|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 1/6] USD chạm đáy 2 tuần so với đồng yen, giá dầu xuống thấp nhất 3 tuần

07:30 | 01/06/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì USD giảm. Trong khi giá dầu chạm đáy 3 tuần vì sản lượng dầu ở Libya tăng, đạt 827.000 thùng/ ngày.
thi truong the gioi ngay 16 usd cham day 2 tuan so voi dong yen gia dau xuong thap nhat 3 tuan
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá vàng, dầu, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (31/5) vì đồng USD giảm và căng thẳng địa chính trị leo thang. Mặc dù vậy, trong tháng 5 giá vàng biến động nhỏ vì khả năng tăng lãi suất trong tháng 6.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp, dự kiến được công bố vào thứ Sáu. Số liệu này có thể cho biết xu hướng của đồng USD trong ngắn hạn.

Theo số liệu của Thomson Reuters, các nhà giao dịch đặt cược vào 86,6% khả năng lãi suất sẽ nâng 0,25% trong buổi họp vào ngày 13 – 14/6 của Cục Dự trữ liên bang (Fed).

Mặc dù vậy, một số chuyên gia nhận định số liệu không tốt của nền kinh tế Mỹ dấy lên câu hỏi về khả năng ngân hàng trung ương sẽ giữ kế hoạch tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay, và bắt đầu kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Cuộc điều tra về cáo buộc Nga tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và khả năng có mối quan hệ giữa Moscow và các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng ảnh hưởng tới triển vọng lãi suất tăng trong tháng 6. Nhà đầu tư lo ngại các cuộc điều tra có thể cản trở nỗ lực của chính quyền ông Trump trong việc triển khai kế hoạch giảm thuế và những chính sách kích thích tài chính khác.

Trên thị trường dầu, giá giảm 3% xuống mức thấp nhất 3 tuần vì sản lượng đầu ra tăng ở Libya làm gia tăng hoạt động sản xuất một tháng của OPEC lần đầu tiên trong năm nay.

Trong tháng 5, giá dầu brent giảm gần 3%, ghi nhận tháng thứ 5 giảm liên tiếp bất chấp nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC, và dự báo dầu tồn kho của Mỹ sẽ giảm tuần thứ 8 liên tiếp kể từ khi đạt kỷ lục vào cuối tháng 3. Dầu tồn kho của Mỹ được kỳ vọng sẽ giảm 2,5 triệu thùng vào tuần trước. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt, nhẹ của Mỹ giảm tháng thứ 3 liên tiếp, kết thúc tháng 5 giảm hơn 2%.

Viện Dầu khí Mỹ (API) dự kiến sẽ công bố báo cáo vào 16h30 (giờ địa phương) ngày thứ Tư, và thời điểm công bố của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) là 11h (giờ địa phương) ngày thứ Năm.

Khảo sát của Reuters chỉ ra, sản lượng đầu ra của OPEC tăng trong tháng 5, đánh dấu lần tăng đầu tiên trong năm. Nguồn cung tăng từ Nigeria và Libya, các nước không nằm trong danh sách thực hiện cắt giảm sản lượng của OPEC, đã làm cân bằng sự tuân thủ cam kết của các quốc gia khác.

Công ty dầu khí quốc gia Libya cho biết, sản lượng dầu của Libya đạt 827.000 thùng/ ngày, vượt qua đỉnh 3 năm mới đạt được hồi đầu tháng 5 là 800.000 thùng/ngày.

Trên thị trường tiền tệ USD giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua, chạm đáy 2 tuần so với đồng yen Nhật và xuống thấp nhất hơn 1 tuần so với đồng euro, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ở Washington.

Trong tháng 5, đồng bạc xanh giảm nhiều nhất so với đồng euro trong hơn 1 năm, dù Ngân hàng Trung ương châu Âu cam kết sẽ giữ kế hoạch kích thích của họ trong khu vực liên minh. So với những đồng tiền chủ chốt khác, đồng USD cũng giảm nhiều nhất kể từ tháng 1.

Trong khi đó, báo cáo kinh tế cho kết quả trái chiều vào ngày thứ Tư.

Doanh số nhà chờ bán của Mỹ giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4, vì thiếu hụt nguồn cung, trong khi chỉ số hoạt động sản xuất ở vùng trung Tây Mỹ tăng. Dù vậy, các số liệu này không có ảnh hưởng lớn tới kỳ vọng nâng lãi suất trong tháng 6 của Fed.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức thấp trong phiên giao dịch ngày hôm qua, vì cổ phiếu ngành tài chính sụt giảm, trong bối cảnh số liệu kinh tế cho thấy sự đi xuống của lạm phát có thể ảnh hưởng tới triển vọng của Fed về việc nâng lãi suất trong dài hạn.

Các nhà đầu tư gia tăng lo ngại về sự đi xuống của lạm phát trong thứ Tư, sau khi báo cáo “Beige book” của Fed chỉ ra “một số bang ghi nhận giá cả giảm đối với những hàng hóa đến tay người tiêu dùng, bao gồm thực phẩm, quần áo và ô tô”.

Báo cáo beige được đưa ra sau một loạt các báo cáo kinh tế cho thấy hoạt động sản xuất ở vùng trung Tây Mỹ giảm nhiều hơn dự báo trong tháng 5, từ mức cao nhất trong hơn hai năm. Trong khi số lượng nhà sẵn sàng để bán có hạn đã ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số nhà chờ bán.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tố Tố