|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường tuần này chờ đợi phiên họp của Fed

11:02 | 12/12/2016
Chia sẻ
Tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed tăng lãi suất tuần này lên đến 100%.
Sau cuộc họp hai ngày, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen sẽ tổ chức cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Tư để thông báo kết quả họp. Ảnh: Getty Images

Thị trường đang chờ đợi cuộc họp của Fed bắt đầu vào thứ ba và kết thúc vào thứ tư tuần này. Giới phân tích dự báo rằng cuộc họp sẽ đánh dấu lần điều chỉnh tăng lãi suất đầu tiên trong năm nay, đưa lãi suất cơ bản Mỹ lên 0,5% đến 0,75%. Tỷ lệ đặt cược vào khả năng Fed tăng lãi suất đã gần chạm 100%.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng sẽ quan sát dự báo kinh tế của Fed trong kỳ họp này, liệu có thay đổi nào so với các dự báo trước sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua hay không.

"Như chúng tôi đã nói, vấn đề quan trọng không phải là Fed làm gì, và quan trọng hơn là họ nói gì", Masashi Murata, chuyên gia phân tích tiền tệ của ngân hàng tư nhân Mỹ Brown Brothers Harriman chi nhánh Tokyo nói với Reuters

Dù vậy, từ lâu Fed đã thể hiện rằng ngân hàng trung ương luôn đứng ngoài các vấn đề chính trị. Trong biên bản cuộc họp hồi tháng 9 và tháng 11, Fed không nhắc gì đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Do đó, theo Market Watch, nhiều khả năng Fed sẽ không thay đổi dự báo kinh tế năm tới cũng như dự báo lãi suất trong ba năm tới. Theo kế hoạch hiện tại, ngân hàng dự định sẽ có hai lần tăng lãi suất trong năm 2017, sau đó là ba lần tăng cho mỗi năm 2018 và 2019.

"Thị trường đang phản ánh tâm lý lạc quan về tương lai tăng trưởng kinh tế. Nhưng Fed nhiều khả năng vẫn tỏ ra thận trọng", Tom Simons, một nhà kinh tế ở ngân hàng Jefferies tại New York nói.

Đến giữa năm sau, chính quyền Trump có thể có những can thiệp đầu tiên vào ngân hàng trung ương, bổ sung hai chỗ trống còn thiếu trong số 7 thành viên trong hội đồng quản trị của Fed.

Còn với bà Janet Yellen, nhiệm kỳ Chủ tịch Fed của bà sẽ kết thúc trong 14 tháng nữa. Các thành viên đảng Cộng hòa cho rằng có rất ít khả năng Trump mời bà ngồi lại ngân hàng trung ương thêm một nhiệm kỳ nữa.

Giới phân tích cũng cho rằng bà Yellen sẽ kiên quyết giữ nguyên chính sách của mình cho đến phút cuối cùng.

Với hai lần tăng lãi suất năm tới, giới phân tích cho rằng Fed sẽ trải đều từ tháng 6 đến tháng 12.

Trước thềm cuộc họp, đồng đôla đang tăng nhẹ sáng nay tại châu Á, tăng 0,1% lên tương đương 115.43 yen. Còn euro giảm nhẹ xuống 1,0541 đôla Mỹ, gần xuống mức thấp nhất trong 21 tháng ở 1,0505 đôla. Giới đầu tư liên tục đặt cược vào đôla Mỹ sau khi Donald Trump trúng cử do các cam kết tăng chi của ông này có thể làm gia tăng lạm phát.

Vân Vũ