|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường ngoại hối hôm nay (11/2): USD mạnh trở lại trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

17:12 | 11/02/2019
Chia sẻ
Trên thị trường ngoại hối hôm nay, đồng USD đã có tuần tăng điểm cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây trước những triển vọng không mấy khả quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đó, đồng Euro tiếp tục giảm điểm trước những bất ổn chính trị trong khu vực.

Diễn biến thị trường ngoại hối hôm nay

Hôm nay (11/2), vào lúc 17h05 giờ Việt Nam (10h05 GMT), 3/10 cặp tiền tệ cơ bản giảm điểm và 7 cặp còn lại tăng điểm.

thi truong ngoai hoi hom nay 112 usd manh tro lai truoc cang thang thuong mai my trung
Tỷ giá 10 cặp tiền tệ cơ bản (Nguồn: investing)

Trong đó, cặp USD/JPY tăng cao nhất với mức tăng 0,49% và cặp GBP/USD giảm nhiều nhất với mức giảm 0,37%.

thi truong ngoai hoi hom nay 112 usd manh tro lai truoc cang thang thuong mai my trung
Mức biến động giá trong ngày của các cặp tiền tệ (Nguồn: investing)
thi truong ngoai hoi hom nay 112 usd manh tro lai truoc cang thang thuong mai my trung

USD tăng giá trước lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Đồng USD đã tăng điểm vào thứ Hai (11/2) khi những lo ngại về quan hệ thương mại Mỹ - Trung tăng lên. Các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần này được cho là sẽ không thể hàn gắn sự rạn nứt về thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước những lo ngại về suy giảm kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, đồng bạc xanh đang trở thành nơi trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư và dòng tiền lại đổ vào đồng tiền thanh khoản nhất thế giới này. Và hiện tại đồng tiền này đang hướng tới 8 ngày tăng điểm liên tiếp.

Trong tuần này các nhà đàm phán Mỹ sẽ thúc ép Trung Quốc thay đổi cách đối xử với tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ.

Các cuộc đàm phán cấp cao ở Bắc Kinh là mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà đầu tư. Nhiều người trong số họ thấy ít có khả năng cho một thỏa thuận thương mại, thay vào đó họ mong đợi thời hạn ngày 1/3 để quyết định có nên tăng thuế hay không sẽ được gia hạn.

thi truong ngoai hoi hom nay 112 usd manh tro lai truoc cang thang thuong mai my trung
Nguồn: Reuters.

Thị trường mới nổi và các loại tiền tệ nhạy cảm với Trung Quốc như đồng dollar Australia (AUD) nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi những diễn biến trong tranh chấp thương mại trong tuần này.

Đồng USD đã mạnh trở lại mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã đưa ra quan điểm thận trọng tại cuộc họp chính sách vào tháng 1.

"Đồng tiền của Mỹ hiện đang trở thành nơi trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư. Điều này được phản ánh trong thực tế là đồng franc Thụy Sĩ (CHF) và đồng yen Nhật (JPY) - hai loại tiền trú ẩn an toàn điển hình - đã có thể tăng giá cùng với đồng USD kể từ đầu tháng", Thu Lan Nguyen, Chiến lược gia ngoại hối tại Commerzbank tại Đức cho biết.

Chỉ số US Dollar Index tăng cao hơn một chút tới 96,74. Đồng CHF đã tăng 0,1% tại 1,0006.

Ông Trump đã tuyên bố sẽ tăng thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỉ đô la của Trung Quốc từ 10% lên 25% nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận.

Vào sáng thứ Hai, khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại sau kì nghỉ một tuần kéo dài một tuần cho Tết Nguyên đán, đồng USD tăng 0,5% so với đồng nhân dân tệ (CNY) ở mức 6,7753 trong khi đồng nhân dân tệ tự do không thay đổi ở mức 6,78.

Philip Wee, chiến lược gia tiền tệ tại DBS, hi vọng đồng CNY sẽ duy trì ở mức khoảng 6,8 cho đến khi có thêm sự rõ ràng về cách tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra.

Đồng euro giảm điểm trước dấu hiệu bất ổn chính trị

Đồng euro tiếp tục giảm điểm so với đồng bạc xanh ở mức 1,122 USD trong khi đồng AUD tăng 0,1% ở mức 0,7096 USD sau một tuần thảm họa mất 2,2% giá trị.

Đồng euro chịu áp lực khi lợi suất nợ chính phủ châu Âu cốt lõi chạm mức thấp nhất trong hơn hai năm. Đồng tiền này đã mất 2,5% trong tháng này.

Hôm thứ Năm (7/2), Ủy ban châu Âu đã cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực đồng euro trong năm nay và năm tới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Đức tuần trước đã giảm xuống dưới 0,10% lần đầu tiên sau hơn hai năm, trong bối cảnh các dấu hiệu yếu kém trong nền kinh tế là nguồn tăng trưởng đáng tin cậy nhất ở châu Âu trong thập kỷ qua.

Sự chậm lại dường như đang khiến Chính phủ Đức bị căng thẳng. Đảng Dân chủ đã đề xuất tăng mạnh chi tiêu công để hỗ trợ tăng trưởng, dưới hình thức tăng lương hưu, lương tối thiểu và cải cách lợi ích thất nghiệp. Các đề xuất có thể sẽ chấm dứt tình trạng thặng dư ngân sách đã được tạo ra trong những năm gần đây.

Xem thêm

Diệp Bình