|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (14/12): USD tăng khi thị trường hướng về Fed, EUR và GBP tiếp tục chịu áp lực giảm

17:01 | 14/12/2018
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD tăng điểm với hầu hết các đồng tiền lớn khi sự quan tâm của nhà đầu tư chuyển sang việc tăng lãi suất dự kiến ​​của Mỹ vào tuần tới. Đồng euro và bảng Anh tiếp tục chịu áp lực giảm từ triển vọng mờ mịt của Brexit và triển vọng kém khả quan từ ECB.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (14/12), vào lúc 16h51 giờ Việt Nam (9h51 GMT) có 2/10 cặp tiền tệ cơ bản tăng điểm và 8 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 1412 usd tang khi thi truong huong ve fed eur va gbp tiep tuc chiu ap luc giam
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/CHF tăng cao nhất với mức tăng 0,33% và cặp NZD/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 1,01%.

thi truong ngoai hoi hom nay 1412 usd tang khi thi truong huong ve fed eur va gbp tiep tuc chiu ap luc giam
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 1412 usd tang khi thi truong huong ve fed eur va gbp tiep tuc chiu ap luc giam

USD tăng khi thị trường hướng về quyết định của Fed

Hôm nay (14/12), đồng USD tăng điểm với hầu hết các đồng tiền lớn khi sự quan tâm của nhà đầu tư chuyển sang việc tăng lãi suất dự kiến ​​của Mỹ vào tuần tới. Mặc dù ảnh hưởng từ triển vọng chính sách trong năm tới giúp giới hạn mức lợi nhuận của đồng tiền này.

Đồng bạc xanh đã tìm thấy sự hỗ trợ mạnh khi đồng euro và bảng Anh chịu áp lực sau những bình luận lạc quan từ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) về triển vọng của khu vực đồng euro và làm những lo ngại về Brexit quay trở lại.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc họp ngày 18-19/12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ là chất xúc tác tiếp theo cho những động thái lớn hơn trên thị trường tiền tệ.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lần thứ tư trong năm nay nhưng sự chú ý của nhà đầu tư lại tập trung vào triển vọng chính sách cho năm 2019 với nhiều bất ổn.

Michael McCarthy, chiến lược gia thị trường tại các thị trường CMC cho biết: "Có rất nhiều quan điểm bất đồng trên các thị trường về việc Fed tăng lãi suất vào năm 2019, họ kì vọng sẽ có từ1 đến 4 lần tăng lãi suất".

McCarthy cho biết các thị trường sẽ theo dõi bất kỳ sự thay đổi nào liên quan đến đánh giá của Fed về triển vọng tăng trưởng và lạm phát. Ông nhìn thấy việc đồng USD sẽ tăng giá so với euro và yen có khả năng lớn hơn nếu triển vọng của Fed vẽ ra một bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ.

thi truong ngoai hoi hom nay 1412 usd tang khi thi truong huong ve fed eur va gbp tiep tuc chiu ap luc giam
Nguồn: Reuters.

Đồng USD đã tăng 1,2% so với đồng yen Nhật trong 6 phiên giao dịch vừa qua do chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản làm cho đồng bạc xanh trở thành một đặt cược hấp dẫn hơn so với đồng yen.

Đồng USD đã là người chiến thắng lớn nhất năm 2018 khi chỉ số Dollar Index đã tăng 5,3% so với các đồng tiền khác từ đầu năm. Fed là ngân hàng trung ương lớn duy nhất tăng lãi suất trong một nền kinh tế mạnh mẽ, đẩy nhanh lạm phát và làm ổn định lợi nhuận các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, việc giảm lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ và dữ liệu khả quan đã khiến một số nhà phân tích dự báo về mức đỉnh của đồng USD. Nhận xét từ các quan chức Fed cũng đã được thị trường nhận định là "ôn hòa", họ đã báo hiệu rằng lãi suất đang ở gần "phạm vi trung lập".

Tâm lý tiêu cực của đồng nhân dân tệ đang lan rộng

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc (CNY) giao dịch ở mức 6,8867 CNY/USD, giảm 0,15%. Đồng nhân dân tệ suy yếu sau dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 11 của Trung Quốc tăng với tốc độ yếu nhất kể từ năm 2003 và sản lượng công nghiệp tăng ít nhất trong gần ba năm.

Với sự tăng trưởng kinh tế đang chững lại, hầu hết các nhà phân tích đang mong đợi các biện pháp hỗ trợ từ chính quyền Trung Quốc bao gồm cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế có thể sẽ khiến đồng nhân dân tệ chịu áp lực.

Tâm lý tiêu cực ở Trung Quốc đã ảnh hưởng không tốt tới đồng dollar Australia (AUD), giảm 0,5% về 0,7189 USD. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Euro và bảng Anh tiếp tục chịu áp lực giảm

Đồng euro gần như không đổi trong ngày thứ Sáu sau khi đã phải vật lộn trong vùng tích cực ở phiên trước đó.

ECB đã chính thức chấm dứt chương trình mua trái phiếu chống khủng hoảng 2,6 nghìn tỷ euro vào thứ Năm. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ rất có thể vẫn phù hợp khi Chủ tịch ECB Mario Draghi cảnh báo rằng triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro có thể vẫn còn yếu giữa các mối đe dọa của một cuộc chiến thương mại toàn cầu và triển vọng của Brexit cứng.

Bảng Anh đã mất 0,2% trên thị trường châu Á sau khi Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi các nhà lãnh đạo EU đồng ý nhượng bộ để giúp bà giành được sự ủng hộ tại quốc hội vào tháng tới vì một thỏa thuận có thể giúp Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đồng bảng Anh đã tăng hai phiên tăng liên tiếp so với đồng bạc xanh sau khi Thủ tướng May đang nỗ lực chống lai sự phản đối của các đồng sự về các kế hoạch Brexit.

Ở New Zealand, kiwi đã giảm 0,9% xuống còn 0,676 USD sau khi ngân hàng trung ương cho biết họ đang xem xét gần như tăng gấp đôi số vốn mà các ngân hàng cần có để nắm giữ để tăng cường khả năng của hệ thống tài chính để xử lý bất kỳ cú sốc nào.

Xem thêm

Diệp Bình