|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 20/6] Giá vàng chạm đáy gần 5 tuần

07:32 | 20/06/2017
Chia sẻ
Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì USD tăng sau phát biểu của quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, giá dầu giảm vì lo ngại sản xuất tăng tại các quốc gia không tham gia vào hiệp định cắt giảm sẽ ảnh hưởng tới nỗ lực của OPEC trong việc cân bằng thị trường dầu. 
thi truong the gioi ngay 206 gia vang cham day gan 5 tuan

Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới - giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ. (Tổng hợp: Tố Tố)

Trên thị trường vàng, giá giảm xuống thấp nhất gần 5 tuần trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (19/6) vì đồng USD tăng sau phát biểu của một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, bất ổn của việc khởi động đàm phán đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã kìm hãm đà giảm của giá vàng.

Chủ tịch Fed tại New York William Dudley cho biết lạm phát của Mỹ đang khá thấp nhưng sẽ tăng cùng với mức tiền lương khi thị trường lao động cải thiện, cho phép Fed tiếp tục từ từ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Khả năng về việc lãi suất tăng củng cố xu hướng đi lên của đồng USD, khiến hàng hóa mua bằng đồng USD trở nên đắt hơn đối với những nhà giao dịch nắm giữ ngoại tệ khác. Vì vậy, nhu cầu về vàng sẽ giảm xuống.

Tuy nhiên, vàng vẫn nhận được sự ủng hộ từ sự bất ổn của chính phủ Anh và đàm phán Brexit. Sự kiện Thủ tướng Anh Theresa May thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội, cùng với tiến trình đàm phán Brexit chính thức bắt đầu vào ngày hôm qua tại Brussels đã làm gia tăng tình hình bất ổn chính trị.

Trên thị trường dầu, giá dầu giao tương lai giảm trong ngày hôm qua, dù Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid Al-Falid đánh giá thấp ảnh hưởng từ việc sản xuất dầu tăng ở Libya, Nigeria và Mỹ. Đồng thời, nhấn mạnh rằng thị trường dầu được dự kiến sẽ cân bằng trong quý IV năm nay.

“Dự báo về việc thị trường dầu sẽ tái cân bằng trong quý IV đã được xem xét đến trong trường hợp sản xuất tăng”, ông cho biết. Bên cạnh đó, sản lượng tăng từ Libya và Nigeria sẽ không là mối đe dọa với thị trường vì “mức tăng từ hai quốc gia vẫn nằm trong giới hạn được thiết lập trong thỏa thận Algeria là 500.000 thùng/ngày”.

Phát biểu của Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi được công bố trước khi một báo cáo chỉ ra sản xuất của Libya đã tăng hơn 50.000 thùng lên 885.000 thùng/ngày, sau khi doanh nghiệp dầu khí quốc gia Libya giải quyết tranh chấp với công ty Wintershall của Đức.

Tuần trước, OPEC công bố sản lượng của tổ chức tăng 336.000 thùng/ngày lên 32,14 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Ngoài ra, trong những tuần gần đây, các chuyên gia phân tích đưa ra dự báo về giá dầu dựa trên sự gia tăng lo ngại rằng nỗ lực của OPEC và các nước đồng minh không thể ngăn chặn nguồn cung dư thừa, nhân tố tạo áp lực lên giá dầu trong gần 3 năm qua.

JP Morgan đã giảm 11 USD dự báo giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ trong năm 2018, từ 53,5 USD/thùng xuống 42 USD/thùng. Giá dự báo của dầu Brent cũng giảm 10 USD, từ 55,5 USD/thùng xuống 45 USD/thùng.

Trên thị trường tiền tệ USD tăng sau khi Chủ tịch Fed tại New York thể hiện niềm tin vào việc tiền lương tăng sẽ giúp lạm phát phục hồi. Lạm phát đang cho thấy những dấu hiệu ở mức yếu trong thời gian gần đây.

Đồng yen Nhật giảm xuống thấp nhất 2 tuần so với đồng bạc xanh và euro sau khi các quan chức của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hạ thấp khả năng ngân hàng sẽ bắt đầu thu hồi chính sách kích thích khẩn cấp để củng cố nền kinh tế trong phiên họp diễn ra vào thứ Sáu tuần trước.

Tuần trước, Fed đã tăng chi phí vay thêm 25 điểm cơ bản như dự báo trước đó, và mở ra cánh cửa về khả năng sẽ có thêm các lần nâng lãi suất trong năm nay. Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cung cấp các thông tin chi tiết về kế hoạch giảm việc mua trái phiếu để thu hẹp một phần tài sản trị giá 4.500 tỷ USD.

Theo số liệu từ FedWatch của CME Goup, các nhà giao dịch nâng triển vọng về khả năng lãi suất tăng vào phiên họp diễn ra vào ngày 12 – 13/12 của Fed lên 47%, so với mức 41% được đưa ra vào thứ Sáu tuần trước.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua tăng điểm, với chỉ số Dow Jones và S&P 500 ghi nhận những kỷ lục mới nhờ cổ phiếu ngành công nghệ khôi phục đà tăng.

Chỉ số Dow Jones tăng 0,7% lên 21.528,99 điểm, ghi nhận mức cao kỷ lục trong ngày và kết thúc phiên giao dịch. Với biến động trong ngày, chỉ số trung bình của Dow Jones tăng 8,9% tính từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, S&P 500 tăng 0,8% lên 2.453,46 điểm, ghi nhận mức cao kỷ lục trong ngày, và tăng 9,6% trong năm nay.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố