|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (7/12): Tuần USD giảm mạnh nhất trong hai tháng, nhà đầu tư cảnh giác với tin tức từ Italy

21:19 | 07/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD đã có tuần giảm mạnh nhất trong hai tháng gần nhất khi thị trường lo ngại tiến trình tăng lãi suất của Fed sẽ dừng lại sớm hơn dự kiến do nguy cơ từ tăng trưởng toàn cầu.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (7/12), vào lúc 20h50 giờ Việt Nam (13h50 GMT) có 4/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm, một cặp không đổi và 5 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 712 tuan usd giam manh nhat trong hai thang nha dau tu canh giac voi tin tuc tu italy
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp EUR/GBP tăng cao nhất với mức tăng 0,19% và cặp USD/CAD tiếp tục là cặp tỷ giá giảm nhiều nhất với mức giảm 0,62%.

thi truong ngoai hoi hom nay 712 tuan usd giam manh nhat trong hai thang nha dau tu canh giac voi tin tuc tu italy
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 712 tuan usd giam manh nhat trong hai thang nha dau tu canh giac voi tin tuc tu italy

USD có tuần giảm nhiều nhất trong hai tháng

Hôm nay (7/12), đồng USD đã tiếp tục xu hướng đi xuống sau khi sụt giảm mạnh qua đêm trước suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẵn sàng báo hiệu tạm dừng việc tăng lãi suất kéo dài trong ba năm do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu.

Kỳ vọng cho rằng Fed đã sẵn sàng để tạm dừng tăng lãi suất được củng cố sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tuần trước rằng lãi suất của Mỹ đang ở gần mức trung lập, tín hiệu mà thị trường được cho là báo hiệu sự sụt giảm lãi suất.

Những hy vọng càng được củng cố sau khi tờ Wall Street Journal báo cáo các quan chức Fed đang xem xét liệu có nên báo hiệu một thái độ chờ đợi sau lần tăng lãi suất vào tháng 12 hay không.

Chỉ số US Dollar Index tăng và dừng mức 96,83. Tuy nhiên, xét về diễn tiến theo tuần, đồng USD đã có quá trình sụt giảm lớn nhất trong hơn hai tháng qua.

Ulrich Leuchtmann, nhà chiến lược ngoại hối tại Commerzbank cho biết, đồng USD lại phải chịu một áp lực mới khiến cho đỉnh của lãi suất đã tăng và lý do duy nhất khiến đồng USD không thể yếu hơn mức hiện tại là tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng đang tăng".

Kỳ vọng cho năm tới đã giảm và các nhà quan sát thị trường cho rằng bất kỳ sự leo thang nào trong căng thẳng thương mại sẽ tạo ra những "cơn gió mới" với nền kinh tế. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ước tính rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống 3,5% trong năm 2019 từ 3,7% trong năm nay.

Nếu Fed tăng lãi suất như mong đợi tại cuộc họp ngày 18 -19/12 thì đây sẽ là lần tăng thứ tư trong năm nay và các nhà đầu tư đang chờ đón một chu kỳ thắt chặt hơn nữa sẽ diễn ra như thế nào.

thi truong ngoai hoi hom nay 712 tuan usd giam manh nhat trong hai thang nha dau tu canh giac voi tin tuc tu italy
Nguồn: Reuters.

Một yếu tố khác cản trở sự tăng giá của đồng USD là sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Lợi nhuận trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ dừng ở mức 2,896% sau khi giảm qua đêm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 8 với khoảng cách lãi suất giữa kỳ hạn 10 năm ở Mỹ và trái phiếu Anh giảm từ 172 điểm trong tháng trước xuống 162 điểm.

Bà Bart Wakabayashi, Giám đốc Ngân hàng State Street - Tokyo - cho biết: "Hướng dẫn tiếp theo sẽ là chìa khóa để mang lại lợi nhuận và dịch chuyển thị trường vốn, hiện tại thị trường ngoại hối dường như đang phản ứng lại".

Đồng USD ổn định so với đồng euro ở mức 1,1371 USD/EUR. So với đồng yen Nhật, USD đã giảm 0,1% còn 112,79 JPY/USD.

Đồng AUD đang đứng ở mức 0,7216 USD/AUD, không xa đáy ba tuần là 0,7192 USD/AUD vào hôm thứ Năm.

Cặp tiền tệ EUR/USD biến động nhỏ trong tuần. Các nhà đầu tư vẫn cảnh giác với các tin tức chính trị từ Italy, nơi chính phủ dự kiến sẽ công bố bản dự thảo ngân sách sửa đổi năm 2019 vào tuần tới. Ngoài ra, đặc biệt chú ý, Hạ viện của Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào ngày 11/12.

Con số GDP mới nhất của khu vực đồng Euro cho thấy nền kinh tế trong khu vực đã tăng 0,2% trong quí và 1,6% theo năm trong giai đoạn tháng 7 - tháng 9.

Xem thêm

Diệp Bình