|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thiếu tiền mặt, nông dân Ấn Độ ngừng bán bông

21:14 | 06/12/2016
Chia sẻ
Giá bông của Ấn Độ hiện đang tăng lên do nhu cầu đang bị thiếu hụt của ngành công nghiệp may mặc, và mặc dù đang nhận được mức giá cao từ người mua nhưng nông dân Ấn Độ vẫn đang giữ lại hàng vì thiếu tiền mặt trong lưu thông tiền tệ quốc gia.
thieu tien mat nong dan an do ngung ban bong

Ấn Độ là nước sản xuất bông lớn nhất thế giới và cũng là nước xuất khẩu lớn thứ hai. Cuộc khủng hoảng tiền mặt hiện đang dẫn đến sự gián đoạn trong hoạt động kinh doanh của ngành cotton trong nước và tạo ra sự thiếu hụt trên thị trường toàn cầu, tác động không nhỏ đến những thương nhân của họ.

Mặc dù các thương nhân đã ký hợp đồng trị giá 6 vạn kiện để xuất khẩu bông sang các Bangladesh và Việt Nam, nhưng họ đang gặp không ít khó khăn khi thực hiện hợp đồng vì hiện không có đủ tiền mặt trên thị trường.

MM Chokalingam, Giám đốc Marketing của Cotton Corporation of India (CCI) nói “Giá hiện nay đang ở ở mức 5.200 Rupi mỗi tạ trong khi giá hỗ trợ tối thiểu là 4.160 Rupi mỗi tạ. Điều này thực ra là do một số thương nhân hiện vẫn đang còn tiền cũ để chi trả cho nông dân. Giá sẽ còn tăng lên cao khi đến cuối tháng này sẽ đóng cửa việc in thêm tiền”.

Mức giá quốc tế hiện cao hơn từ 4-6 cent/tạ so với thị trường Ấn Độ nhưng các thương nhân không thể tranh thủ thu lợi được vì họ không có được nguồn cung từ trong nước.

Năm ngoái, Pakistan là nước nhập khẩu lớn nhất đã nhập khoảng 20 vạn kiện của Ấn Độ. Tuy nhiên, năm nay, vì sự căng thẳng biên giới, bông xuất khẩu của Ấn Độ cũng đã bị ảnh hưởng. Theo nguồn tin trong ngành cho biết thêm, Bangladesh đã ký hợp đồng 2 vạn kiện, Trung Quốc đã ký hợp đồng với số lượng tương đương trong khi Việt Nam có thể nhập khẩu khoảng 1 vạn kiện từ Ấn Độ.

Vấn đề mà các chuyên gia trong ngành của Ấn Độ lo lắng lúc này là cuộc khủng hoảng nguồn cung đang có nguy cơ đẩy giá lên cao hơn giá quốc tế và các Thương nhân đang gặp khó khi phải đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng đã ký, đồng thời có thể đánh mất khách hàng khi người mua tìm đến các thị trường khác.

Tháng trước, Thủ tướng Narendra Modi đã ra quyết định hủy bỏ các loại tiền mệnh giá lớn 500 Rupi và 1.000 rupi gây ra những gián đoạn trong kinh doanh, đặc biệt là những mặt hàng nông nghiệp như bông và đậu nành bởi nông dân Ấn Độ hầu hết là thích thanh toán tiền mặt. Với kỳ vọng một vụ mùa bội thu tương đương 350 vạn kiện, thương nhân Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu với các đối tác Bangladesh, Trung Quốc, Việt Nam và Pakistan và giờ họ đang loay hoay vì không thể mua hàng từ nông dân.

Thùy Dương