|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (30/11): Euro và bảng Anh giảm mạnh khi nhận áp lực từ nhiều phía

19:13 | 30/11/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD tăng điểm mạnh trở lại khi thông tin từ Fed cho thấy khả năng vẫn tăng lãi suất trong tháng tới. Đồng euro giảm do doanh số bán lẻ của Đức giảm đáng kể, trong khi đó đồng GBP đã giảm xuống gần đáy của năm.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (30/11), vào lúc 19h05 giờ Việt Nam (12h05 GMT) có 5/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm, 5 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 3011 euro va bang anh giam manh khi nhan ap luc tu nhieu phia
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CAD tăng cao nhất với mức tăng 0,26% và cặp AUD/CAD tiếp tục là cặp tỷ giá giảm nhiều nhất với mức giảm 0,29%.

thi truong ngoai hoi hom nay 3011 euro va bang anh giam manh khi nhan ap luc tu nhieu phia
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 3011 euro va bang anh giam manh khi nhan ap luc tu nhieu phia

USD tăng do nhiều khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất

Hôm nay (30/11), đồng USD nhích lên khi các nhà đầu tư chuyển hướng chú ý sang hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối ngày tại Argentina.

Chỉ số US Dollar Index đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 loại tiền tệ chính, tăng 0,22% lên 96,91 lúc 10h19 GMT.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này và khả năng đưa ra một thoả thuận chung giữa hai bên là không chắc chắn. Ông Trump vẫn có kế hoạch gia tăng thuế quan trên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 1/11/2019.

thi truong ngoai hoi hom nay 3011 euro va bang anh giam manh khi nhan ap luc tu nhieu phia
Nguồn: Reuters.

Các nhà đầu tư cũng tập trung vào khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Biên bản cuộc họp của Fed được công bố hôm thứ Năm (29/11) cho thấy ngân hàng trung ương đang dự kiến tăng lãi suất nhưng chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Biên bản được phát hành một ngày sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng mức lãi suất hiện tại là "ngay dưới" mức trung lập, một tín hiệu cho thấy tốc độ tăng lãi suất có thể chậm lại.

Đồng USD đã tăng cao hơn so với đồng yen Nhật với tỷ giá USD/JPY tăng 0,04% lên 113,53. Trong thời gian mà mọi thứ chưa rõ ràng, các nhà đầu tư có xu hướng đầu tư vào đồng yen Nhật Bản, được coi là một tài sản an toàn trong thời kỳ có nguy cơ rủi ro.

Đồng euro cũng giảm do doanh số bán lẻ của Đức giảm đáng kể, với tỷ giá EUR USD giảm 0,27% xuống mức 1,1362. Doanh số bán lẻ tại Đức giảm 0,3% xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, nhưng vẫn tăng 0,4% so với ước tính.

Áp lực lên đồng bảng Anh tiếp tục tăng

thi truong ngoai hoi hom nay 3011 euro va bang anh giam manh khi nhan ap luc tu nhieu phia
Diễn biến cặp GBP/USD (Nguồn: FXStreet)

Đồng bảng Anh tiếp tục giảm với cặp tỷ giá GBP/USD giảm xuống còn 1,2700 trong bối cảnh lo ngại Brexit tiếp tục, ghi nhận trong hơn một giờ trước.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của Châu Âu, mức tăng trong phiên hôm nay đã vượt lên trên ngưỡng 1,2800 với một số nguồn cung tích cực. Tuy nhiên, mức tăng tốt trong nhu cầu USD đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng tạo áp lực giảm giá mới cho đồng bảng.

Tuy nhiên, nếu như xu hướng giảm vẫn tiếp tục duy trì thì cặp tiền tệ này sẽ tiến gần hơn tới mức thấp nhất của năm. Ở chiều ngược lại, nếu cặp tỷ giá này tăng điểm vượt thì khoảng giá hiện tại sẽ là một ngưỡng hỗ trợ trong thời kì không chắc chăn về thoả thuận Brexit.

Mario Blascak, Giám đốc phân tích của Châu Âu của FXStreet viết: “Điểm dừng ngắn hạn ở mức hiện tại 1,2700 USD/GBP và cặp tỷ giá này có khả năng trượt thấp hơn xuống dưỡi ngưỡng này trước khi hướng đến mức đáy của chu kì tại 1,2662. Trước khi quốc hội Anh thông qua thỏa thuận Brexit, sự không chắc chắn sẽ có thể là áp lực giảm lên đồng GBP".

Diệp Bình

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.