|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thiên Long thu về 2.500 tỷ đồng trong 8 tháng, thị trường xuất khẩu gặp khó

10:50 | 06/10/2023
Chia sẻ
Sau 8 tháng, Thiên Long đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 76% mục tiêu lợi nhuận năm 2023 đặt ra.

CTCP Tập đoàn Thiên Long (Mã: TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm với doanh thu thuần 2.511 tỷ đồng, giảm nhẹ 12 tỷ so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu đạt 600 tỷ đồng giảm 1% so với cùng kỳ khi tình hình kinh doanh các sản phẩm OEM (sản phẩm sản xuất theo đơn đặt hàng của đối tác) gặp khó khăn.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 14% lên 730 tỷ đồng do tập đoàn đầu tư mạnh vào đội ngũ nhân sự từ giữa năm 2022 để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, đầu năm nay, đơn vị cũng đã tăng chi phí hoạt động bán hàng và phát triển thương hiệu để sẵn sàng cho mùa tiêu thụ cao điểm.

Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế 8 tháng của Thiên Long giảm 23% so với cùng kỳ, xuống 305 tỷ đồng. Còn tính riêng tháng 8, Thiên Long mang về 293 tỷ đồng doanh thu thuần và 28 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Biên lợi gộp 8 tháng được duy trì ở mức 44% do thay đổi trong cơ cấu bán hàng. Còn biên lãi ròng 8 tháng là 12%, giảm so với mức 16% cùng kỳ năm ngoái.

Sản phẩm bút bi của Thiên Long. (Ảnh: Lâm Anh).

Lý giải kết quả kinh doanh suy giảm, Thiên Long giải trình do nhu cầu đầu tư và dự trữ nhóm hàng văn phòng phẩm tại các điểm bán (POS) không tăng nhiều so với năm ngoái. Kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt với OEM cũng đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ bối cảnh ảm đạm của thị trường quốc tế.

Năm 2023, Thiên Long lên kế hoạch 4.000 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 8 tháng, công ty đã thực hiện được 63% chỉ tiêu doanh thu và 76% mục tiêu lợi nhuận.

Trong cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & SSI tổ chức hồi tháng 9, Thiên Long dự báo kết quả kinh doanh nửa cuối năm của công ty tại thị trường nội địa sẽ thấp hơn so với nửa đầu năm do thời gian bán hàng chính của công ty diễn ra trước mùa tựu trường trong quý III và giá hạt nhựa PVC đầu vào tăng nhẹ.

Đối với thị trường xuất khẩu, tập đoàn dự kiến doanh thu 6 tháng cuối năm tăng so với nửa đầu năm. Các sản phẩm mang thương hiệu Thiên Long có thể tăng trưởng mạnh hơn so với các sản phẩm OEM. 

Lâm Anh