Thị trường khởi sắc nhờ COVID-19, Facebook và Sony tăng 50% sản lượng thiết bị chơi game
Oculus thuộc sở hữu Facebook tuyên bố dự kiến tăng ít nhất 50% sản lượng phiên bản kính thực tế ảo (VR) mới nhất được trình làng của hãng so với cùng kì năm 2019, đẩy sản lượng lên hai triệu chiếc.
Công ty con của Facebook hiện là hãng sản xuất kính thực tế ảo có thị phần đứng đầu thế giới.
Trong khi đó, Sony - nhà sản xuất máy chơi game thứ 2 thế giới chỉ sau Nintendo - cũng tăng đơn hàng sản xuất dòng máy PlayStation 5 từ 6 triệu chiếc lên khoảng 9 triệu chiếc.
Dòng PlayStation 5 là thế hệ máy chơi game trình làng 7 năm sau sản phẩm tiền nhiệm PlayStation 4 được công ty Nhật Bản ra mắt vào năm 2013.
Động thái lạc quan này cho thấy dấu hiệu tích cực trong phân khúc giải trí nửa cuối năm 2020. Thị trường thiết bị chơi game có thể trở thành "thánh địa" bù đắp lại mức sụt giảm trong phân khúc điện thoại thông minh - thiết bị điện tử tiêu thụ nhiều nhất.
Quyết định táo bạo của Oculus thể hiện tham vọng tiếp tục mở rộng dấu ấn trong thị trường VR mới nổi của "gã khổng lồ" mạng xã hội Facebook, sân chơi công ty hiện đang dẫn đầu với khoảng 35% thị phần.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 5/2019, Oculus Quest đã liên tiếp bành trướng thị trường, trở thành thương hiệu phổ biến nhất bất chấp tuổi đời ngắn ngủi.
Facebook giữ vững vị trí đứng đầu
"So với thị trường điện thoại thông minh đang tụt dốc, kính thực tế ảo vẫn là một thị trường non trẻ, song đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và ngày sẽ càng nhiều công ty tham gia vào đấu trường này", nguồn tin của Nikkei Asian Review cho biết.
Dự kiến sản lượng sản xuất thiết bị VR trong nửa cuối 2020 ít nhất là hai triệu đơn vị, tương đương khoảng 1,5 lần tổng sản lượng sản xuất vào năm ngoái, Nikkei đưa tin.
Năm 2019, tổng doanh số bán kính VR các loại là khoảng 10 triệu chiếc. Tuy nhiên, nếu ngoại trừ các loại kính VR dành cho điện thoại di động, tổng số hàng bán ra trên thị trường VR chỉ chiếm khoảng 4,32 triệu chiếc. Facebook hiển nhiên dẫn đầu cuộc chơi, có khoảng 1,5 triệu chiếc bán ra trong năm 2019, theo công ty nghiên cứu TrendForce.
Cũng theo hãng tin này, sản phẩm kính Oculus VR mới của Facebook sẽ được sản xuất hàng loạt vào khoảng cuối tháng 7. Dù vậy, sản lượng có thể thay đổi tăng hoặc giảm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường sau khi ra mắt sản phẩm.
Năm 2014, Facebook mua lại công ty khởi nghiệp Oculus với giá 2 tỉ USD, sớm đạt thành công đầu tiên cùng sản phẩm Oculus Quest có giá khởi điểm là 399 USD. Không ngủ quên trên chiến thắng, Facebook tìm cách mở rộng hơn nữa tầm ảnh hưởng trên thị trường tiềm năng này và trở thành thương hiệu hàng đầu.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg trong buổi báo cáo thu nhập đầu năm, đã công bố khoản doanh thu 297 triệu USD từ các hoạt động kinh doanh khác trong quí I/2020, tăng 80% so với cùng kì năm trước đó. Điều mà theo CEO Facebook nhận xét: "Chủ yếu là nhờ doanh số bán các sản phẩm của Oculus".
Các "ông lớn" rục rịch gia nhập thị trường VR
So với thị trường máy chơi game tương đối bão hòa, bị thống trị bởi ba tên tuổi Nintendo, Sony và Microsoft, thị trường kính VR vẫn còn rất mới, nơi phát triển nhiều yếu tố sáng tạo.
"Thời kì đại dịch, ngành công nghiệp game đã chứng kiến số lượng người chơi trực tuyến kỉ lục do nhu cầu chơi game tại nhà tăng lên", nhà phân tích cấp cao của Counterpoint - ông Karn Chauhan – nhận xét với Nikkei Asian Review.
Nắm bắt cơ hội này, nhiều công ty công nghệ khác bắt đầu chen chân giữ một phần thị trường béo bở. HTC – trước là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu – giờ chuyển trọng tâm phát triển thiết bị cầm tay sang kính VR. Trong khi hãng điện tử Sony ra mắt dòng PlayStation VR đầu tiên vào năm 2015.
Ngoài ra, Google, Samsung Electronics và Huawei Technologies đều trình làng các sản phẩm VR dành cho điện thoại. Ngay cả Apple cũng đang rục rịch thử nghiệm sản xuất một thiết bị thực tế tăng cường gần đây theo The Information.
Ông Jason Tsai - nhà phân tích của TrendForce, nhận xét thị trường VR hưởng lợi lớn nhờ nhu cầu tăng lên do đại dịch COVID-19 bùng phát, dù chưa rõ liệu đà này có bền vững hay không.
"Nhìn chung, thị trường VR sẽ còn tiếp tục phát triển. Động cơ tăng sản xuất của Facebook trong năm nay lớn hơn Sony nhiều", ông Tsai nói.
Ông cho rằng nguyên nhân là vì Facebook theo đuổi chiến lược bán giá phải chăng nhằm hỗ trợ phát triển hệ sinh thái. Trong khi Sony nỗ lực tiếp cận đến đối tưởng khách hàng có nhu cầu cao hơn, những người sử dụng các dòng máy chơi game của công ty.