|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thị trường smart phone sụt giảm, doanh thu Samsung thấp nhất trong vòng 5 quý

14:59 | 06/07/2018
Chia sẻ
Doanh thu của Samsung giảm xuống ngưỡng 60.000 tỷ Won/quý lần đầu tiên kể từ quý I/2017.

Theo báo cáo sơ bộ, doanh thu quý II của Samsung đạt 58.000 tỷ Won (51,8 tỷ USD), giảm 4,2% so với quý trước đó. Cùng với đó, lợi nhuận công ty chỉ đạt 14.800 tỷ Won (13,2 tỷ USD), cũng giảm 5,4%. So với cùng kỳ năm trước đó, doanh thu của Tập đoàn Hàn Quốc giảm 4,9%, trong khi lợi nhuận tăng trưởng 5,2%.

Doanh thu của Samsung giảm xuống ngưỡng 60.000 tỷ Won/quý lần đầu tiên kể từ quý I/2017. Kết quả đáng thất vọng được các nhà phân tích cho rằng là do doanh số bán điện thoại Samsung Galaxy S9 không được như mong đợi.

thi truong smart phone sut giam doanh thu samsung thap nhat trong vong 5 quy
Kết quả kinh doanh của Samsung qua các quý (Nikkei)

Để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, Samsung hứa hẹn sẽ phát hành điện thoại thông minh có nắp gập vào năm tới để kỷ niệm 10 năm ra đời nhãn hiệu Galaxy S. Khi mở ra, chiếc điện thoại này cho phép người dùng sử dụng màn hình lớn hơn, trải nghiệm y như một chiếc máy tính bảng với kích thước ban đầu chỉ như thiết bị cầm tay. Hiện Samsung cũng là nhà cung cấp lớn nhất diode phát quang hữu cơ, OLED, màn hình cho iPhone X…

Doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3% xuống còn 360 triệu chiếc trong quý I, theo nghiên cứu của Counterpoint. Nhưng Samsung đang hy vọng mọi chuyện sẽ đổi thay khi sản phẩm smartphone gập của hãng này ra mắt vào năm 2019.

“Cạnh tranh trong ngành thiết bị điện tử thông minh đang là rất gay gắt, Apple vẫn đang thống trị ở phân khúc cao cấp trong khi ở phân khúc trung bình và thấp Samsung đang bị các đối thủ Trung Quốc thách thức”.

Theo số liệu từ Statistica, Samsung nắm giữ 23,4% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý I và đang được dự báo giảm mạnh trong quý II, xếp tiếp theo là Apple với 15,6%. Tuy nhiên các nhà sản xuất Trung Quốc đang mở rộng thị phần rất manh, Huawei từ 10,2% tăng lên 11,8%, Xiaomi tăng từ 7% lên 8,4% trong khi Oppo từ 6,8% cũng tăng lên 7,1%.

thi truong smart phone sut giam doanh thu samsung thap nhat trong vong 5 quy
Thị phần các hãng điện thoại trên thế giới (Nikkei)

Hiện Samsung cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra tại Trung Quốc liên quan đến việc thông đồng cùng Micron Technology và SK Hynix bán chip.

Cổ phiếu Samsung đã giảm 2% trong phiên giao dịch sáng giờ Seoul, tính từ đầu năm Samsung bốc hơi 11% giá trị sau khi giao dịch ở mức cao kỷ lục hồi cuối năm 2017.

thi truong smart phone sut giam doanh thu samsung thap nhat trong vong 5 quy
Tương quan cổ phiếu Samsung và Apple (Bloomberg)

Trong một diễn biến khác, mảng bán dẫn đang đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận của Samsung. Giá của các module máy chủ DRAM 32 gygabyte tăng 2,8% trong quý II. Trong khi giá chip nhớ flash MLC NAND 128 gigabit giảm khoảng 9%.

Chủ nghĩa bảo hộ cũng có thể sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nếu Mỹ áp thuế lên Trung Quốc, và nước này trả đũa. Các doanh nghiệp từ Mỹ từ đó có thể chuyển sang dùng chip của Samsung trong trường hợp các công ty tại Trung Quốc như BOE Technology bị tấn công.

Xem thêm

Bạch Mộc