|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (3/12): Các đồng tiền Châu Á lên ngôi?

18:33 | 03/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD sụt giảm do tâm lí ưa thích rủi ro quay trở lại và nhà đầu tư ít cho nhu cầu né tránh rủi ro vào đồng bạc xanh. Đây cũng là cơ hội của các đồng tiền Châu Á với tỷ giá các đồng tiền NZD và AUD so với USD tăng mạnh.
thi truong ngoai hoi hom nay 312 cac dong tien chau a len ngoi Thị trường ngoại hối hôm nay (30/11): Euro và bảng Anh giảm mạnh khi nhận áp lực từ nhiều phía

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (3/12), vào lúc 18h24 giờ Việt Nam (11h24 GMT) có 4/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm, 6 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 312 cac dong tien chau a len ngoi
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp AUD/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,93% và cặp USD/CAD tiếp tục là cặp tỷ giá giảm nhiều nhất với mức giảm 0,79%.

thi truong ngoai hoi hom nay 312 cac dong tien chau a len ngoi
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 312 cac dong tien chau a len ngoi

USD giảm giá khi nhu cầu trú ẩn ở đồng tiền này ít đi

Hôm nay (3/12), đồng USD đã giảm so với một giỏ các đồng tiền chính sau khi Mỹ và Trung Quốc rút lui khỏi cuộc chiến thương mại của họ. Điều này khiến các nhà đầu tư bắt đầu khởi động chế độ rủi ro và giảm nhu cầu trú ẩn an toàn vào đồng tiền của Mỹ.

Chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chính, giảm 0,51% xuống 96,69 vào 9h14 GMT.

Hôm thứ Bảy (30/11), Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc đàm phán G20 ở Argentina rằng ông sẽ không tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% vào ngày 1/1 như đã thông báo trước đó.

Hai bên sẽ tổ chức các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận trong vòng 90 ngày.

Đồng euro tăng điểm so với đồng USD với tỷ giá EUR/USD tăng 0,42% lên 11363. Đồng bảng Anh cũng tăng cao hơn với GBP/USD tăng 0,26% lên 1,2783.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo nhiều vấn đề vẫn phải được giải quyết để xu hướng ưa thích rủi ro có thể duy trì tích cực trong trung hạn.

"Rất nhiều vấn đề sẽ phụ thuộc vào diễn biến trong 90 ngày tới, nhưng với những quan điểm khác nhau của Mỹ và Trung Quốc, chúng tôi không nghĩ rằng sự lạc quan có thể kéo dài", Sue Trinh, người đứng đầu Phòng Chiến lược Châu Á EM FX tại RBC Capital Markets, lưu ý.

thi truong ngoai hoi hom nay 312 cac dong tien chau a len ngoi
Nguồn: Reuters.

Fed sẽ tự tin hơn trong quá trình tăng lãi suất

Ngoài thương mại, các nhà đầu tư cũng sẽ chuyển sự chú ý sang chính sách tiền tệ của Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tăng lãi suất lần thứ tư trong năm vào cuối tháng 12.

Michael McCarthy, nhà chiến lược thị trường chính tại các thị trường CMC cho biết: “Những diễn biến cuối tuần qua sẽ giúp Fed tự tin hơn trong việc tăng lãi suất vào năm 2019”.

Đồng USD đã bị áp lực giảm trong tuần trước khi thị trường cho rằng ý kiến ​​của Chủ tịch Fed Jerome Powell như một dấu hiệu cho thấy Fed có thể làm chậm chương trình lãi suất kéo dài. Cuối tuần này, Powell dự kiến ​​sẽ trình bày trước Ủy ban Kinh tế chung của Quốc hội.

Các đồng tiền Châu Á sẽ hưởng lợi khi độ ưa thích rủi ro tăng lên

Các đồng tiền châu Á đều tăng cao hơn so với đồng USD, đặc biệt là những đồng tiền bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi hàng hóa.

Đồng dollar Australia và New Zealand, thường được xem là phong vũ biểu cho sự ưa thích rủi ro toàn cầu, đã tăng mạnh. Tỷ giá AUD/USD tăng 1,09% lên 0,7386 và tỷ giá NZD/USD đạt mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 6 ở 0,6924.

Đồng USD lại giảm thấp hơn so với đồng yên với USD/JPY giảm 0,12% đến 113,42.

Đồng USD cũng tăng điểm so với đồng nhân dân tệ (CNY) với tỷ giá USD/CNY tăng 0,02% lên 6,9601.

Kết hợp với việc đình chỉ hoạt động thương mại, đồng CNY bị ảnh hưởng bởi việc phát hành Chỉ số Quản lí Thu mua (PMI) tháng 11 cho thấy hoạt động của nhà máy đã được cải thiện nhẹ. Chỉ số PMI Caixin là 50,2 cho tháng 11, đánh bại một dự báo là 50,0 và cao hơn mức 50,1 được ghi nhận trong tháng 10i. Vào thứ Sáu, chỉ số PMI chính thức được công bố ở mức 50, thấp hơn kỳ vọng.

Mặc dù PMI Caixin có dấu hiệu tích cực nhưng một chỉ số phụ theo dõi các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm từ mức 48,8 (tháng 10) xuống 47,7.

Xem thêm

Diệp Bình