|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 2/12: Khả năng điều chỉnh nhẹ sau các phiên tăng

07:38 | 02/12/2016
Chia sẻ
Theo các công ty chứng khoán, thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh giảm sau các phiên tăng trước. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua tại các nhịp giảm và bán tại các nhịp tăng.

Công ty chứng khoán BSC đánh giá, chỉ số thị trường đang tiệm cận đường trung bình ngắn hạn MA(15), quanh 673 điểm, có thể sẽ là thử thách của thị trường trong những phiên tới đây, bên cạnh đó, mức hỗ trợ trong ngắn hạn 660 điểm cũng lại trở nên tin cậy hơn. Thiết lập một nền tảng tích lũy trên ngưỡng hỗ trợ này là cần thiết cho chỉ số thị trường, trước khi sự hồi phục đồng đều từ nhóm cổ phiếu trụ và trạng thái giao dịch khối ngoại được cải thiện hơn.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân thăm dò khi chỉ số thị trường điều chỉnh gần về mức hỗ trợ ngắn hạn 660 điểm.

Theo Công ty chứng khoán FPTS, cung – cầu thị trường nhiều khả năng sẽ cần thêm một vài phiên thử thách và các index có thể sẽ đi ngang trong vùng giá hiện tại. Áp lực bán ròng của khối ngoại vẫn đang là yếu tố gây trở ngại đối với kỳ vọng bình ổn của xu hướng VN-Index.

Nhà đầu tư nên tiếp tục ưu tiên hạn chế rủi ro cho danh mục, đứng ngoài quan sát và chờ cơ hội giải ngân nếu xuất hiện tín đảo chiều chắc chắn hơn. Việc duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, động thái bán ròng của khối ngoại thời gian gần đây, đặc biệt ở mã cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường VNM, gây tâm lý lo ngại cho nhà đầu tư và cản trở đà tăng của 2 chỉ số. Mặc dù vậy, động lực tăng điểm đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ đà tăng của thị trường chung trong các phiên sắp tới.

Với việc thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến phân hóa và nhịp hồi phục sẽ khó kéo dài, nhà đầu tư có thể thực hiện chốt lời ngắn hạn ở các vùng kháng cự gần.

Công ty chứng khoán IVS phân tích, Thỏa thuận OPEC chỉ cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày sẽ không mang lại quá nhiều tác động khi dư thừa cung vẫn rất lớn nên vẫn rất khó đánh giá xu hướng giá dầu trong dài hạn. Vì thế, cùng chung với xu hướng của những cổ phiếu tăng giá đột biến như VNM, HPG thì ở phiên 2/12 những cổ phiếu dòng P cũng sẽ khó giữ được nhịp tăng điểm. Thị trường nhiều khả năng sẽ giảm điểm nhưng mức giảm sẽ không quá lớn, bù đắp cho khoảng GAP nhỏ nhoi được tạo ra giữa hai phiên vừa qua.

Nhưng dù thế nào thì 2 phiên tăng điểm vừa qua cũng sẽ giúp cho mốc 660 điểm trở nên “cứng” hơn trước các thách thức mới. Phía trước vẫn còn một thử thách nữa mang tên Italia khi nước này sẽ trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp vào ngày 4/12. Kết quả bỏ phiếu “không” sẽ khiến bất ổn chính trị trở lại nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro này.

Công ty chứng khoán SHS cho rằng, VN-Index tăng điểm nhẹ, với thanh khoản vẫn ở mức trung bình và chỉ số vẫn chưa vượt được mốc kháng cự 668 điểm nên xu hướng tăng điểm chưa được hình thành. Theo SHS, thị trường có thể vẫn tăng điểm nhẹ trong phiên cuối tuần để thử thách lại ngưỡng kháng cự 668 điểm, nếu thất bại thì thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giảm với vùng hỗ trợ mạnh tại 651-655 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp tăng điểm để chốt lời một phần danh mục cổ phiếu và những nhịp giảm điểm để mua lại. Nhà đầu tư trung hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục ở mức an toàn, quan sát thị trường trong phiên cuối tuần, tại những hỗ trợ và kháng cự quan trọng để có quyết định hợp lý.

Gia Linh