|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 27/5] Giá vàng chạm đỉnh gần 4 tuần vì lo ngại bất ổn chính trị

07:39 | 27/05/2017
Chia sẻ
Giá vàng lên cao gần 4 tuần vì diễn biến tình hình chính trị liên quan đến tổng thống Donald Trump và chính quyền Mỹ. Trong khi USD tăng vì báo cáo về nền kinh tế cho kết quả tốt hơn kỳ vọng. Thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều, song S&P 500 và Nasdaq vẫn nằm trong vùng kỷ lục.
thi truong the gioi ngay 275 gia vang cham dinh gan 4 tuan vi bat on chinh tri
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá vàng, dầu, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố

Trên thị trường vàng, giá lên cao gần 4 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (26/5) vì tình hình bất ổn chính trị khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng thay vì những tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Theo chuyên gia phân tích Carsten Menke của Julius Baer, Zurich nhận định: “Chúng ta có nhiều sự kiện bất ổn đến từ ông Trump và chính quyền Mỹ, cũng như sự không ổn định của thị trường nói chung, đã hỗ trợ cho giá vàng”.

Reuters cho biết, nhà lãnh đạo các nước giàu nhất thế giới sẽ có những cuộc đàm phán khó khăn với tổng thống Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicily (Italy) sau khi tổng thống chỉ trích các đồng minh NATO và lên án chính sách thương mại của Đức một ngày trước đó.

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai tăng, sau khi giảm gần 5% trong phiên giao dịch trước đó vì các nhà đầu tư thất vọng về việc OPEC kéo dài cam kết cắt giảm sản lượng nhưng không nâng khối lượng dầu giảm để hạn chế dư thừa nguồn cung.

Hôm thứ Năm, OPEC và các thành viên ngoài OPEC đã thông qua đề xuất nới thời gian giảm sản lượng thêm 9 tháng, cho đến tháng 3/2018. Tuy nhiên, vẫn giữ mục tiêu cắt giảm như thỏa thuận hồi tháng 11/2016, không như kỳ vọng của các nhà đầu tư là sẽ tăng khối lượng cắt giảm nhiều hơn nữa.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng việc không nâng sản lượng cắt giảm và thêm các thành viên mới vào cam kết sẽ khuyến khích các quốc gia ngoài OPEC như Mỹ tăng sản lượng đầu ra, gây trở ngại cho những nỗ lực hạn chế nguồn cung toàn cầu của tổ chức.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi, ông Khalid al-Falid dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tiếp tục tăng nhưng tự tin rằng sự bùng nổ sản lượng dầu của Mỹ sẽ không ảnh hưởng tới những nỗ lực giải quyết sự mất cân bằng cung và cầu của OPEC.

Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes báo cáo tuần rằng số giàn khoan của Mỹ tăng thêm 2 giàn lên 722, tuần tăng thứ 19 liên tiếp.

Trên thị trường tiền tệ USD chạm đỉnh 4 ngày trong phiên giao dịch ngày hôm qua nhờ báo cáo tăng trưởng nền kinh tế Mỹ cho kết quả khả quan, làm giảm lo ngại về sự đi xuống của nền kinh tế, và tăng kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng 6.

Nền kinh tế Mỹ suy yếu ít hơn dự báo trước đó trong quý I. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng với tốc độ 1,2%, cao hơn báo cáo của tháng trước đạt 0,7%.

Theo một báo cáo khác, Bộ Thương mại Mỹ cho biết đơn đặt hàng hàng hóa dài hạn giảm 0,7% trong tháng 4, sau khi tăng 2,3% trong tháng 3. Trước đó, các nhà kinh tế học đã dự báo chỉ số này sẽ giảm 1,2%.

Thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, với cổ phiếu các ngành dịch vụ tiêu dùng, hàng hóa tiêu dùng và nguyên liệu cơ bản tăng điểm, trong khi cổ phiếu của ngành tài chính, chăm sóc sức khỏe và viễn thông giảm.

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng nhẹ, nhưng vẫn đủ để chạm đến khu vực kỷ lục và ghi nhận tuần tăng thứ bảy liên tiếp trước kỳ nghỉ dài ngày.

Giao dịch trong ngày hôm qua cũng bớt ồn ào vì các nhà giao dịch về nhà sớm hơn cho kỳ nghỉ cuối tuần, khiến tổng số lượng giao dịch là 5,2 tỷ cổ phiếu, đánh dấu khối lượng thấp nhất của năm 2017, theo báo cáo của Dow Jones.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố