Kinh doanh

Facebook, Apple 'đấu khẩu' trên mặt báo xung quanh vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng

14:58 | 17/12/2020

Chia sẻ

Những thay đổi sắp có của iOS 14 sẽ ảnh hưởng lớn đến cách Facebook thực hiện quảng cáo trúng mục tiêu trong thời gian tới.

Mới đây, Facebook công khai chỉ trích những thay đổi liên quan đến riêng tư và bảo mật của iOS mà Apple sắp áp dụng trên nhiều tờ báo lớn như New York Times, The Washington PostWall Street Journal.

Facebook mạnh tay mua quảng cáo nhiều báo lớn để 'đá xoáy' Apple - Ảnh 1.

Nội dung quảng cáo toàn trang chỉ trích Apple của Facebook trên nhiều báo lớn. (Ảnh: The Verge).

"Chúng tôi không đồng thuận với Apple vì các doanh nghiệp nhỏ", dòng tít của bài quảng cáo nêu rõ. Bloomberg nhận định nội dung quảng cáo này liên quan đến thay đổi về bảo mật và riêng tư mà Apple dự kiến sẽ tung ra vào đầu năm 2021 cùng iOS 14. Với tính năng mới, các công ty như Facebook sẽ khó có thể chạy quảng cáo nhắm đến người dùng hơn.

Cụ thể, trong iOS 14, các nhà phát triển sẽ phải xin phép người dùng trước khi thu thập dữ liệu và theo dõi người dùng trên các ứng dụng/website trên iPhone và iPad. Ban đầu, Apple dự kiến triển khi tính năng nói trên vào tháng 9 năm nay. 

Tuy nhiên, Apple đã quyết định lùi thời hạn áp dụng đến đầu năm 2021 để các nhà phát triển có thời gian thực hiện các thay đổi cần thiết.

Trong bài cáo, Facebook cáo buộc những thay đổi của Apple là "thảm hoạ đối với doanh nghiệp nhỏ" vì các doanh nghiệp nhỏ vốn dựa vào quảng cáo để thúc đẩy doanh số. "Doanh nghiệp nhỏ nên được lắng nghe. Chúng tôi nghe lo lắng của bạn và chúng tôi ủng hộ bạn", Facebook viết.

Facebook mạnh tay mua quảng cáo nhiều báo lớn để 'đá xoáy' Apple - Ảnh 2.

Trong iOS 14, ứng dụng sẽ phải xin phép người dùng rõ ràng trước khi theo dõi người dùng. (Ảnh: Apple).

Về phần mình, Apple cũng đã phản hồi những cáo buộc từ Facebook, và nói rằng công ty "đứng về phía người dùng".

"Chúng tôi tin rằng vấn đề đơn giản là đứng về phía người dùng. Họ nên biết dữ liệu của mình có bị theo dõi và chia sẻ trên các ứng dụng khác hay không", Apple tuyên bố.

Nhà sản xuất iPhone khẳng định thay đổi trong iOS không thay đổi cách Facebook theo dõi người dùng hay tạo ra quảng cáo, nó đơn thuần mang đến cho người dùng một lựa chọn.

Hồi tháng trước, Apple cáo buộc Facebook "thiếu tôn trọng riêng tư người dùng" vào tháng 11/2020. Thời điểm đó, Táo khuyết nhấn mạnh hãng sẽ áp dụng chính sách bảo mật, riêng tư mới của iOS 14 vào đầu năm 2021 và "cam kết đảm bảo người dùng có thể lựa chọn có hoặc không cho phép một ứng dụng theo dõi".

Thái Sơn