|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thị trường đồ cúng ngày vía Thần Tài 'nóng' không kém vàng

20:50 | 25/02/2018
Chia sẻ
Không chỉ vàng, các mặt hàng đồ cúng phục vụ ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) cũng khá "nóng", nhiều tiểu thương phải tăng thêm nhân lực để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân.
thi truong do cung ngay via than tai nong khong kem vang Sức mua vàng ngày Thần tài 2018 tăng 30% so với năm trước
thi truong do cung ngay via than tai nong khong kem vang Câu chuyện đội mưa xếp hàng cầu may ngày vía Thần Tài và trải nghiệm dịch vụ khách hàng

Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức tại các chợ truyền thống, những mặt hàng không thể thiếu trong ngày cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng gồm hoa tươi, giấy tiền vàng mã, cá lóc nướng, thịt lợn quay… đều tăng mãi lực sức mua.

thi truong do cung ngay via than tai nong khong kem vang
Người dân chờ mua thịt lợn quay tại một cửa hàng ở khu vực chợ Thủ Đức trong ngày vía Thần Tài.

Tại một số chợ truyền thống như Thị Nghè (quận Bình Thạnh), chợ Hoa Cau (quận 9), chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức)… số người mua nhang đèn, vàng mã, hoa tươi ngày vía Thần Tài tăng mạnh.

Chị Thu Hạnh, tiểu thương bán vàng mã tại chợ Thủ Đức cho biết, bộ đồ cúng ngày vía Thần Tài có đủ loại, từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/bộ để phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Theo chị Hạnh, năm nay, giá các loại vàng mã, đồ cúng Thần Tài không tăng nhưng sức mua tăng hơn năm ngoái. Năm nay, chị Hạnh nhập khoảng 150 bộ đồ cúng Thần Tài (tăng 50 bộ) nhưng đến trưa ngày 25/2 số hàng này đã được bán hết, nhiều khách hàng đến trễ không còn hàng để mua.

Theo quan niệm của người miền Nam, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán, Thần Tài – Thổ Địa là hai vị thần rất quan trọng, đem lại may mắn và tài lộc cho gia chủ trong cả năm. Vì vậy, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng, các gia đình, công ty, cửa hàng... có thờ Thần Tài đều sắm sửa lễ vật để làm mâm cúng cầu làm ăn thuận lợi, phát tài, phát lộc. Ngoài những lễ vật quen thuộc như thịt lợn quay, vàng mã, mâm cúng không thể thiếu món cá lóc nướng.

thi truong do cung ngay via than tai nong khong kem vang
Trong ngày này, cá lóc nướng cũng tăng sức mua khiến các tiểu thương phải tăng nhân lực bán hàng, nướng cá. Ảnh: Mạnh Linh.

Chị Thu Hải, tiểu thương bán cá lóc chợ Hoa Cau cho biết, sức mua cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài tăng 2- 3 lần so với ngày bình thường. Trong ngày vía Thần Tài, chị Hải bán ra khoảng 100 con cá lóc nướng, trong khi ngày thường chỉ bán được 40 – 50 con.

Anh Ngô Khanh, ngụ ở quận Thủ Đức, cho biết năm nào ngày 10 tháng Giêng, gia đình anh đều cúng Thần Tài, Thổ Địa các món ăn như: Thịt lợn quay, bánh bao, cá lóc nướng… "Tôi nghe nói các vị thần này thích ăn thịt lợn quay nên tôi cúng thịt lợn quay; cá lóc nướng có nghĩa làm ăn suôn sẻ, may mắn; bánh bao làm ăn cho nở nang, đầy đặn nên năm nào mâm cúng Thần Tài nhà tôi đều có các món ăn này”, anh Khanh phân trần.

thi truong do cung ngay via than tai nong khong kem vang
Bộ đồ cúng vàng mã ngày vía Thần Tài. Ảnh: Mạnh Linh.

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán thịt lợn quay trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), trước ngày vía Thần Tài có hàng trăm khách hàng là công ty, doanh nghiệp đã đặt mua lợn quay nguyên con cúng trong ngày mùng 10 tháng Giêng. Do số lượng khách đặt hàng tăng cao nên các cửa hàng đều phải tuyển thêm nhân viên giao hàng, hỗ trợ xẻ thịt lợn tại chỗ nếu khách có yêu cầu. Ngay từ sáng sớm trong ngày vía Thần Tài, người dân cũng xếp hàng dài chờ mua thịt lợn quay để cúng Thần Tài.

Trong khi đó, tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) vào đêm mùng 9 rạng sáng mùng 10 tháng Giêng, các xe hàng thủy sản tấp nập đổ về chợ phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến của người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng như một số tỉnh lân cận trong ngày cúng vía Thần Tài.

Theo chị Thanh Mai, một chủ vựa hải sản tại chợ Bình Điền cho biết, số lượng cá lóc đổ về chợ dịp này tăng 2 - 3 lần ngày thường. Phần lớn cá lóc được vận chuyển từ các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Nai... Các tiểu thương chợ lẻ phải đặt hàng trước khoảng 2 - 3 ngày mới có hàng. Giá cá lóc loại lớn dịp này không tăng giá bán, có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, nhưng khi về các chợ lẻ có giá từ 70.000 - 120.000 đồng/kg (tùy loại) vì phải khấu hao công vận chuyển, xăng dầu các loại cộng thêm công tẩm ướp gia vị, nướng cá…

Hoàng Tuyết