|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thịt heo ngoại ồ ạt vào Việt Nam

16:35 | 07/01/2021
Chia sẻ
Brazil, Nga, Canada, Mỹ và Ba Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam trong 11 tháng năm 2020. Lượng nhập khẩu tăng hơn 485% và trị giá tăng hơn 680%.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết trong tháng 11/2020, Việt Nam nhập khẩu 16.220 tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (mã HS 0203), trị giá 38,33 triệu USD, tăng 485,2% về lượng và tăng 682% về trị giá so với tháng 11/2019. 

Lũy kế 11 tháng năm 2020, Việt Nam nhập khẩu 127.730 tấn thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 303,84 triệu USD, tăng hơn 416% về lượng và tăng 546,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. 

Brazil, Nga, Canada, Mỹ và Ba Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt heo cho Việt Nam trong 11 tháng năm 2020.

Trong đó, tỷ trọng của các thị trường này có sự thay đổi so với cùng kỳ. Cụ thể,  Brazil giảm 20,1 điểm phần trăm, xuống còn khoảng 25% trong tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam. Trong khi đố Canada tăng từ 8,22% lên gần 15,8%, Mỹ tăng từ 6,67% lên hơn 13,4%...

Thịt heo ngoại ồ ạt vào Việt Nam - Ảnh 1.

Nhập khẩu thịt heo tăng dữ dội cả lượng và trị giá trong 11 tháng năm 2020. (Ảnh: Như Huỳnh).

Theo Hiệp hội những người chăn nuôi heo Thái Lan, sản lượng heo sống của Thái Lan năm 2021 dự báo tăng 10% so với mức 22 triệu con trong năm 2020; quy mô đàn heo nái dự báo tăng 10% từ mức khoảng 1 triệu con trong năm 2020. 

Niềm tin về triển vọng xuất khẩu của các nhà chăn nuôi heo, tình hình kinh tế và khả năng ngăn ngừa dịch bệnh là các động lực thúc đẩy mở rộng sản xuất. 

Dự báo năm 2021, Thái Lan sẽ xuất khẩu khoảng 2,4 triệu heo sống sang Campuchia, Lào, Việt Nam và Myanmar, tăng 20% so với năm 2020. Tuy nhiên, xuất khẩu thịt heo chế biến của Thái Lan trong năm 2021 sang thị trường Hong Kong, Nhật Bản và Macao có thể đối mặt với áp lực cạnh tranh tăng lên từ các nhà cung cấp của Mỹ và châu Âu.

Như Huỳnh