|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thời thế đã khác, nên tư duy tuyển nhân tài cho doanh nghiệp cũng phải thay đổi

01:03 | 08/01/2019
Chia sẻ
Đối xử với ứng viên tìm việc như khách hàng, thay đổi chiến thuật tiếp thị trong tuyển dụng, tận dụng công nghệ là những thay đổi cần thiết trong tư duy tuyển nhân tài của doanh nghiệp.

Tư duy tuyển nhân tài phải thích ứng với thời cuộc

Anh Nguyễn Công Thủy, giám đốc công ty Jobtest, nhận định cách thức chiêu mộ nhân viên nói chung và các nhà quản trị tài năng nói riêng đã thay đổi. Một trong những lý do là chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số và hàng loạt công nghệ - như trí tuệ nhân tạo - có thể thay đổi cách thức hoạt động của phòng nhân sự trong hoạt động tìm nhân tài. Một lý do nữa là thị trường nhân sự hiện nay cũng vận hành khác với trước đây.

"Ngày trước phòng nhân sự của doanh nghiệp chọn ứng viên, còn bây giờ các ứng viên chủ động chọn doanh nghiệp", anh Thủy nói.

Do đó, tìm và tuyển những ứng viên lý tưởng cho một vị trí, đặc biệt là những công việc mà thị trường có nhu cầu cao, trở nên khó hơn, tốn kém hơn và "ngốn" nhiều thời gian hơn.

Đối xử với ứng viên như khách hàng

"Thực trạng hiện nay dẫn đến sự thay đổi tư duy trong tuyển dụng nhân tài của doanh nghiệp. Nhiều công ty đang đối xử với ứng viên như với khách hàng. Chẳng hạn, nhà tuyển dụng phải tạo ra trải nghiệm tích cực cho ứng viên để họ giới thiệu những người khác ứng tuyển vào công ty, đồng thời quảng bá hình ảnh của công ty ra bên ngoài", anh Thủy bình luận.

Hàng loạt nghiên cứu của các tổ chức tư vấn kinh doanh chỉ ra rằng những phương pháp truyền thống không còn phát huy tác dụng trong việc tuyển nhân tài. Nhà tuyển dụng phải nghĩ ra những "chiêu" độc đáo để có thể tim được tài năng mà họ muốn.

Chiến lược tiếp thị trong tuyển dụng cần thay đổi

Lê Thùy Nhung, giám đốc công ty cung ứng nhân sự Thiện Nhân, nói rằng chiến thuật tiếp thị trong tuyển dụng của doanh nghiệp nên thay đổi theo thực tiễn mới.

"Chủ doanh nghiệp hoặc trưởng phòng nhân sự hay marketing của công ty nên nghiên cứu cách tìm việc của nhân tài nói riêng và ứng viên nói chung. Chẳng hạn, đa số ứng viên ngày nay dùng điện thoại di động để tìm việc, còn số người tìm việc trên máy tính chỉ chiếm thiểu số. Vì thế, những chiến dịch quảng cáo để tuyển nhân sự nên ưu tiên điện thoại hơn là máy tính", chị Nhung bình luận.

thoi the da khac nen tu duy tuyen nhan tai cho doanh nghiep cung phai thay doi
Số lượng người tìm việc trên điện thoại di động đang tăng dần và đây là điều các doanh nghiệp cần chú ý trong các chiến dịch tìm nhân tài. Ảnh: iStock.

Doanh nghiệp cũng nên tạo ra sự đa dạng trong quá trình tuyển dụng, bởi đó là yếu tố khiến cho đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn.

"Ví dụ, khi một doanh nghiệp muốn tuyển vài người cho bộ phận sản xuất nội dung truyền thông, họ nên tuyển cả người mới ra trường và người trên 30 tuổi, người có kinh nghiệm tiếp thị và người có kinh nghiệm làm báo, người có kiến thức về khoa học xã hội và người am hiểu về kỹ thuật", chị Nhung nói.

Tận dụng dữ liệu và công nghệ

Từng làm giám đốc nhân sự cho một tập đoàn nước ngoài, anh Vũ Minh Quân, người sáng lập một công ty quảng cáo ở Hà Nội, nói rằng doanh nghiệp nên tận dụng tối đa dữ liệu và công nghệ trong quá trình tuyển nhân tài.

"Đôi khi nhà tuyển dụng đặt ra những câu hỏi mang tính thành kiến như: Bạn ôn thi khối C, tại sao lại muốn làm công việc liên quan tới kỹ năng phân tích các con số? Dữ liệu và công nghệ sẽ giúp nhà tuyển dụng loại bỏ những câu hỏi như thế để ứng viên có ấn tượng tốt về công ty", anh Quân phát biểu.

Ngoài ra, anh Quân cho rằng nhà tuyển dụng nên đặt ra những câu hỏi đặc biệt, đồng thời yêu cầu ứng viên xử lý tình huống hoặc đánh giá một sự việc để hiểu kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và vốn sống của ứng viên.

Xem thêm

Luân Thường