|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 23/9: Có thể điều chỉnh sau 4 phiên tăng, nhưng xu hướng vẫn tích cực

07:05 | 23/09/2016
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường có thể sẽ có nhịp điều chỉnh sau khi đã tăng 4 phiên liên tiếp. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi và chờ mua vào tại các nhịp điều chỉnh.

Công ty chứng khoán BVSC nhận định, VN-Index đang có xu hướng dao động theo hướng đi ngang tích lũy với các nhịp dao động giảm dần trong vùng được giới hạn bởi cận trên 675-680 điểm và cận dưới 645- 650 điểm.

Diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cùng với áp lực bán ròng của khối ngoại đã có dấu hiệu giảm bớt đang giúp chỉ số hình thành nhịp tăng điểm ngắn hạn và tiếp cận vùng cận trên. Mặc dù vậy, đây lại được xem là điểm bán trading cho các vị thế ngắn hạn đã mua vào cuối tuần trước.

Công ty chứng khoán BSC đánh giá, thị trường trở nên hứng khởi hơn nhờ lực cầu từ khối nội và sự quay trở lại của dòng tiền khối ngoại đến từ nhóm cổ phiếu cơ bản và vốn hóa lớn. Chỉ số thị trường vẫn đang tiến gần hơn với khu vực đỉnh cũ 680 điểm.

Theo đó, nhà đầu tư có thể thực hiện chốt lãi từng phần cổ phiếu trong danh mục đã thực hiện giải ngân vào đầu tuần và thực hiện mua trở lại nhóm cổ phiếu đánh giá khả quan trong những tháng cuối năm khi thị trường xảy ra những nhịp điều chỉnh trong phiên tới, vùng hỗ trợ dưới tại mức 670 điểm.

Theo Công ty chứng khoán MSI, thị trường tiếp tục tăng điểm cùng với thanh khoản tăng cao cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá tích cực. Dòng tiền đang tập trung vào các cổ phiếu cơ bản, vốn hóa lớn.

Dưới góc độ PTKT, VN-Index đang tiến vào vùng đỉnh cũ (cuối tháng 8/2016), MSI cho rằng trong phiên mai nhiều khả năng thị trường sẽ có rung lắc nhẹ quanh ngưỡng 675 - 680 điểm do động thái chốt lời của nhà đầu tư, tuy nhiên đóng cửa sẽ vẫn là một phiên tăng điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu, các giao dịch ngắn hạn nên tạm ngừng trong giai đoạn này thay vào đó có thể xem xét đầu tư với tầm nhìn trung và dài hạn.

Công ty chứng khoán FPTS phân tích, sau chuỗi 04 phiên tăng liên tiếp của VN-Index thì nhịp điều chỉnh kỹ thuật nếu xuất hiện sẽ là diễn biến “có lợi” cho kịch bản hình thành xu thế tăng giá. Khi áp lực bán chốt lời được hấp thụ bớt và nhà đầu tư quen thuộc hơn với nền giá cao thì việc bứt phá khỏi khu vực đỉnh ngắn hạn sẽ có xác suất thành công cao hơn. Yếu tố hỗ trợ mới xuất hiện là thông tin từ FED và BOJ đã giúp cởi bỏ những lo ngại về việc rút vốn khỏi thị trường Việt Nam của nhà đầu tư ngoại. Do đó cơ sở cho thị trường đi lên trong ngắn hạn là khá khả quan.

Dựa trên nhận định về xu hướng, nhà đầu tư có thể cân nhắc thời điểm thị trường điều chỉnh để mở lại các vị thế mua mới. Điểm mua tốt nhất sẽ là sau khi thị trường kiểm tra thành công mốc hỗ trợ dưới. Đối tượng ưu tiên cho các chiến lược ngắn hạn sẽ là nhóm cổ phiếu cơ bản đang tích lũy có tiềm năng tăng trưởng tốt trong KQKD quý III/2016.

Gia Linh