|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (4/12): USD giảm, bảng Anh phục hồi sau ba tuần giảm liên tiếp

18:49 | 04/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD sụt giảm trước nghi ngờ khó có được một thoả thuận cuối cùng trong tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đồng bảng Anh tăng trở lại sau ba tuần giảm điểm khi PMI xây dựng tháng 11 cho triển vọng khả quan.
thi truong ngoai hoi hom nay 412 usd giam bang anh phuc hoi sau ba tuan giam lien tiep Thị trường ngoại hối hôm nay (3/12): Các đồng tiền Châu Á lên ngôi?

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (4/12), vào lúc 18h43 giờ Việt Nam (11h43 GMT) có 6/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm, 4 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 412 usd giam bang anh phuc hoi sau ba tuan giam lien tiep
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp GBP/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,73% và cặp USD/JPY là cặp tỷ giá giảm nhiều nhất với mức giảm 0,77%.

thi truong ngoai hoi hom nay 412 usd giam bang anh phuc hoi sau ba tuan giam lien tiep
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 412 usd giam bang anh phuc hoi sau ba tuan giam lien tiep

USD giảm trong bối cảnh Mỹ - Trung Quốc đình chiến thương mại

Hôm nay (4/12), đồng USD đã giảm xuống mức thấp hơn một tuần so với một rổ các loại tiền tệ lớn khác khi thông tin đưa ra từ hai phía về bản thỏa thuận ngừng bắn thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo ra những lo ngại rằng xung đột thương mại sẽ không thể giải quyết hoàn toàn.

Sự lạc quan về một bước đột phá trong cuộc chiến thương mại đã bị làm lu mờ đi sau tuyên bố hôm thứ Hai (3/12) khi nhiều quan chức chính quyền của Trump đưa ra một số chi tiết cụ thể của dự thảo hiệp định thương mại Trung - Mỹ.

Chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chính, giảm 0,45% xuống 96,53 lúc 8h56 GMT, mức thấp nhất kể từ ngày 23/11.

Động thái trên thị trường trái phiếu cũng chỉ ra những lo ngại về việc ngừng bắn tạm thời giữa Bắc Kinh và Washington. Lợi nhuận trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ, dao động ngược với giá, tiếp tục giảm sau khi đã xuống dưới mức 3% hôm thứ Hai, chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9.

Rodrigo Catril, nhà chiến lược tiền tệ cao cấp của NAB cho biết: "Lợi suất trái phiếu Mỹ giảm ảnh hưởng không tốt tới đồng USD và tác động nhiều hơn đối với các đồng tiền chính".

thi truong ngoai hoi hom nay 412 usd giam bang anh phuc hoi sau ba tuan giam lien tiep
Nguồn: Reuters.

Đường cong lợi suất trái phiếu 3 năm và 5 năm đảo chiều lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào thứ Hai, khi lợi suất trên trái phiếu đáo hạn dài ngày hơn thấp hơn trái phiếu ngắn ngày. Điều đó khiến các nhà phân tích lo sợ một sự đảo ngược của đường cong lợi suất 2 năm, 10 năm có thể sắp xảy ra và dẫn tới một cuộc suy thoái ở Mỹ.

Quá trình tăng lãi suất thúc đẩy lợi suất trái phiếu ngắn ngày tăng trong khi lợi suất trái phiếu dài hạn lại giảm do lạm phát và sự chậm lại của tăng trưởng toàn cầu.

Catril nói thêm rằng lợi suất trái phiếu Mỹ đang ở gần các mức hỗ trợ kỹ thuật quan trọng, một sự phá vỡ trong đó có thể làm tăng thêm áp lực đối với lãi suất và đồng USD.

Vào đầu tháng 11, chỉ số US Dollar Index tăng lên mức cao nhất trong năm do kì vọng tăng lãi suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng sau đó, đồng USD đã chịu áp lực giảm từ những bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong tuần trước, được coi là một dấu hiệu cho thấy tiến trình tăng lãi suất có thể chậm lại.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào cuộc họp ngày 18-19/12 sắp tới và họ có thể tăng lãi suất ba lần trong năm 2019, nhưng thị trường hiện đang định giá chỉ trong một lần tăng lãi suất trong năm tới.

Đồng USD giảm xuống mức thấp hơn một tuần so với đồng yen, với cặp tỷ giá USD/JPY giảm 0,62% còn 112,96.

Đồng euro tăng so với đồng USD với tỷ giá EUR/USD tăng 0,26% giao dịch ở mức 1,1384.

Bảng Anh giảm ba tuần liên tiếp

Đồng bảng Anh cũng tăng điểm với GBP/USD tăng 0,39% lên 1,2772 sau khi lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 1,27 vào thứ Hai kể từ 31/11.

Bảng Anh đã giảm trong ba tuần liên tiếp khi các nhà giao dịch đặt cược rằng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ không được Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit của mình vào ngày 11/12.

Chỉ số PMI xây dựng của Anh được dự báo tăng từ 53,2 lên 53,4 trong tháng 11 và có thể dẫn đến việc tăng trưởng trong tháng sau, điều đó khiến niềm tin đã trở lại đối với đồng bảng.

Số liệu cũng chỉ ra một sự phục hồi vững chắc trong sự lạc quan từ mức thấp nhất trong sáu tháng của tháng 10, báo cáo đã đưa ra một bức tranh đáng khích lệ hơn nhiều về triển vọng trong nước.

Tim Moore, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nhận xét: "Dữ liệu tháng 11 cho thấy ngành xây dựng của Anh vẫn đang trong chế độ mở rộng, với xu hướng hoạt động tăng trưởng bền vững trong hoạt động kinh doanh nhà ở, thương mại và dân dụng. Tổng sản lượng xây dựng tăng nhanh nhất kể từ tháng 7 nhờ sự đóng góp của tăng trưởng từ hoạt động xây dựng nhà".

Điều này làm cho tỷ giá EUR/GBP có xu hướng giảm, đảo chiều so với diễn biến của ngày hôm trước.

Trong ngày mai, PMI ngành dịch vụ (ngành đóng trong tổng sản phẩm quốc nội) của Anh có thể tác động đến tỷ giá EUR/GBP. Sự tăng điểm trong PMI có thể khuyến khích đầu tư vào đồng bảng Anh. Ngược lại, nếu các chi tiết cơ bản của báo cáo làm nổi bật thêm cảm giác lo lắng về triển vọng kinh tế, điều này có thể ảnh hưởng xấu nhiều đến tỷ giá hối đoái.

Xem thêm

Diệp Bình