|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thị trường khách sạn Việt Nam sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến

07:37 | 05/05/2022
Chia sẻ
Chuyên gia Savills cho rằng với dự báo các dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế tăng mạnh trong tương lai có thể gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến.

Theo đánh giá của các chuyên gia Savills, hiện nay công suất phòng khách sạn tại Việt Nam vẫn chưa đạt được một nửa so với công suất cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế đi lại và mở cửa du lịch quốc tế đã giúp nhiều khách sạn trong thành phố cải thiện hoạt động kinh doanh.

Khách sạn và resort tại các địa điểm du lịch nghỉ dưỡng cũng đang trong quá trình hồi phục nhưng chưa ổn định, đặc biệt tại các địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế như Đà Nẵng và Nha Trang.

Tính đến cuối tháng 3/2022, công suất phòng khách sạn tại thị trường Việt Nam vẫn dưới mức 20% và giá phòng bình quân vẫn thấp hơn năm 2019 gần 20%.

Trước dịch COVID-19, Đông Nam Á là một trong những điểm đến du lịch rất được ưa chuộng trên thế giới. Trong đó, Việt Nam nổi lên như một quốc gia có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ cả về thị trường nội địa và quốc tế với 4 năm liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai con số (tính đến năm 2019).

Việc giới hạn đi lại, giãn cách xã hội và đóng cửa biên giới là những đòn giáng mạnh mẽ đến đà tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC, chia sẻ: “Từ đầu năm 2022, nhu cầu du lịch đã bắt đầu quay trở lại, bao gồm các hoạt động du lịch quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực có ít rào cản nhất đối với thị trường khách quốc tế.

Chúng ta đang đứng trước cơ hội đón đầu nhu cầu phục hồi du lịch từ nhóm khách châu Á sau một thời gian dài phải tạm dừng thực hiện các chuyến đi. Các khách sạn trong thành phố cũng ghi nhận sự tăng trưởng nguồn khách quốc tế trong vài tuần qua.

Tuy giá phòng và công suất của các khách sạn vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch và so với một vài điểm đến khác trong khu vực nhưng nhìn chung hai chỉ số này đều có xu hướng cải thiện.

Sự sụt giảm nguồn cầu chỉ là một trong những rào cản cho quá trình phục hồi của ngành du lịch. Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến tốc độ tăng trưởng nguồn cung lớn tại một số địa điểm du lịch trong nước.

Số lượng dự án mang thương hiệu khách sạn của nhà điều hành quốc tế và khu vực dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới, từ 127 lên 261 dự án vào năm 2025. Điều này có thể gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến cũng như về nguồn nhân lực của ngành khách sạn trên cả nước.”

 Chuyên gia Savills cho rằng với dự báo các dự án khách sạn mang thương hiệu quốc tế tăng mạnh trong tương lai có thể gia tăng áp lực cạnh tranh về giá tại một số điểm đến. (Ảnh minh họa: Ngọc Anh).

Theo một số chuyên gia, một bộ phận khách du lịch trong nước và quốc tế dần ý thức hơn về tính bền vững trong hoạt động du lịch, có thể kể đến như việc bảo tồn yếu tố cộng đồng, văn hóa bản địa và giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường. Do đó, các dự án chú trọng yếu tố bền vững có thể giúp nhiều chủ đầu tư gia tăng lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn vận hành.

Những điểm đến mới như Quy Nhơn hay Phú Yên được các chuyên gia đánh giá sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm từ các chủ đầu tư. Cảnh quan thiên nhiên phong phú và văn hóa bản địa đặc sắc là những lợi thế lớn của những địa phương này, đặc biệt trong việc thu hút thị trường khách quốc tế ưa chuộng trải nghiệm.

Mô hình condotel vẫn sẽ là một sản phẩm chiếm thị phần không nhỏ của ngành du lịch Việt Nam. Theo thống kê của Savills Hotels, 16.000 căn condotel và biệt thự nghỉ dưỡng đã được mở bán trên thị trường vào năm 2019 và giảm mạnh chỉ còn 4.000 căn vào năm 2021.

Trong năm 2022, thị trường dự kiến sẽ có hơn 8.000 sản phẩm được mở bán, với gần 50% nguồn cung mang thương hiệu khách sạn quốc tế và khu vực.

Trong bối cảnh hiện nay, người mua không chỉ đơn thuần xem xét giá bán và tiềm năng tăng tưởng, mà còn đòi hỏi các sản phẩm phải được hoạch định cẩn trọng với cấu trúc quản lý rõ ràng. Việc song hành cùng với thương hiệu có thể mang lại giá trị cộng hưởng cho dự án khi các chủ đầu tư có thể nhận được lợi ích từ chuyên môn, danh tiếng và uy tín của thương hiệu trong việc quá trình phát triển và tiếp cận thị trường.

Ngọc Anh