|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (28/1): Nhân dân tệ tăng điểm bất chấp tin tức xấu, USD sụt giảm trước kì họp của Fed

16:26 | 28/01/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng điểm so với USD mặc dù dữ liệu về lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc ghi nhận hai tháng giảm liên tiếp. Đồng USD giảm trước cuộc họp của Fed với kì vọng giữ nguyên lãi suất trong tháng này.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (28/1), vào lúc 16h19 giờ Việt Nam (9h19 GMT), 4/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm và 6 cặp còn lại giảm điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 281 nhan dan te tang diem bat chap tin tuc xau usd sut giam truoc ki hop cua fed
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp NZD/USD tăng cao nhất với mức tăng 0,26% và cặp GBP/JPY giảm nhiều nhất với mức giảm 0,32%.

thi truong ngoai hoi hom nay 281 nhan dan te tang diem bat chap tin tuc xau usd sut giam truoc ki hop cua fed
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 281 nhan dan te tang diem bat chap tin tuc xau usd sut giam truoc ki hop cua fed

Nhân dân tệ tăng giá mặc dù lợi nhuận ngành công nghiệp giảm 2 tháng liên tiếp

Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc đã tăng vào thứ Hai (28/1) ở châu Á ngay cả sau khi dữ liệu chính thức cho thấy lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc đã giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Cặp USD/CNY đã giảm 0,1% xuống còn 6,7374 lúc 6h21 GMT. Đồng nhân dân tệ vẫn tăng ngay cả sau khi Cục Thống kê Quốc gia báo cáo rằng lợi nhuận của các công ty công nghiệp lớn của Trung Quốc đã giảm 1,9% trong năm xuống còn 680,83 tỉ CNY (tương đương 100,94 tỉ USD) trong tháng 12.

thi truong ngoai hoi hom nay 281 nhan dan te tang diem bat chap tin tuc xau usd sut giam truoc ki hop cua fed
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Reuters).

Vào tháng 11, lợi nhuận ngành công nghiệp nước này đã giảm 1,8% so với cùng kì năm trước, ghi nhận sự thu hẹp lợi nhuận đầu tiên trong gần ba năm.

Cho cả năm 2018, lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 10,3% lên 6,64 nghìn tỉ CNY (tương đường 986,37 tỉ USD), giảm từ mức 21% của năm 2017.

Tuy nhiên, dữ liệu yếu không có bất kỳ tác động giảm giá nào đối với đồng nhân dân tệ, vốn đã mạnh lên so với đồng bạc xanh.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đặt tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ ở mức 6,7472 USD vào thứ Hai, từ mức trước đó là 6,794 USD.

USD trượt dốc trước Fed

Trong khi đó, đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh kì vọng của Fed. Chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ các loại tiền tệ khác đã giảm 0,1% xuống 95,4.

Fed sẽ kết thúc cuộc họp chính sách hai ngày vào thứ Tư (30/1) và dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định sau khi tăng vào tháng 12/2018. Ngân hàng Trung ương Mỹ đã chỉ ra rằng họ sẽ tăng lãi suất hai lần trong năm nay, nhưng một số quan chức đã có một giai điệu "ôn hòa" hơn trong hai tháng qua hoặc lâu hơn, khiến đồng USD chịu áp lực.

Chủ tịch Fed, ông Powell cũng tuyên bố rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau mỗi cuộc họp chính sách, một sự thay đổi so với lịch trình hàng quí trước đó.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ được chú ý vì các quan chức Trung Quốc sẽ đến Washington vào thứ Tư để tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nước.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi bất kỳ tín hiệu nào về tiến trình khi hai bên cố gắng đạt được một thỏa thuận trước hạn chót vào ngày 1/3. Nếu không đạt được thỏa thuận, Mỹ có thể tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD từ 10% lên 25%.

Euro và bảng Anh giảm điểm

Hôm nay, đồng euro đã giảm khi các nhà đầu tư mua đồng USD và chuẩn bị cho những biến động trước các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và một quyết định chính sách của Fed.

Đồng tiền này được quản lí để giữ mức tăng 0,4% trong tuần trước mặc dù Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ mức dự báo tăng trưởng của trong thời gian tới.

Dữ liệu tăng trưởng từ các cường quốc kinh tế của châu Âu như Đức và Pháp đã yếu hơn dự kiến ​​và các nhà phân tích dự đoán ECB sẽ vẫn ôn hòa trong một thời gian dài.

Các thương nhân tin rằng sự chậm lại của châu Âu và một ECB ôn hòa được định giá bằng đồng euro, vốn đã được giao dịch trong phạm vi 1,12 - 1,16 USD trong ba tháng qua.

Đồng bảng Anh đã giảm thấp hơn sau khi có tuần tăng điểm lớn nhất trong hơn 15 tháng vào tuần trước khi các nhà đầu tư củng cố các vị trí trước cuộc bỏ phiếu của quốc hội Anh vào thứ Ba sẽ nhằm phá vỡ bế tắc Brexit.

Các nhà phân tích hi vọng bảng sẽ vẫn biến động. Nước Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu vào ngày 29/3, nhưng các thành viên của Quốc hội chưa đồng ý thỏa thuận li hôn này.

Xem thêm

Diệp Bình