|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 19/4: Cẩn trọng trước diễn biến địa chính trị từ thế giới

07:05 | 19/04/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán cho rằng, xu hướng thị trường phần nào đã tích cực trở lại, nhưng những diễn biến bất ổn từ địa chính trị thế giới vẫn khiến thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Công ty chứng khoán BSC đánh giá, thị trường phiên hôm qua biến động mang nhiều yếu tố bất ngờ, đặc biệt là vận động tăng mạnh của VN Index vào cuối phiên. Tâm lý thị trường tích cực hơn so với hai phiên trước và dòng tiền quay lại ở vùng giá thấp đã giúp chỉ số sàn TP.HCM giữ vững ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 710 điểm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, thật khó để các nhà đầu tư có thể tự tin gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Những thông tin liên quan đến căng thẳng chính trị toàn cầu có vẻ đã qua đi khi mà các thị trường chủ chốt trên thế giới đã tăng điểm trở lại, nhưng biến động của VN-Index hiện tại vẫn đang rất khó lường, nhất là trong phiên sáng ngày 18/04.

BSC khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục bảo toàn danh mục với tỷ lệ tiền mặt cao, và tiếp tục chờ các chỉ báo chị trường đưa ra những dấu hiệu tin cậy hơn đối với sự hồi phục của VN Index, như trong trường hợp chỉ số chinh phục ngưỡng 715 điểm vào phiên ngày mai với thanh khoản cải thiện, dòng tiền lan tỏa đều hơn giữa các nhóm ngành.

Công ty chứng khoán FPTS phân tích, rủi ro của chuỗi phiên giảm mạnh liên tiếp đã tạm thời được đẩy lùi tuy nhiên những dấu hiệu kỹ thuật từ đồ thị VN-Index vẫn chưa mở ra cơ hội quay lại xu hướng tăng giá. Bên cạnh đó, những bất ổn địa chính trị quốc tế đang tăng cường cùng với khoảng trống thông tin hỗ trợ trong tháng 5 sẽ là cơ sở để FPTS duy trì mức kỳ vọng thấp đối với xu hướng của VN-Index.

Do đó, các vị thế ngắn hạn sẽ được khuyến nghị tạm dừng việc giải ngân mới và tận dụng nhịp hồi phục kỹ thuật để giảm bớt lượng cổ phiếu có sẵn trong danh mục.

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt, sự phục hồi mạnh mẽ của chỉ số VN-Index về cuối phiên hôm qua là khá bất ngờ. Tuy vậy, chưa có nhiều cơ sở để đánh giá đây sẽ là một đợt hồi phục vững chắc. Trong khi đó, những thông tin khách quan liên quan đến vấn đề địa chính trị thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro và bất ngờ, đặc biệt là vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Do vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị tuyệt đối tránh mua đuổi, tranh thủ các phiên thị trường bật tăng để giảm bớt tỷ trọng (nếu vẫn ở mức cao). Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tổng thể nên được kéo về ở mức trung bình thấp trong thời điểm hiện tại.

Công ty chứng khoán SHS nhận định, VN-Index đã hồi phục trở lại sau bốn phiên giảm điểm liên tiếp trước đó do những lo ngại về bất ổn địa chính trị. Chỉ số đã cần đến nhịp giảm để kiểm định lại hỗ trợ tâm lý 705 điểm vào phiên sáng, trước khi hồi phục mạnh ngay sau đó khi lực cầu bắt đáy được kích hoạt.

Cả thanh khoản và độ rộng thị trường trong phiên hôm qua đều được cải thiện tích cực, cho thấy phiên hồi phục này là đáng tin cậy. Trong điều kiện thị trường hiện tại, SHS cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục đà hồi phục trong phiên tới để hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 715-720 điểm, với mốc 710 điểm sẽ là hỗ trợ tâm lý trong phiên ngày mai.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giao dịch trong giai đoạn này và nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể tận dụng đà hồi phục để giảm tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và quan sát thị trường trong phiên tới để có quyết định hợp lý.

Gia Linh