|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 22/6] Giá vàng tăng nhờ USD giảm, giá dầu bám đáy 7 tháng

07:35 | 22/06/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua nhờ đồng USD giảm. Trong khi giá dầu thoát khỏi mức thấp nhất kể từ tháng 8/2016 nhưng vẫn ở đáy 7 tháng.
thi truong the gioi ngay 226 gia vang tang nho usd giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá hồi phục, tăng từ mức thấp nhất 5 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (21/6) nhờ giá dầu giảm khiến thị trường chứng khoán giảm điểm và đồng USD yếu đi làm vàng rẻ hơn đối với các nhà đầu tư sở hữu ngoại tệ.

Đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ phẳng nhất trong gần một thập kỷ vì các nhà đầu tư đánh giá chính sách thắt chặt của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và tình trạng lạm phát thấp. Trong khi giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất và lợi suất trái phiếu tăng, điều này đã giúp giá vàng phục hồi.

Tuy nhiên, nhiều nhà giao dịch nghi ngờ rằng giá vàng đã vào thời kỳ giảm sâu. “Động lực cho vàng có vẻ như đang ở mức thấp trong thời điểm hiện tại”, ông Alex Thorndike, nhà giao dịch ở MKS PAMP, cho biết.

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai tăng nhẹ, thoát khỏi điểm thấp nhất kể từ tháng 8/2016 nhưng vẫn ở đáy 7 tháng, vì số liệu chỉ ra dù nguồn cung dầu thô Mỹ giảm nhiều hơn kỳ vọng vẫn không làm giảm lo ngại về dư thừa nguồn cung.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) được công bố ngày hôm qua, dầu thô và xăng tồn kho đã không thể cải thiện cảm nhận của thị trường về dầu. Dầu thô tồn kho Mỹ giảm 2,45 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 16/6, so với mức dự báo trước đó là sẽ giảm khoảng 2,1 triệu thùng.

Trong khi đó, xăng tồn kho bất ngờ giảm 578.000 thùng, so với dự đoán là sẽ tăng 443.000 thùng. Sản phẩm dầu chưng cất tồn kho tăng 1,1 triệu thùng, nhiều hơn dự báo là chỉ tăng 465.000 thùng.

Giá dầu vẫn chịu áp lực giảm bắt đầu từ đầu tuần, phản ánh sự mất niềm tin đang gia tăng giữa các nhà giao dịch về khả năng cân bằng nguồn cung và cầu trên thị trường dầu của OPEC và các nước đồng minh.

Trên thị trường tiền tệ USD trượt khỏi đỉnh 1 tháng so với các đồng tiền chủ chốt khác trong ngày hôm qua vì cổ phiếu phố Wall giảm điểm đã thúc đẩy một vài nhà đầu tư đặt cược vào lợi nhuận liên quan đến kỳ vọng sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Trong khi đó, đồng bảng Anh tăng sau khi chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Andy Haldane phát biểu rằng lãi suất có thể tăng trong năm nay. Đồng tiền này đã giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba sau phát biểu của Thống đốc BoE Mark Carney rằng hiện tại vẫn chưa là thời điểm để tăng lãi suất ở Anh, dù trước đó 3 nhà hoạch định chính sách đã bỏ phiếu ủng hộ nâng lãi suất vào tuần trước.

Đồng bảng Anh giảm 0,6% so với đồng đồng bạc xanh xuống 1,2668 USD.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch với chỉ số S&P 500 và Dow Jones ở mức thấp vì cổ phiếu ngành năng lượng tiếp tục giảm điểm, trong khi đó chỉ số Nasdaq tăng với tốc độ trung bình nhờ cổ phiếu công nghệ và công nghệ sinh học đi lên.

Theo ông Chris Zaccarelli, trưởng phòng đầu tư của công ty Cornerstone Financial Partners (Huntersville, Bắc Carolina), giá dầu tương lai duy trì ở mức thấp làm gia tăng lo ngại của các nhà đầu tư về lạm phát, và kết quả là sẽ ảnh hưởng đến các chu kỳ hoạt động của các ngành như ngân hàng và công nghiệp.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố

Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng
Không ngoài dự báo, FTSE chưa nâng hạng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Tổ chức xếp hạng cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cải thiện tiêu chí nếu muốn đạt mục tiêu nâng hạng vào năm 2025.