|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (9/11): Điều gì đang chờ đợi đồng EUR trong tuần tới?

19:41 | 09/11/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD tăng mạnh sau quyết định giữ nguyên lãi suất và chính sách tiền tệ của Fed. Đồng EUR đã không tìm thấy mức hỗ trợ trong bối cảnh tăng trưởng kém của Eurozone và chờ đợi những thông tin tốt trong tuần tới.
thi truong ngoai hoi hom nay 911 dieu gi dang cho doi dong eur trong tuan toi Thị trường ngoại hối hôm nay (8/11): USD tăng nhờ thông báo từ Fed, GBP giữ ngưỡng hỗ trợ 1,3 USD

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (9/11), vào lúc 19h29 giờ Việt Nam (12h29 GMT) có 3/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng và 7 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 911 dieu gi dang cho doi dong eur trong tuan toi
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CAD tăng cao nhất với mức tăng 0,32% và cặp GBP/JPY giảm nhiều nhất với mức giảm 0,49%.

thi truong ngoai hoi hom nay 911 dieu gi dang cho doi dong eur trong tuan toi
thi truong ngoai hoi hom nay 911 dieu gi dang cho doi dong eur trong tuan toi

USD tăng điểm trước những quan điểm của Fed

Quyết định chính sách tháng 11 của Fed không có nhiều bất ngờ nhưng điều này là đủ để cung cấp cho đồng USD một số hỗ trợ tăng giá.

Như đã được dự đoán trước đó, Fed đã giữ nguyên chính sách tiền tệ và báo hiệu rằng họ đang chuẩn bị tăng lãi suất trong năm 2018 vào tháng tới. Fed cũng chỉ ra rằng triển vọng chính sách tiền tệ của họ không bị ảnh hưởng bởi việc bán tháo cổ phiếu vào tháng 10.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng triển vọng chính sách tiền tệ của Fed sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, hoặc kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ.

Khi không có điều gì bất thường trong khoảng thời gian này, đồng USD có thể sẽ phục hồi và lấy lại những gì đã mất gần đây.

Tỷ giá EUR/USD không tìm thấy mức hỗ trợ trong bối cảnh tăng trưởng kém của Eurozone

Mặc dù tăng cao vào đầu tuần khi có kết quả bầu cử trung hạn của Mỹ, tỷ giá EUR/USD đã không thể tận dụng điểm yếu của đồng USD trong bối cảnh số liệu của khu vực Eurozone không khả quan.

Điều này làm cho USD dễ dàng đẩy tỷ giá EUR/USD xuống thấp hơn vào thứ Sáu, khi các nhà đầu tư "tiêu hóa" quyết định chính sách tháng 11 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Sau khi mở cửa tuần ở mức 1,1387, tỷ giá EUR/USD đã tăng nhanh chóng lên mức cao nhất trong hai tuần tại 1,1496 trước khi quay đầu giảm.

Vào tối thứ Năm, các nhà đầu tư đã bắt đầu mua vào đồng USD và sang ngày thứ Sáu tỷ giá EUR/USD giảm đến gần mức thấp nhất trong tuần là 1,1338.

Đồng USD đã chứng kiến sự gia tăng vững chắc về nhu cầu trước và sau khi quyết định chính sách Fed, trong khi đồng EUR giảm sâu hơn trong bối cảnh hoạt động kinh tế của khu vực đồng Euro đang tiếp tục chậm lại.

Các dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế của Eurozone đang chậm lại vào cuối năm 2018 đã khiến Euro không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong các phiên gần đây.

Sự tích cực của thông tin doanh số bán lẻ Eurozone và dữ liệu sản xuất công nghiệp của Đức hôm thứ Tư đã bị lu mờ vào thứ Năm do sự bất ngờ trong số liệu xuất nhập khẩu của Đức.

Trong thứ Sáu, dữ liệu báo cáo sản xuất công nghiệp tháng 9 của Pháp được công bố. Con số này đã được dự báo sẽ giảm từ 0,3% xuống còn -0,3% nhưng thay vào đó nó lại giảm từ 0,2% xuống còn -1,8%.

Những dữ liệu mới nhất này phản ánh dự đoán rằng việc tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện có thể chậm lại vào năm tới. Dự báo kinh tế mới nhất của Ủy ban châu Âu (EC) cho khối cũng chỉ ra điều đó.

EC trích dẫn các vấn đề như bất ổn chính trị ở Italy và Mỹ, cũng như rủi ro liên quan đến quá trình Brexit, trong số các rủi ro tiềm ẩn tiếp theo cho khu vực đồng Euro trong năm tới.

Euro có hưởng lợi từ dữ liệu tăng trưởng Eurozone vào tuần tới hay không?

Một loạt dữ liệu có ảnh hưởng sẽ được công bố vào thứ Tư tuần tới, bao gồm cả dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quí III cho cả Đức và khu vực đồng Euro hay kết quả lạm phát tháng 10 của Pháp.

Nếu tăng trưởng Eurozone tăng mạnh hơn dự kiến, điều này có thể làm trầm trọng thêm những lo ngại về mức độ suy thoái kinh tế của khu vực đồng Euro. Điều này có thể khiến đồng Euro hấp dẫn hơn trong tuần tới.

Dữ liệu Eurozone đáng chú ý khác để theo dõi trong tuần tới bao gồm tỷ lệ lạm phát tháng 10 của Đức vào thứ Ba và tỷ lệ lạm phát chung của Eurozone vào thứ Sáu.

Dữ liệu của Mỹ có thể có ảnh hưởng quá, với dữ liệu lạm phát tháng 10 do vào thứ Tư, tháng 10 doanh số bán lẻ vào thứ năm và sản xuất công nghiệp vào thứ Sáu.

Nếu bất kỳ bộ dữ liệu sắp tới nào cho thấy tăng trưởng Eurozone hoặc lạm phát sẽ có xu hướng mạnh hơn dự kiến, điều này có thể giúp tỷ giá đồng EUR/USD phục hồi.

Tăng trưởng quí III của Anh không thúc đẩy tỷ giá GBP/EUR tăng

Đồng bảng Anh vẫn kém thu hút với nhà đầu tư ngay cả khi dữ liệu tăng trưởng GDP của Anh trong quí III được công bố. Mặc dù tăng trưởng hàng quí đã tăng từ 0,4% lên 0,6%, mức tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế kể từ cuối năm 2016, nhưng điều này đã không làm cho tỷ giá hối đoái bất kỳ sự khuyến khích cụ thể nào.

Các nhà đầu tư đã kì vọng tăng trưởng quí II khi GDP tháng 7 được thúc đẩy bởi các sự kiện thể thao và các sự kiện mùa hè nhưng ngay sau đó GDP lại sụt giảm trong hai tháng sau đó.

Điều này làm tăng nguy cơ của một quí IV đáng thất vọng với các doanh nghiệp tiếp tục kiềm chế chi tiêu của họ khi mà chưa có một thoả thuận chắc chắn nào về Brexit ảnh hưởng tới triển vọng nền kinh tế nước Anh.

Xem thêm

Diệp Bình

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.