|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (6/12): yen Nhật tăng điểm mạnh khi một lãnh đạo Huawei bị bắt

18:51 | 06/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, tin tức bắt giữ một lãnh đạo của Huawei Trung Quốc ở Canada theo yêu cầu của Mỹ đe dọa sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc khiến các nhà đầu tư di chuyển ra khỏi các tài sản rủi ro. Đồng JPY và các đồng tiền an toàn tăng điểm mạnh.
thi truong ngoai hoi hom nay 612 yen nhat tang diem manh khi mot lanh dao huawei bi bat Thị trường ngoại hối hôm nay (5/12): Người Italy đang tìm sự trú ẩn ở đồng franc Thụy Sĩ

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (6/12), vào lúc 18h36 giờ Việt Nam (11h36 GMT) có 2/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm, 8 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 612 yen nhat tang diem manh khi mot lanh dao huawei bi bat
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CAD tăng cao nhất với mức tăng 0,55% và cặp AUD/USD tiếp tục là cặp tỷ giá giảm nhiều nhất với mức giảm 0,92%.

thi truong ngoai hoi hom nay 612 yen nhat tang diem manh khi mot lanh dao huawei bi bat
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 612 yen nhat tang diem manh khi mot lanh dao huawei bi bat

Đồng yen Nhật tăng khi thị trường "rung lắc" sau tin lãnh đạo của Huawei bị bắt

Hôm nay (6/12), yen Nhật, đồng tiền được xem là có an toàn cao hơn so với USD, đã tăng mạnh khi việc bắt giữ một nhà điều hành hàng đầu của Trung Quốc ở Canada đe dọa sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Tin tức này khiến các nhà đầu tư di chuyển ra khỏi các tài sản rủi ro.

Tỷ giá USD/JPY đã giảm 0,33% xuống 112,82 vào lúc 9h02 GMT sau khi giảm xuống mức thấp 112,58 đêm ngày hôm trước.

Bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính tại Huawei, đã bị bắt tại Canada vì bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Iran, theo một yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Trung Quốc chỉ trích Mỹ và Canada vì lệnh bắt và yêu cầu phải thả bà Mạnh Vãn Châu ngay lập tức.

Vụ bắt giữ diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc ông Tập Cận Bình đã đồng ý một thỏa thuận ngừng thương mại kéo dài 90 ngày, sự kiện này đe dọa cuộc đụng độ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ vẫn tiếp tục.

Niềm tin thị trường vốn đã cải thiện bởi sự ngừng bắn thương mại thì nay lại nhanh chóng bị suy yếu do hoài nghi rằng hai bên khó có thể đạt được một thỏa thuận trong 90 ngày.

Những lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ cũng đã tấn công thị trường trong tuần này sau khi một sự đảo ngược trong một phần của đường cong lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ đã gây ra những lo ngại về điểm yếu kinh tế. Đường cong phẳng hơn được xem như một chỉ số của một nền kinh tế đang chậm lại.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng là 2,885% vào thứ Ba (4/12) và cuối cùng dừng ở mức 2,899%.

Junichi Ishikawa, nhà chiến lược gia cấp cao của IG Securities nói: "Đồng USD có thể vẫn chịu áp lực giảm cho đến cuộc họp Fed trong tháng này vì lợi suất trái phiếu dài hạn có thể không có khả năng tăng trở lại cho đến khi thị trường thấy quan điểm của Fed về chính sách và nền kinh tế".

Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự định họp mặt vào ngày 18 - 19/12, tại đó ngân hàng trung ương được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất. Và thị trường cũng tập trung quan tâm vào số lần tăng lãi suất của Fed trong năm 2019.

Đồng euro tiếp tục giảm so với đồng USD, với tỷ giá EUR/USD giảm 0,08% xuống 1,1334, sau khi giảm từ mức cao 1,1419 của tuần này vào ngày thứ Ba.

Chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chính dừng ở mức 97,05.

Đồng dollar Australia và New Zealand, thường được coi là phong vũ biểu cho sự ưa thích rủi ro toàn cầu, giảm với tỷ giá AUD/USD giảm 0,55% xuống 0,7230 và NZD/USD giảm 0,38% xuống 0,6870.

Đồng bảng Anh giảm nhẹ khi các nhà đầu tư đang cân nhắc về kết quả của cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về thỏa thuận Brexit ngày 11/12 trong bối cảnh có nhiều nghi ngờ về khả năng thông qua của nó.

Cặp EUR/USD: Xu hướng giảm điểm đang được ủng hộ khi giá ở gần đỉnh của một tam giác

Theo Paul Robinson, chuyên gia phân tích thị trường trên DailyFx nói về cặp EUR/USD: "Có thể sẽ tốt hơn một phần hoặc trong toàn bộ tuần tới trước khi chúng ta có được giải pháp, vì vậy việc chiến lược của tuần tới có thể là thắt chặt (hanging tight)".

Ông nhận định, tuần qua là một tuần "nhàm chán" đối với đồng Euro, nhưng khi mức giá đang ở gần đỉnh của tam giác, "chúng ta có thể thấy đột phá bất cứ lúc nào". Xu hướng và giai điệu chung có lợi cho việc giảm điểm, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng có một sự bứt phá tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 612 yen nhat tang diem manh khi mot lanh dao huawei bi bat
Biểu đồ biến động tỷ giá EUR/USD hàng ngày (Nguồn: DailyFx)

Xem thêm

Diệp Bình