|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thị trường IPO Mỹ hướng tới khởi đầu năm tốt nhất từng được ghi nhận

17:41 | 30/01/2018
Chia sẻ
Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Mỹ đang hướng tới sự khởi đầu năm tốt nhất từng được ghi nhận, vì đà tăng trên thị trường chứng khoán thu hút nhiều công ty muốn niêm yết.
thi truong ipo my huong toi khoi dau nam tot nhat tung duoc ghi nhan Các xu hướng chi phối thị trường IPO toàn cầu

Theo Dealogic, các công ty đã huy động được gần 8 tỷ USD nhờ IPO kể từ đầu năm đến nay, đánh dấu lượng vốn được huy động lớn nhất kể từ khi Dealogic bắt đầu theo dõi thị trường năm 1995. Hôm 17/1, số thương vụ IPO đạt mức cao nhất kề từ 1996.

Hoạt động sôi nổi trên thị trường IPO đã mang lại hy vọng cho nhiều nhà hoạch định chính sách và quan chức ngân hàng, sau nhiều năm lo ngại các công ty đang mất hứng thú với việc phát hành cổ phiếu hoặc cảm thấy việc làm này là quá phiền phức.

Đà tăng trên thị trường chứng khoán Mỹ, tăng đến 20% trong năm ngoái, tiếp tục duy trì trong năm 2018, tạo ra nền tảng thúc đẩy các công ty niêm yết.

“Giá trị trên thị trường hiện đang tương đối lớn. Có vẻ như đây là thời điểm tốt để đưa công ty ra thị trường nếu như bạn đang chờ cơ hội”, ông Vince River, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại JO Hambro, cho biết.

thi truong ipo my huong toi khoi dau nam tot nhat tung duoc ghi nhan

Thông thường, tháng 1 là thời điểm hoạt động IPO ở mức thấp, và một số nhà quan sát nhận thấy việc chậm trễ ra quyết định về chính sách cải cách thuế tại Mỹ vào cuối năm ngoái có thể đã khiến một số công ty chần chừ không tiến hành bán cổ phiếu ra công chúng trong 2017.

“Cải cách thuế có thể giúp khi đã được thiết lập và không ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, vì họ có thể chào bán cổ phiếu của công ty khi rõ về tình hình thuế của mình. Sự bất ổn được gỡ bỏ này thật sự hỗ trợ hoạt động IPO rất nhiều”, ông Matthew Kennedy, một chuyên gia phân tích tại Renaissance Capital, nhận định.

Sự thể hiện của các thương vụ IPO trong năm nay trái ngược nhau, nhưng cho thấy giới đầu tư vẫn nhận thức rõ về giá.

thi truong ipo my huong toi khoi dau nam tot nhat tung duoc ghi nhan

Số liệu từ Dealogic chỉ ra, cổ phiếu ADT, công ty an ninh nhà ở được quỹ đầu tư vốn cá nhân Apollo chống lưng, giảm 15% trong tuần đầu IPO, sự thể hiện tệ nhất đối với một thương vụ IPO trên 1 tỷ USD của Mỹ kể từ khi ZTO Express mất 18% trong tuần đầu xuất hiện trên thị trường hồi tháng 10/2016.

Ngược lại, giá cổ phiếu của PagSeguro Digital, một công ty thanh toán của Brazil, đã tăng 36% trong ngày đầu giao dịch, đánh dầu sự thể hiện tốt nhất trong 1 ngày đối với thương vụ IPO trên 1 tỷ USD, kể từ khi Snap, chủ sở hữu của ứng dụng chia sẻ hình ảnh Snapchap, IPO vào tháng 3 năm ngoái.

Ông Rivers cho biết, ông không nghĩ rằng sự thể hiện không tốt của ADT sẽ ảnh hưởng tới cảm nhận của giới đầu từ về IPO.

“Tôi không nghĩ thương vụ này sẽ có sức ảnh hưởng tâm lý. Nếu công ty IPO là Blue Apron, Snap hay như Dropbox ra thị trường và thể hiện không tốt, thì chắc chắc tác động sẽ không nhỏ”, ông nói.

thi truong ipo my huong toi khoi dau nam tot nhat tung duoc ghi nhan

Hiện, cổ phiếu của cả Blue Apron và Snap đều giao dịch dưới mức giá IPO.

Một số công ty công nghệ có hồ sơ đẹp và 'khủng' đang chuẩn bị cho việc niêm yết trong năm nay.

Dropbox, công ty cung cấp nền tảng lưu trữ đám mây của Mỹ, đã nộp hồ sơ xin IPO lên cơ quan chức năng, và Spotify, công ty cung cấp dịch vụ âm nhạc trực tuyến, đã bí mật nộp hồ sơ để niêm yết trực tiếp một cách không bình thường trên Sàn giao dịch chứng khoán New York. Theo Financial Times, cổ phiếu của Spotify sẽ được giao dịch trên thị trường mở mà không có quy trình IPO thông thường.

Lyly Cao