Thị trường smartphone Việt Nam đi ngược đà ấm dần của khu vực
Báo cáo được công bố mới đây của Canalys cho thấy 5 thị trường hàng đầu khu vực (Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Indonesia) xuất xưởng 7,26 triệu chiếc smartphone trong tháng 1, tăng 20% so với cùng kỳ.
Kết quả tiếp nối sự phục hồi của thị trường bắt đầu từ quý IV năm ngoái, khi lượng điện thoại xuất xưởng ở Đông Nam Á lần đầu tiên sau gần hai năm đã có tăng trưởng, khi ngành công nghiệp dần phục hồi sau đại dịch.
Theo nhà phân tích Canalys Le Xuan Chiew, áp lực lạm phát ổn định nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và đà tăng trưởng từ các sự kiện bán hàng cuối năm khiến lòng tin và chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi.

Người dùng tải nghiệm iPhone 15 tại một cửa hàng ở TP HCM. (Ảnh: Thành Vũ).
"Để tận dụng sự hồi sinh của thị trường, các nhà sản xuất smartphone đang triển khai các chiến thuật tích cực để giành ưu thế", ông nói. Nhà phân tích lưu ý đến các xu hướng như 5G giá rẻ, tích hợp AI, phát triển hệ sinh thái và tối ưu hóa kênh thương mại.
Canalys dự báo thị trường điện thoại Đông Nam Á tăng trưởng 7% trong năm nay, tốc độ nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, hiện là 3%. Trong khi đó, Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 1% và thị trường Bắc Mỹ được dự báo sẽ đi ngang.
Indonesia vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% lượng xuất xưởng trong tháng 1. Thị trường lớn thứ hai, Philippines, cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với lượng smartphone giao hàng tăng 77% so với cùng kỳ.
Các thị trường lớn tiếp theo lần lượt là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Việt Nam là quốc gia duy nhất chứng kiến lượng hàng xuất xưởng giảm theo năm, giảm 2%.
Tháng 1, Samsung đã lấy lại vị trí dẫn đầu thị phần của mình trong khu vực nhờ sự ra mắt dòng S24 cao cấp, cung cấp thời lượng pin được cải thiện và các tính năng AI mới.
Tuy nhiên, các hãng Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào thị trường, giành được thị phần và cung cấp các mẫu điện thoại mới với giá cả cạnh tranh.
Xiaomi đã chứng kiến mức tăng trưởng 128% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Transsion - một cái tên mới tham gia thị trường, đã chứng kiến mức tăng trưởng 190%.
"Thu nhập ngày càng tăng từ tầng lớp trung lưu đang mở rộng và lực lượng lao động trẻ là những lý do mạnh mẽ để kỳ vọng", Cheiw nói.
Lượng smartphone xuất xưởng tăng mạnh ở Đông Nam Á trái ngược với Trung Quốc - thị trường điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu. Trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024, doanh số smartphone tại đất nước tỷ dân đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Counterpoint Research.
Một thương hiệu bị ảnh hưởng là Apple, với lượng iPhone bán ra tại Trung Quốc giảm 24% trong 6 tuần đầu tiên của năm. Sự sụt giảm này một phần là do sự hồi sinh của đối thủ cạnh tranh Huawei. Ngoài ra, các đợt giao hàng chậm trễ cũng là một phần nguyên nhân.
Khi tốc độ tăng trưởng tại các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ giảm tốc, các thương hiệu cao cấp như Apple và Huawei ngày càng hướng đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng.
Theo Bloomberg, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Malaysia đang được phát triển. Trong khi đó, Huawei đã củng cố mối quan hệ với các đối tác Đông Nam Á như công ty viễn thông Indonesia Telkomsel.