|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thoát chết thần kỳ, trưởng phòng quyết vượt sướng để khởi nghiệp

11:02 | 09/02/2018
Chia sẻ
Sau khi thoát chết thần kỳ trong một vụ đánh bom, một trưởng phòng nhận ra cuộc sống mong manh nên ông cần khởi nghiệp để sống cuộc đời ý nghĩa.

Trước khi trải qua thời khắc thoát chết cùng vợ ở thành phố Jerusalem (Israel) trong chuyến du lịch vào năm 1997, Andy Monfried có cuộc sống tương đối sung túc và thoải mái. Ông giữ vị trí trưởng phòng trong một công ty sản xuất máy photocopy, hưởng mức lương khá cao. Công việc ổn định và cuộc sống yên ổn khiến ông cảm thấy hài lòng với thực tại, dù từng ấp ủ mơ ước mở doanh nghiệp riêng.

thoa t che t tha n ky truo ng pho ng quye t vuo t suo ng de kho i nghie p
Andy Monfried từng đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết. Thời khắc thoát chết thần kỳ thôi thúc ông khởi nghiệp để có cuộc sống ý nghĩa. Ảnh: CNBC

Andy và vợ chẳng bao giờ nghĩ họ sẽ trở thành mục tiêu của một vụ tấn công khủng bố ở đất khách. Hôm ấy, thời tiết rất nóng nên họ quyết định vào bên trong một nhà hàng để ăn, chứ không ngồi bên ngoài như mọi khi. Đột nhiên một tiếng nổ rất lớn vang lên. Không ai kịp hiểu việc gì đã xảy ra. Vài chục giây sau, Andy thấy nhiều người - bao gồm trẻ em - nằm la liệt bên ngoài nhà hàng. Họ đã bị thương hoặc tử vong. Nếu Andy và vợ ngồi bên ngoài, có lẽ họ đã không còn tồn tại trên cõi đời. Sau đó báo giới đưa tin hai phần tử thuộc tổ chức Hồi giáo vũ trang Hamas (Palestine) thực hiện vụ đánh bom.

"Một cảm xúc lẫn lộn trào dâng trong tôi. Mừng vì bản thân còn sống, nhưng tôi cũng cảm thấy sợ hãi trước tổn thất nhân mạng diễn ra ngay trước mắt. Sự kiện ấy khiến đường đời của tôi đổi hướng. Tôi cảm thấy tôi phải thay đổi mọi thứ sau khoảnh khắc thoát chết", Andy nói.

Ngay sau khi trở về Mỹ, Andy nộp đơn xin thôi việc. Sau đó ông dành 6 tháng để suy nghĩ và vạch kế hoạch cho hành trình mới trong sự nghiệp. Vốn thích lĩnh vực quảng cáo từ thời trẻ, Andy kết luận đã đến lúc ông theo đuổi nó.

"Sau khi vượt qua ranh giới giữa sống và chết, tôi mới nhận thấy cuộc sống rất mong manh. Nếu hôm nay tôi không thực hiện việc mà tôi muốn, có thể ngày mai tôi sẽ chẳng còn cơ hội", ông thổ lộ.

Ban đầu Andy gia nhập Advertising.com, một công ty quảng cáo trực tuyến có trụ sở ở thành phố Baltimore. Công ty giao ông nhiệm vụ thành lập chi nhánh mới ở thành phố New York từ con số không. Chỉ trong 4 năm, Andy tạo doanh thu tới 100 triệu USD cho công ty. Sau khi tập đoàn AOL mua Advertising.com, ông quyết định sử dụng kiến thức, kỹ năng từ công việc quảng cáo để chinh phục lĩnh vực phân tích dữ liệu khách hàng.

Năm 2006, ông thành lập Lotame, một nền tảng quản lý dữ liệu giúp các doanh nghiệp quảng cáo, truyền thông và tiếp thị hiểu nhu cầu và xu hướng của khách hàng chính xác hơn. Lotame nghiên cứu thị trường, tìm hiểu tâm lý, hành vi, thói quen và sở thích của người tiêu dùng, rồi cung cấp dữ kiện cho giới doanh nghiệp để họ lập chiến lược tiếp thị phù hợp đối với các kênh như truyền hình, phát thanh, Internet. Mọi bình luận trên các diễn đàn, mỗi cú nhấp chuột để tìm phim hay sách đều trở thành thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.

thoa t che t tha n ky truo ng pho ng quye t vuo t suo ng de kho i nghie p
Mục tiêu của Andy Monfried là nâng giá trị của Lotame lên một tỷ USD trong 3 năm tới. Ảnh: Lotame

Hoạt động của Lotame đã thay đổi thói quen của giới kinh doanh trong chiến lược tiếp thị. Với công cụ theo dõi thói quen người dùng, doanh nghiệp hiểu rõ ràng và chắc chắn hơn về khách hàng, tiếp cận trực tiếp các website khách hàng thường truy cập. Chỉ với giá bán vài USD cho một gói dữ liệu người tiêu dùng, Lotame kiếm trung bình 20 triệu USD một năm.

12 năm sau, Lotame trở thành công ty có ảnh hưởng toàn cầu, có giá trị vài trăm triệu USD. Mục tiêu của Andy là nâng giá trị của Lotame lên mức một tỷ USD trong 3 năm tới. Ông nhận định đây là mục tiêu khả thi bởi giới doanh nghiệp bắt đầu nhận ra giá trị của dữ liệu khách hàng. Mới đây, Lotame mua một công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ phân tích dữ liệu AdMobius và gọi thêm vốn hàng triệu USD để mở rộng hoạt động.

Mặc dù đã gặt hái thành công, Andy thừa nhận ông vẫn luôn nhớ khoảnh khắc suýt chết từ 21 năm trước.

Hàng ngày, mỗi khi rảnh rỗi, Monfried ngồi thiền và tận dụng mọi cơ hội để gần gũi gia đình. Mỗi ngày đối với ông đều là một món quà quý giá.

"Tôi nhớ vụ đánh bom ở Jerusalem mỗi ngày. Trước đây tôi rất chú trọng tiểu tiết, nhưng bây giờ tôi chỉ quan tâm tới những thứ sẽ có tác động lớn đối với tương lai của tôi", ông khẳng định.

Kim Cương