|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Thị trường thế giới ngày 28/6] USD chạm đáy 10 tháng so với euro sau phát biểu của chủ tịch ECB

07:40 | 28/06/2017
Chia sẻ
Giá vàng phục hồi nhờ USD giảm xuống thấp nhất 10 tháng so với đồng euro. Trong khi giá dầu duy trì đà tăng trong 4 ngày liên tiếp, dù cảm nhận của thị trường về dầu vẫn ở mức tiêu cực. 
thi truong the gioi ngay 286 usd cham day 10 thang so voi euro sau phat bieu cua chu tich ecb
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá phục hồi, tăng từ mức thấp nhất 6 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ ba (26/6) vì đồng USD giảm mạnh sau khi Thượng viện Mỹ hoãn kế hoạch bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết bà sẽ bám theo kế hoạch nâng lãi suất với tốc độ từ từ, và lạm phát tiếp tục thấp hơn mức mục tiêu của Fed.

Giá vàng tăng mỗi tháng trong năm nay trừ tháng 6, một phần nhờ căng thẳng địa chính trị, mới đây nhất bao gồm chiến tranh ở Syria, việc cứu trợ các ngân hàng Italy, chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, và cuộc đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh.

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai tăng, vì các nhà giao dịch tập trung vào báo cáo hàng tồn kho được dự báo cho thấy dầu thô tồn kho Mỹ sẽ giảm tuần thứ 3 liên tiếp.

Theo Investing, số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ dự kiến được công bố vào 16h30 (giờ địa phương) ngày thứ Ba, và báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào lúc 10h30 (giờ địa phương) ngày thứ Tư.

Số liệu từ EIA được dự báo cho thấy dầu tồn kho Mỹ sẽ giảm 2,6 triệu thùng.

Tuy nhiên, cảm nhận của thị trường vẫn khá tiêu cực vì sản lượng dầu của nhiều nước không thuộc OPEC được dự báo sẽ tăng, làm giảm hiệu quả của những nỗ lực nhằm cân bằng cung – cầu của OPEC và các nước đồng minh.

Đầu tháng 6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nguồn cung dầu từ các nhà sản xuất không thuộc OPEC sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Trong khi đó, Bộ Năng lượng Mỹ hôm thứ Hai cho biết, sản lượng dầu thô nội địa sẽ tăng lên mức kỷ lục vào năm sau, vượt qua mức 10 triệu thùng/ngày.

Trên thị trường tiền tệ USD giảm xuống thấp nhất 10 tháng so với đồng euro sau khi người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết có thể bắt đầu giảm chính sách kích thích của ngân hàng trung ương, và sau khi kế hoạch bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe bị hoãn lại.

Phát biểu tại buổi hội thảo ở Bồ Đào Nha, Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết ECB có thể điều chỉnh các công cụ chính sách của họ, bao gồm mức lãi suất dưới 0% và chương trình mua lại trái phiếu khổng lồ, vì triển vọng kinh tế cải thiện ở châu Âu. Đồng euro đã tăng khoảng 1,5%, mức tăng lớn nhất trong 1 ngày so với đồng USD trong hơn 1 năm qua sau phát biểu của ông Draghi.

Tuy nhiên, ông nói thêm bất kỳ sự thay đổi nào về lập trường của ngân hàng nên được tiến hành từ từ, vì vẫn cần đến sự trợ giúp của chính sách tiền tệ phù hợp. Bên cạnh đó, sự phục hồi của lạm phát cũng sẽ phụ thuộc vào các điều kiện tài chính toàn cầu.

Đồng USD tiếp tục giảm sau khi người đứng đầu phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell hoãn tiến trình bỏ phiếu dự luật chăm sóc sức khỏe, với hy vọng nhận được nhiều sự ủng hộ từ các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch với các chỉ số giảm điểm, vì ngành công nghệ tiếp tục suy yếu trong phiên giao dịch ngày thứ hai liên tiếp, với cổ phiếu ngành giảm hơn 1%. Trong khi đó, bất ổn chính trị gây áp lực cho cảm nhận của thị trường sau khi Thượng viện hoãn bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe.

Hành động hoãn lại dấy lên lo ngại về việc trì hoãn kế hoạch tiến hành cải cách thuế của chính quyền ông Trump, được xem như nhân tố tăng trưởng kinh tế. Nguyên nhân là vì Tổng thống Trump đã nói rằng ông muốn gỡ bỏ và thay thế đạo luật Obamacare trước khi cải cách thuế.

Trong khi đó, cổ phiếu của Alphabet giảm hơn 2% sau khi EU ra mức phạt kỷ lục 2,7 tỷ USD đối với Google vì vi phạm quy tắc chống độc quyền.

thi truong the gioi ngay 286 usd cham day 10 thang so voi euro sau phat bieu cua chu tich ecb Google nhận án phạt 2,7 tỷ USD từ EU

Hôm thứ Ba (27/6), các nhà hoạch định chính sách châu Âu đưa ra mức phạt kỷ lục 2,4 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ ...

thi truong the gioi ngay 286 usd cham day 10 thang so voi euro sau phat bieu cua chu tich ecb ECB sẽ duy trì chính sách kích thích dù kinh tế châu Âu phục hồi

Hôm thứ Ba (27/6), Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi phát biểu rằng họ sẽ thận trọng trong việc từ ...

Tố Tố

Sóng bộ ba cổ phiếu ‘bank, chứng, thép’ liệu có trở lại?
Giai đoạn gần đây thị trường chứng kiến nhịp tăng giá luân phiên của cổ phiếu ngành ngân hàng và thép. Diễn biến này gợi nhớ câu chuyện bộ ba cổ phiếu ngân hàng, thép và chứng khoán thay nhau dẫn sóng giai đoạn 2021 - 2022. Liệu kịch bản này có lặp lại?