|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 8/6] Giá vàng, dầu, USD đồng loạt giảm trong khi chứng khoán Mỹ tăng

07:37 | 08/06/2017
Chia sẻ
Đồng euro giảm thúc đẩy USD tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày hôm qua sau khi có thông tin Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ giảm mức lạm phát mục tiêu xuống 1,5%. Trong khi đó, giá dầu giảm vì báo cáo sản lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng nhiều hơn dự báo. 
thi truong the gioi ngay 86 gia vang dau usd dong loat giam trong khi chung khoan my tang
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm vì đồng USD tăng và sau buổi điều trần của cựu giám đốc FBI trước Quốc hội Mỹ cho một số kết quả bất ngờ. Tuy nhiên, đà giảm đã bị kìm hãm vì bất ổn từ cuộc bầu cử tại Anh.

Theo thông tin từ Ủy ban Tình báo Thượng viện, cựu giám đốc FBI James Comey nói rằng Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ông dừng việc điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Giá vàng cũng chịu áp lực sau khi chỉ số Dollar, đo độ mạnh yếu của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,1%.

Tại Anh, thị trường đang lo ngại rằng đảng Bảo thủ cầm quyền có thể không giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày hôm nay. Mục đích của cuộc bầu cử sớm này là vì Thủ tướng Theresa May muốn tăng cường sức mạnh của mình để củng cố tiếng nói của Anh trong các cuộc đàm phán rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, các nhà giao dịch cũng chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào tuần tới.

Trên thị trường dầu, giá dầu tương lai giảm sau khi số liệu được công bố hôm thứ Tư cho thấy nguồn cung từ Mỹ tăng lần đầu tiên trong 9 tuần, làm gia tăng lo ngại về việc sản lượng dầu của Mỹ tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nỗ lực kiềm chế nguồn cung của OPEC.

Báo cáo hàng tuần của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày hôm qua chỉ ra lượng tồn kho của dầu thô, xăng và sản phẩm lọc hóa dầu của Mỹ tăng tính đến hết ngày 26/5.

Cụ thể, dầu thô tồn kho của Mỹ tăng 3,3 triệu thùng, trái với dự đoán trước đó là sẽ giảm 3,5 triệu thùng. Trong khi đó, xăng tồn kho tăng 3,324 triệu thùng so với dự báo trước đó là chỉ tăng 580.000 thùng. Sản phẩm lọc hóa tồn kho bất ngờ tăng 4,4 triệu thùng, nhiều hơn so với dự báo là sẽ tăng 280.000 thùng.

Việc lượng xăng tồn kho tăng nhiều hơn dự báo đã khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ, vì những tháng mùa hè gắn với mùa lái xe của Mỹ, thường thúc đẩy nhiều hoạt động tinh lọc hơn.

Sản lượng tồn kho của Mỹ được đưa ra sau một ngày EIA công bố giảm dự báo giá dầu thô Mỹ và nâng triển vọng sản xuất cho năm 2018.

Theo đó, cơ quan này dự báo giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) sẽ ở mức trung bình 53,61 USD/thùng trong năm 2018, giảm 2,7% so với dự báo trước đó. Trong năm 2017, EIA nâng dự báo giá WTI lên 50,78 USD/ thùng, tăng 0,2%.

Giá dầu biến động từ đầu tuần, giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi Arab Saudi và các quốc gia Arab khác chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar, làm tăng lo ngại của các nhà đầu tư về việc sẽ xảy ra sự gián đoạn trong thỏa thuận kiềm chế nguồn cung dư thừa.

Tuy nhiên, căng thẳng về tình hình Trung Đông đã giảm xuống trong vài ngày qua, vì Bộ trưởng Dầu mỏ của Kuwait Essam al Marzouq dập tắt lo ngại về khả năng gián đoạn thỏa thuận của OPEC, nhấn mạnh rằng Qatar đã cam kết thực hiện kiềm chế nguồn cung.

“Qatar cam kết thực hiện theo quyết định giảm nguồn cung, và tỷ lệ tuân thủ của họ dao động trong khoảng 93% - 102%”, ông cho biết.

Trên thị trường tiền tệ USD giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác vì đồng euro tăng trở lại, theo sau báo cáo rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ công bố chính sách giảm mức lạm phát mục tiêu vào ngày thứ Năm.

Mức lạm phát 1,5% thấp hơn mức lạm phát duy trì của ECB, nhưng gần với 2% trong trung hạn. Báo cáo được công bố trước khi ECB đưa ra quyết định về tỷ lệ lãi suất và buổi họp báo của chủ tịch ECB Mario Draghi. Hôm thứ Hai, ông Draghi đã phát biểu rằng các công cụ kích thích và củng cố vẫn cần đến để thúc đẩy lạm phát.

Đồng euro giảm giúp USD tăng, nhưng đà tăng đã bị chặn lại vì các nhà đầu tư vẫn lo ngại về những bất ổn có thể xảy ra vào ngày hôm nay.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua vì các nhà đầu tư chờ đợi phiên điều trần trước quốc hội của ông Comey trong khi giá năng lượng giảm đã kìm hãm đà tăng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố