Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT) cho biết nhiều nhà sản xuất xe điện (EV) dự kiến sẽ đầu tư vào Thái Lan, mặc dù gói ưu đãi EV sắp tới có thể kém hấp dẫn hơn so với gói hiện tại.
Mặc dù không phải tên tuổi lâu đời trong ngành ô tô, song việc sớm chuyển hướng sang mảng xe điện đã giúp BYD trở thành ông lớn trong ngành xe điện toàn cầu, vượt qua cả những tên tuổi lâu đời như Volkswagen hay Toyota.
Indonesia đã bắt tay phát triển hệ sinh thái EV trong nước từ thượng nguồn đến hạ nguồn, với mục tiêu sản xuất 600.000 ô tô điện và 2,45 triệu xe máy điện mỗi năm vào năm 2030, qua đó giúp giảm lượng khí thải carbon lên tới 3,8 triệu tấn.
Hãng sản xuất ô tô Isuzu của Nhật Bản đang có kế hoạch tung ra thị trường xe bán tải chạy điện ở Thái Lan và một số nước khác vào đầu năm 2025, nhằm duy trì thị phần cao tại quốc gia Đông Nam Á này khi các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu về cuộc đua sản xuất xe điện.
Từng có thời điểm, lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong một năm chỉ bằng một tháng của Nhật Bản hay Đức. Tuy nhiên, thời điểm đó đã qua, và giờ đây, số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đã lên tới hàng triệu chiếc mỗi năm.
Ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD, cho biết các công ty ô tô Trung Quốc chưa tạo ra nhiều điểm nhấn trên toàn cầu, và sự bùng nổ của ngành xe điện là cơ hội để họ nhận được nhiều sự công nhận hơn.
Xe điện hiện mới chỉ chiếm một phần nhỏ tại Thái Lan, thị trường sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Nhận thấy tiềm năng khai thác còn nhiều, các hãng xe điện Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào Thái Lan với tham vọng sớm khẳng định vị thế trên thị trường.
EBOOST là một startup chuyên về trạm sạc xe điện, đã được BMI Research, đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường của Fitch Solutions, nêu tên như một trong những doanh nghiệp có thể góp phần giải quyết tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có những đề xuất chính sách để hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện, trong đó bao gồm việc đề xuất trợ cấp 1.000 USD/xe đối với người mua xe điện.
Một thập kỷ trước, mức độ thâm nhập của cả xe điện hai bánh và bốn bánh tại nhiều quốc gia châu Á chỉ dừng ở mức chưa đến 1%. Hiện tại, mức độ thâm nhập tại nhiều quốc gia đã chạm đến ngưỡng hai con số.
Mới đây, đơn vị theo dõi thị trường Counterpoint Research đã công bố dữ liệu về doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á trong ba tháng đầu năm, và không ngạc nhiên khi Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu.
Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen hay General Motors từng gặt hái nhiều thành công tại Trung Quốc, trước khi xe điện nổi lên, tạo điều kiện cho các thương hiệu xe Trung Quốc có thể cạnh tranh với đối thủ phương Tây.