Kinh doanh

Thị trường mua bán tích xanh: Facebook cấm cửa, vẫn có cách lách luật

06:42 | 26/12/2020

Chia sẻ

Facebook không cho phép mua bán tích xanh, nhưng bằng nhiều cách, các "nhà cung cấp" vẫn rao bán dịch vụ với giá từ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng.

Thời gian gần đây rộ lên tin đồn "Facebook gỡ tích xanh của Apple". Thông tin này cộng hưởng với việc Facebook và Apple đang "khẩu chiến" trên báo khiến nhiều người cho rằng đây là thông tin chính xác. Trên thực tế, thông tin này sau đó được xác định là tin giả bởi chuyên gia truyền thông Matt Navarra.

Cũng theo Navarra, fanpage của Apple chưa bao giờ có tích xanh, mà chỉ có tích xám để xác minh thuộc sở hữu của một doanh nghiệp hoat động tại một quốc gia nằm trong danh sách của Facebook. Tuy nhiên sau đó Facebook cũng đã chính thức khai tử dấu tích xám của mình.

Tích xanh Facebook vốn là công cụ để xác minh tính chính chủ của một tài khoản cá nhân/fanpage. Với nhiều người, tài khoản tích xanh thường có giá trị nhất định khi đặt cạnh tương quan tài khoản thường. Một số streamer nhiều lượt theo dõi sẽ có xu hướng ưu tiên phản hồi các tài khoản có tích xanh trước.

Thị trường mua bán tích xanh: Facebook cấm cửa, vẫn có cách lách luật - Ảnh 1.

Fanpage của Apple không hề có tích xanh (Ảnh: Chụp màn hình).

Từ đó, tìm kiếm tích xanh Facebook là một nhu cầu có thật và tồn tại. Trên thực tế, Facebook từng tuyên bố tích xanh của họ không thể mua, mà chỉ được cấp sau khi xét duyệt kĩ càng.

Tuy nhiên, khi nhu cầu xuất hiện cũng là lúc "có cung". Thậm chí việc mua bán tích xanh Facebook còn hoạt động một cách công khai trên chính nền tảng của Facebook.

Tìm kiếm với từ khóa "mua bán tích xanh" trên Google hay Facebook, sẽ trả về hàng chục hay thậm chí hàng trăm kết quả. Thậm chí những website/fanpage bán" tích xanh còn khẳng định họ đã đăng kí doanh nghiệp, có pháp nhân hoạt động tại Việt Nam như một hình thức đảm bảo để khách không phải lo "mất  cọc".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá của dịch vụ cũng rất khác nhau tùy vào đơn vị cung ứng: Rẻ thì 50-60 triệu đồng, đắt thì lên đến cả trăm triệu đồng.

Trao đổi với "tư vấn viên", phía cung cấp dịch vụ hướng dẫn cụ thể con đường để xin tích xanh từ Facebook nhanh nhất. Theo đó, người dùng nên tự phát triển fanpage/tài khoản cá nhân mới lập lên mốc vài nghìn follow/like. 

Nếu không thể tự phát triển, đơn vị bán tích xanh cũng sẽ hỗ trợ, nhưng với chi phí khá đắt. Tư vấn viên cho rằng nếu muốn tiết kiệm, người dùng nên tự phát triển fanpage trong thời gian đầu.

Sau khi đã có đủ lượt follow/like nhất định, người dùng sẽ phải "đi ít nhất 5 link". Đi link  tức là có chèn link fanpage vào một bài viết của một website dạng forum/trang tin tức. Một trang tin tức/forum càng nhiều lượt truy cập càng tốt.

"Với fanpage đã có đủ vài nghìn like và đi 5 link báo, bên em báo giá 60 triệu đồng để lấy tích xanh. Khách hàng cũng phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xác thực thông tin chính chủ", tư vấn viên cho hay.

Tuy nhiên cũng theo người này, mức giá hoàn toàn có thể linh động. Với những người thân, "công ty" hoàn toàn có thể hạ giá xuống mức 45-50 triệu đồng.

Thị trường mua bán tích xanh: Facebook cấm cửa, vẫn có cách lách luật - Ảnh 2.

Facebook không cho phép mua bán tích xanh (Ảnh: Chụp màn hình).

Trao đổi với một "đơn vị" cung cấp dịch vụ khác xoay xung quanh vấn đề Facebook không cho phép mua tích xanh, người này cho rằng vẫn có những cách lách luật riêng. Cụ thể, thường những đơn vị bán tích xanh sẽ có quan hệ với người có thẩm quyền. Từ đó khâu "xác thực" dẫn đến tích xanh sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

"Thường chỉ có các công ty lớn, hoặc đối tác của Facebook là có thể xin miễn phí. Các đối tác này muốn xin miễn phí cho fanpage khác cũng không được", người bán nói.

Theo đó, thậm chí những người nổi tiếng đôi khi cũng vẫn phải "bỏ tiền" mới có thể sở hữu tích xanh. Tùy thuộc mức độ nổi tiếng mà chi phí nhiều hay ít hoăc có thể không mất tiền, nếu như được nhiều người biết đến.

Cũng theo người này, hiện tại có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ bán tích xanh Facebook trên thị trường. Việc trao đổi mua bán cũng tương đối cởi mở giữa khách hàng và "nhà cung cấp".

Mây Đỏ