|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thanh toán di động lên ngôi vì khủng hoảng tiền mặt ở Ấn Độ

08:35 | 02/12/2016
Chia sẻ
Việc Chính phủ đột ngột khai tử 2 loại tiền mệnh giá lớn khiến người dân lâm vào cảnh thiếu thốn tiền mặt và phải chuyển sang giao dịch điện tử, do họ lo ngại việc kinh doanh bị ảnh hưởng. 

Moolchand Paratha là một ví dụ. Cửa hàng đồ ăn đường phố nổi tiếng tại New Delhi này từng chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt. Nhưng họ đã phải đăng ký ứng dụng ví di động PayTM chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Narendra Modi khai tử đồng 500 và 1.000 rupee. Giờ đây, 20% giao dịch hằng ngày của họ là qua ứng dụng này.

Nhà sáng lập kiêm CEO PayTM - Vijay Shekhar Sharma cho biết ứng dụng của anh chỉ có khoảng vài chục nghìn người dùng mới mỗi ngày trước khi cơn khát tiền mặt diễn ra. "Nhưng giờ đây, mỗi ngày, chúng tôi có thêm nửa triệu khách hàng", anh cho biết. Từ khi hai loại tiền trên bị khai tử, PayTM đã có thêm 10 triệu người dùng, giúp tăng 7% tổng người dùng trong chưa đầy một tháng, lên 160 triệu người hiện tại.

"Tôi cho là động thái của Chính phủ đã mang đến lực đẩy cần thiết cho tiền điện tử, như PayTM và các ứng dụng ví di động khác", anh nói.

PayTM có lượng khách hàng tăng đột biến trong vài tuần gần đây. Ảnh: Business Today

FreeCharge - một ứng dụng tương tự của hãng thương mại điện tử Snapdeal cũng chứng kiến người dùng mới tăng gấp 14 lần trong 3 tuần qua. "Tôi cảm thấy Ấn Độ sẽ hoàn toàn chuyển sang thanh toán điện tử nhờ động thái này", CEO FreeCharge - Govind Rajan cho biết, "Bình thường có thể phải 20 năm nữa, nhưng giờ chắc chỉ còn 5 - 10 năm thôi".

Người giàu nhất Ấn Độ - Mukesh Ambani cũng tham gia cuộc chơi này. Công ty của ông -Reliance Jio đã ra mắt ứng dụng JioMoney hôm nay.

Chính phủ Ấn Độ cũng khuyến khích xu hướng này. "Một khi chúng ta tập trung tạo ra xã hội ít tiền mặt, mục tiêu trở thành không tiền mặt cũng sẽ không quá xa", ông Modi cho biết trong một bài phát biểu tuần này.

Hồi đầu năm, Chính phủ nước này cũng đã công bố hệ thống thanh toán điện tử riêng, có tên Unified Payment Interface (UPI). Hệ thống này cho phép người dùng kết nối tài khoản ngân hàng đến điện thoại di động thông qua một ID đặc biệt.

Tuy nhiên, tại một đất nước mà hơn 90% giao dịch thường ngày vẫn bằng tiền mặt, kể cả với các mặt hàng giá trị lớn như trang sức hay nhà cửa, chuyển sang nền kinh tế kỹ thuật số là điều nói dễ hơn làm. Theo Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, quốc gia 1,3 tỷ dân này có chưa đầy 23 triệu thẻ tín dụng và chỉ 640 triệu thẻ ATM. Và 88% thẻ ATM này chỉ được dùng để rút tiền.

Tính trung bình, một người Ấn Độ chỉ thực hiện 6,7 giao dịch điện tử, thấp hơn nhiều so với 249 tại Australia hay 201 tại Anh. Và cả Ấn Độ cũng chỉ có 1,2 triệu máy chấp nhận thẻ.

Dù vậy, những doanh nhân như Sharma hay Rajan vẫn rất hy vọng, khi PayTM và FreeCharge tăng trưởng khá mạnh tại vùng nông thôn những tuần qua. "Tại thành phố, anh có nhiều nơi để dùng thẻ. Nhưng ở nông thôn thì không có mấy đâu. Vì thế, điện thoại di động là cách duy nhất để thay thế tiền tệ", Sharma nói.

Hà Thu