|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (24/10): EUR chạm mức đáy 2 tháng, GBP gặp rủi ro với Brexit

16:55 | 24/10/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng EUR yếu đi khi một loạt tin tức dữ liệu kinh tế không khả quan được công bố, nhờ đó đồng USD tăng trở lại trong giỏ với 6 đồng tiền khác. Đồng bảng Anh bị "kéo trở lại" do ảnh hưởng từ chính trị.
thi truong ngoai hoi hom nay 2410 eur cham muc day 2 thang gbp gap rui ro voi brexit Thị trường ngoại hối hôm nay (23/10): USD hưởng lợi từ những bất ổn chính trị Châu Âu

Biến động thị trường ngoại hối hôm nay

thi truong ngoai hoi hom nay 2410 eur cham muc day 2 thang gbp gap rui ro voi brexit
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản tại 16h34, giờ Việt Nam (Nguồn: investing).

Euro chạm mức thấp trong 2 tháng, đồng USD tăng cao

Đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng vào thứ Tư sau khi dữ liệu kinh tế khu vực đồng euro không mấy khả quan. Các dữ liệu nêu bật những lo ngại về tác động kinh tế của thuế quan và chiến tranh thương mại.

Liên minh châu Âu đã từ chối Dự thảo ngân sách năm 2019 của Rome, và Chính phủ nước này có ba tuần để gửi lại kế hoạch ngân sách đã sửa đổi.

Đồng euro giảm mạnh sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động khu vực tư nhân khu vực đồng euro tăng trưởng chậm nhất trong hơn hai năm vào tháng 10, khi gái trị xuất khẩu suy giảm lan ra khu vực dịch vụ.

Tỷ giá EUR/USD đã giảm 0,5% xuống 1,1414 trước 8h42 GMT, mức thấp nhất kể từ ngày 20/8. Đồng euro cũng yếu hơn so với đồng yên, với tỷ giá EUR/JPY giảm 0,51% xuống còn 128,33.

thi truong ngoai hoi hom nay 2410 eur cham muc day 2 thang gbp gap rui ro voi brexit
Nguồn: Investing

Chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD so với rổ sáu loại tiền tệ chính, tăng 0,37% lên 96,07 mức cao nhất kể từ ngày 20/8, do đồng euro yếu hơn.

Đồng USD đã có thay đổi chút ít so với đồng yên, tỷ giá USD/JPY ở mức 112,46.

Cũng trong đêm, Tổng thống Donald Trump đã đẩy mạnh những lời chỉ trích của ông về Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và chủ tịch Jerome Powell vì chi phí đi vay.

"Tôi chỉ nói điều này: Tôi rất không hài lòng với Fed vì Obama đã có lãi suất bằng 0. Mỗi khi chúng tôi làm điều gì đó tuyệt vời thì ông ta (Powell) tăng lãi suất", Trump nói.

Fed đã tăng lãi suất gấp ba lần trong năm nay khi nền kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh lên, và việc tăng lãi suất lần thứ tư được dự đoán diễn ra trong tháng 12.

Đồng bảng Anh (GBP) giao dịch ở mức thấp nhất trong ba tuần, với cặp GBP/USD giảm 0,41% xuống 1,2929.

Đồng bảng Anh vẫn chịu áp lực khi các cuộc đàm phán Brexit vẫn bị đình trệ sau hơn năm tháng khi Anh được lên kế hoạch rời khỏi EU và Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với những lời chỉ trích chính trị gay gắt về chiến lược Brexit của mình.

Đồng đô la Canada (CAD) đang giữ ổn định so với đối tác Mỹ của nó, tỷ giá USD/CAD dừng tại 1,3096 trước dự kiến tăng lãi suất của Ngân hàng Canada cuối ngày.

Bảng Anh đối mặt với rủi ro từ "cuộc chiến" của các nhà lãnh đạo Anh

Các nhà đầu tư đang dõi theo những dấu hiệu khi mà thách thức được dự đoán trước đối với Thủ tướng Anh Theresa May được hiện thực hóa và kết quả của một cuộc họp của Đảng bảo thủ vào thứ Tư có thể là rất quan trọng. Nomura International Plc đã chuyển sang lập trường trung lập hôm thứ Hai, khuyến nghị một biến động đi ngang trong bối cảnh hiện tại.

Trong khi đồng GBP tăng điểm hôm thứ Ba do sự lạc quan của Liên minh châu Âu đang chuẩn bị đưa ra giải pháp cho vấn đề biên giới Ireland, rủi ro chính trị vẫn chưa thể khiến đồng tiền này sụt giảm, theo Credit Agricole SA và Nomura.

Tuy nhiên, mối đe dọa từ các nhà lãnh đạo đã xuất hiện trở lại trên "radar" của các nhà đầu tư kể từ khi báo chí cuối tuần báo cáo rằng số lượng các nhà lập pháp tập hợp chống lại bà May đang tiếp cận con số cần thiết để chính thức trở thành một thách thức thực sự.

“Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy rủi ro chính trị đang gia tăng ở Westminster có thể làm bùng phát lo ngại về một 'không thỏa hiệp' Brexit và đánh chìm đồng bảng Anh,” Valentin Marinov, người đứng đầu chiến lược tiền tệ Group-of-10 tại Credit Agricole cho biết. "Trong khi chúng tôi vẫn hy vọng cho một thỏa thuận Brexit vào phút cuối, chúng tôi duy trì một lập trường khá thận trọng đối với bảng Anh ngay bây giờ."

Đồng GBP giảm 0,6% trong tuần trước khi một hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU không mang lại nhiều tiến bộ về Brexit. Lựa chọn tâm lý thị trường đối với USD đã giảm nhiều hơn, với sự đảo chiều rủi ro trong kỳ hạn một năm đạt mức thấp nhất kể từ sau cuộc bỏ phiếu Brexit năm 2016.

Nếu một "cuộc chiến" lãnh đạo được kích hoạt thì đồng bảng Anh có thể giảm 1% đến 2%, theo Jordan Rochester, một nhà phân tích tại Nomura.

Xem thêm

Diệp Bình