|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động mạnh nhất trong vòng 8 năm qua

12:03 | 12/07/2018
Chia sẻ
Từ chỗ tăng điểm mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chứng khoán Việt Nam bất ngờ sụt giảm tới 26% trong quý II, lấy đi toàn bộ thành quả từng đạt được. 

Bất kỳ ai còn đang đầu tư chứng khoán Việt Nam trong những ngày này đều cần có dây thần kinh thép.

Giảm 26% so với mức kỷ lục đầu tháng 4, VN-Index đang chứng kiến sự biến động mạnh nhất trong vòng 8 năm qua. Từ chỗ tăng trưởng nhanh nhất châu Á – Thái Bình Dương trong quý I, chứng khoán Việt Nam hiện đã xóa toàn bộ những thành quả gây dựng trong năm 2018. VN-Index trở thành chỉ số giảm mạnh nhất từ mức đỉnh so với các thị trường khác trong khu vực.

thi truong chung khoan viet nam bien dong manh nhat trong vong 8 nam qua
Biến động thị trường chứng khoán Việt Nam 10 năm qua

Tâm lý nhà đầu tư nhanh chóng đảo chiều khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kích hoạt chiến dịch tăng lãi suất và cho biết từ giờ đến cuối năm sẽ còn thêm 2 đợt nữa. Đồng USD mạnh lên trong khi VNĐ liên tục giảm.

Nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu tháo chạy khỏi các thị trường châu Á, cùng với đó chiến tranh thương mại Trung – Mỹ khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Bernard Lapointe, Trưởng nhóm nghiên cứu tại CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho biết: “Tính bất ổn là chuyện bình thường ở giai đoạn này. Người mua kẻ bán đang không biết đi về đâu, làm sao để kiếm lời. Trong khi đó, những nhà đầu tư bị cháy tài khoản sẽ không có ý định sớm quay trở lại”.

Sau 6 năm liên tiếp tăng trưởng trên 6%, VN-Index đã tiến vào vùng kháng cự trong tháng 5/2018. Ngỡ tưởng chỉ số đã phục hồi trở lại khi tăng tới 12% vào đầu tháng 6, tuy nhiên điều này không hề kéo dài lâu. Thậm chí sau đó, VN-Index còn biến động mạnh mẽ hơn.

Kể từ tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam bốc hơi 25,4 tỷ USD, đáng chú ý 3/4 số phiên giao dịch là nước ngoài bán ròng.

Sự sụt giảm này khiến cho mức định giá của thị trường chỉ còn 14,3 lần cho năm tới, mức thấp nhất kể từ tháng 9 và gần với trung bình 3 năm 14,6.

Bill Stoops, Giám đốc đầu tư của Dragon Capital cho biết, cổ phiếu Việt Nam đang là rẻ với mức tăng trưởng thu nhập khoảng 26% trong năm nay.

Những yếu tố cơ bản đang rất tích cực, nền kinh tế vĩ mô ổn định với lạm phát thấp, dự trữ ngoại hối cao trong khi FDI vẫn đang đổ vào. Đầu tư trực tiếp nước ngoài hiện chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam.

Theo số liệu từ Bloomberg, dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2018 và 2019 lần lượt là 6,8% và 6,7%. Tuy nhiên điều này sẽ không phải là lá chắn để giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tránh khỏi những rung lắc mạnh. Theo ông Lapointe, tình trạng hỗn loạn của thị trường nhiều khả năng vẫn tiếp diễn.

Thị trường cần phải quen với những điều mới, và dần nó sẽ trở nên bình thường. Cũng giống như lạm phát, khi nó xảy ra thật khó để có thể loại bỏ. Sự biến động sẽ cao hơn 12 tháng trước đó do những rủi ro ảnh hưởng là khác nhau.

Xem thêm

Bạch Mộc