bao de doa tu trieu tien Tổng thống Mỹ cân nhắc quay trở lại TPP

“Đêm nay, tôi kêu gọi tất cả chúng ta cùng gạt qua mọi khác biệt để tìm tiếng nói chung và sự thống nhất cần có để thực thi cam kết với những người mà chúng ta được bầu ra để phụng sự”, ông Trump nói trong Thông điệp Liên bang ngày 30/1 trước Hạ viện.

thong diep lien bang tong thong donald trump keu goi hai dang hop tac va canh bao de doa tu trieu tien
Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang trước Thượng viện ngày 30/1. Nguồn: Joshua Roberts/Reuters.

Với Thông điệp Liên bang lần này, Tổng thống Donald Trump muốn xóa tan hoài nghi về khả năng lãnh đạo của ông vào thời điểm đầy khó khăn khi ông đối mặt với vụ bê bối tranh cử và tỷ lệ ủng hộ thấp.

Dù ông Trump kêu gọi hai đảng cùng hợp tác, bằng chứng về sự chia rẽ sâu sắc giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ngày càng rõ nét. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa nhiệt liệt hoan nghênh phát biểu “xoa dịu” của Tổng thống trong khi các nghị sỹ đảng Dân chủ chỉ ngồi im lặng.

Tuy nhiên, câu hỏi lớn được đặt ra là liệu ông Trump có theo đuổi lời kêu gọi hòa hợp giữa hai đảng hay không. Các nỗ lực tương tự trước đây của Thổng thống Trump đều bị hủy hoại bởi những dòng trạng thái khiêu khích trên Tweeter và những tuyên bố gây chia rẽ của ông, khiến đảng Dân chủ nổi giận và gây bất đồng trong chính nội bộ đảng Cộng hòa.

Lời kêu gọi hợp tác hai đảng lần này sẽ được thử thách trong cuộc vận động của ông Trump nhằm bảo vệ 1,8 triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ khi còn nhỏ khi thời hạn 5/3 đang đến gần và sẽ quyết định những “người theo đuổi giấc mơ Mỹ” này có bị trục xuất hay không.

Ông Trump cho biết sẵn sàng đón nhận một thảo thuận nhập cư và sẽ cho những người nhập cư trái phép có quyền công dân Mỹ trong 10 – 12 năm để đổi lại việc cấp vốn cho bức tường biên giới với Mexico và quy định hạn chế nhập cư hợp pháp. Ông gọi kế hoạch này là “thỏa hiệp 50/50” nhưng nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ đã lớn tiếng phản đối khi ông Trump cho biết muốn kiểm soát “di cư theo chuỗi” – những người nhập cư hợp pháp sẽ đưa nhiều thành viên khác trong gia đình nhập cư vào Mỹ.

Đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo mối đe dọa từ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên trong Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình. “Quyết tâm theo đuổi vũ khí hạt nhân một cách liều lĩnh của Triều Tiên có thể sớm đe dọa đất nước của chúng ta”, ông Trump nói.

Vị tổng thống cũng cho biết nước Mỹ đang tạo “sức ép tối đa” để phòng ngừa bất kỳ cuộc tấn công nào. “Trải nghiệm trong quá khứ đã dạy chúng ta rằng sự tự mãn và nhượng bộ chỉ tạo điều kiện cho hành động gây hấn và khiêu khích. Tôi sẽ không lặp lại lỗi lầm của các chính phủ tiền nhiệm vốn đã đưa chúng ta vào thế nguy hiểm hiện nay”, Tổng thống Donald Trump phát biểu.

Trường Giang